11/07/2016 14:27 GMT+7

Trung Quốc nhấn mạnh Thượng đỉnh Á - Âu không nên bàn về Biển Đông  

DUY LINH​
DUY LINH​

TTO - Bắc Kinh nhấn mạnh Biển Đông không phải là vấn đề nghị sự và cũng không nên nhắc tới trong Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) tại Mông Cổ vào cuối tuần này.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc chạy cắt ngang tàu cảnh sát biển Việt Nam hồi tháng 5-2014 - Ảnh: Reuters
Tàu Hải cảnh Trung Quốc chạy cắt ngang tàu cảnh sát biển Việt Nam hồi tháng 5-2014 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 11-7, Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Khổng Huyễn Hựu nhấn mạnh: “Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEM không phải là nơi thích hợp để bàn về Biển Đông. Không có kế hoạch nào để bàn về nó trong chương trình nghị sự, và nó cũng không nên được đưa vào đó”.

Ông Khổng cũng nhắc lại luận điệu quen thuộc của chính quyền Bắc Kinh, rằng căng thẳng trên Biển Đông là do một số quốc gia bên ngoài khu vực xen vào.

Trong khi đó, một số nhà ngoại giao tham dự ASEM thừa nhận, rất khó để vấn đề Biển Đông không xuất hiện tại hội nghị lần này. Dự kiến, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ đến hội nghị ASEM vào cuối tuần này tại Mông Cổ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, một ngày trước khi PCA công bố phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, nhiều công dân Philippines tại Trung Quốc đã nhận được tin nhắn từ Đại sứ quán Philippines yêu cầu họ không được bàn luận các vấn đề về chính trị ở nơi công cộng, cũng như không dính vào các cuộc thảo luận trên mạng xã hội.

Các công dân Philippines tại Trung Quốc cũng được khuyến khích nên mang theo hộ chiếu và giấy phép cư trú mọi lúc, mọi nơi. Nếu có bất kì sự cố ngoài ý muốn nào xảy ra, phải ngay lập tức liên lạc với cảnh sát hoặc Đại sứ quán Philippines.

Tờ China Daily của Trung Quốc ngày 11-7 cho hay Bắc Kinh sẽ sớm đưa vào hoạt động hải đăng mà nước này xây dựng bất hợp pháp tại Đá Vành Khăn. Đây là ngọn hải đăng thứ 5 được Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trái phép trên Biển Đông.

DUY LINH​
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên