06/03/2016 12:04 GMT+7

Trung Quốc phản đối Đài Loan “ly khai”

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố nước này sẽ phản đối các hoạt động “ly khai” đòi độc lập của Đài Loan cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan.

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, ông Lý cho biết Trung Quốc vẫn duy trì “chính sách lớn” với Đài Loan.

“Chúng tôi sẽ phản đối các hoạt động ly khai đòi độc lập của Đài Loan, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, duy trì sự phát triển hòa bình của mối quan hệ qua eo biển này và bảo vệ hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan” - ông Lý tuyên bố.

Reuters cho biết ông Lý đã không nhắc trực tiếp đến lãnh đạo mới của Đài Loan sẽ nhậm chức vào tháng 5 là bà Thái Anh Văn. Thủ tướng Lý cho biết Trung Quốc sẽ “phấn đấu để đạt được tiến bộ trong hội nhập kinh tế giữa hai bờ eo biển” và tăng cường giao lưu giữa những người bình thường và thế hệ trẻ.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần đưa ra cảnh báo chống lại bất kỳ động thái nào hướng đến độc lập của Đài Loan kể từ sau chiến thắng vang dội hồi tháng 1 của bà Thái Anh Văn và Đảng Dân tiến (DPP) của bà trong cuộc bầu cử Đài Loan.

Bà Thái nói rằng bà sẽ duy trì hòa bình với Bắc Kinh và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng lưu ý bà Thái về cam kết duy trì “nguyên trạng” với Trung Quốc.

Reuters cho biết trong suốt 8 năm qua, Đài Loan và Trung Quốc đã duy trì mối quan hệ ổn định sau cuộc bầu cử lãnh đạo thân Trung Quốc Mã Anh Cửu năm 2008 và nhiệm kỳ tái tranh cử của ông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên