26/07/2015 05:52 GMT+7

Trung Quốc phóng thêm 2 vệ tinh mới vào không gian

D. KIM THOA
D. KIM THOA

Trung Quốc vừa phóng thêm 2 vệ tinh mới trong bối cảnh nước này đang xây dựng hệ thống vệ tinh dẫn đường nhằm đối phó Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.

Tên lửa Long March 3C mang theo vệ tinh dẫn đường thứ 6 của hệ thống Beidou rời khỏi bệ phóng - Ảnh: Reuters
Tên lửa Long March 3C mang theo vệ tinh dẫn đường thứ 6 của hệ thống Beidou rời khỏi bệ phóng - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã cho biết ngày 25-7, tên lửa mang theo hai vệ tinh này đã được phóng đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam Trung Quốc lúc 20g29 giờ địa phương (19g29 giờ Việt Nam).

Đây là vệ tinh thứ 18 và 19 Trung Quốc phóng đi, nằm trong chương trình phát triển hệ thống vệ tinh dẫn đường do nước này nghiên cứu có tên Beidou (Bắc Đẩu) hay Compass. Như vậy là trong năm nay Trung Quốc đã phóng tổng cộng 3 vệ tinh.

Hiện tại hệ thống Beidou đang tập trung phát triển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đã có một số nước châu Á sử dụng như Lào, Pakistan và Thái Lan. Nhưng Trung Quốc kỳ vọng nó sẽ có phạm vi ảnh hưởng trên toàn thế giới vào năm 2020.

Beidou của Trung Quốc là một trong bốn hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GNSS), tương tự hệ thống định vị vệ tinh của Nga GLONASS hay GPS của Mỹ, và Galileo của châu Âu.

Hệ thống vệ tinh dẫn đường Beidou hiện đang sử dụng trong các mục đích dân sự như định vị, truyền tin, giao thông và dự báo thời tiết. Tuy nhiên nó cũng có các ứng dụng trong lĩnh vực quân sự.

 

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên