27/10/2011 07:47 GMT+7

Trung Quốc tăng mức lương tối thiểu

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - 21/31 tỉnh thành của Trung Quốc đã tăng mức lương tối thiểu của người dân lên 21,7% so với quý trước, tính đến cuối tháng 9-2011. Thành phố Thâm Quyến dẫn đầu với mức lương tối thiểu cao nhất 1.320 nhân dân tệ/người/tháng (207 USD), Bắc Kinh dẫn đầu với mức lương tối thiểu cao nhất mỗi giờ làm 13 nhân dân tệ (2 USD).

Tạp chí Financial Times nhận định động thái này nhằm thúc đẩy sức tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế lại cho rằng việc tăng mức lương tối thiểu đồng nghĩa với giá nhân công tăng cao sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang phải chật vật với các cuộc khủng hoảng nợ.

Báo mạng Doanh Nhân Trung Quốc ngày 26-10 đặt ra câu hỏi: “Cơ quan nào sẽ là người trả tiền cho con số tăng thêm đó? Trợ cấp tài chính? Hay các xí nghiệp sẽ buộc phải cắt giảm nhân công?”.

Trong khi đó, BBC nhận định việc tăng mức lương tối thiểu sẽ khiến Trung Quốc khó lòng cạnh tranh với các nước đang phát triển như Bangladesh, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

“Trung Quốc sẽ khó lòng cạnh tranh khi có mức lương tối thiểu cao gấp bốn lần so với một số nước trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á” - Hãng tư vấn toàn cầu KMPG cho biết.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên