12/04/2016 15:28 GMT+7

​Trung Quốc nóng mặt vì G7 nói chuyện biển Đông

THU ANH
THU ANH

TTO - Trung Quốc tỏ ra “cực kỳ không hài lòng” sau khi các nước G7 ra tuyên bố kêu gọi kiềm chế ở biển Đông và biển Hoa Đông trong khi hành vi của Bắc Kinh đang gây quan ngại.

Hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc trên biển Đông luôn gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters
Hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc trên biển Đông luôn gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: “Trung Quốc cực kỳ không hài lòng về các động thái của G7. Chúng tôi kêu gọi các nước G7 không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ”.

Thế nhưng bất chấp Bắc Kinh tìm cách cảnh báo trước đó, trong 2 ngày hội nghị tại Nhật Bản, các ngoại trưởng G7 (không bao gồm Trung Quốc) đã đưa một bản tuyên bố, trong đó có nói: “Chúng tôi quan ngại về tình hình trên biển Đông và biển Hoa Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của việc gìn giữ hòa bình cũng như giải quyết tranh chấp”.

“Chúng tôi cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với bất kỳ hành vi đe dọa, cưỡng bức và gây hấn đơn phương để thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng” - tuyên bố nói.

Tuyên bố của G7 không nói rõ tên Trung Quốc nhưng trên thực tế Bắc Kinh đang ngang ngược tuyên bố chủ quyền gần hết biển Đông, bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo trong nhiều tháng qua để củng cố chủ quyền, gây quan ngại đối với cộng đồng quốc tế.  

Các nước G7 cũng kêu gọi kiểm chế trước hành động bồi đắp đảo và xây dựng các tiền đồn cho mục đích quân sự. Bắc Kinh nói họ cảm thấy bị đụng chạm trước tuyên bố này. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên