07/11/2015 18:14 GMT+7

​Trung Quốc thúc đẩy mở văn phòng đại diện với Đài Loan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Sau cuộc họp kín kéo dài khoảng 1 giờ vào chiều 7-11 ở khách sạn Shangri-La, phía Trung Quốc cho biết chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thể hiện ý muốn đầy nhanh tiến trình lập văn phòng đại diện với Đài Loan.

Lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay khi gặp ở khách sạn Singapore - Ảnh:channelnewsasia.com

Theo báo South China Morning Post, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu  đã nêu ra đề xuất năm điểm gồm: củng cố “Nhận thức chung năm 1992 và duy trì hòa bình dọc hai bờ”,” giảm tình trạng thù địch, giải quyết tranh chấp bằng thái bộ hòa bình”, “mở rộng giao lưu hai bờ, phát triển quan hệ theo hướng hai bên cùng có lợi”, “thiết lập đường dây nóng giữa Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan và Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp”, “tiếp tục phối hợp vì nhân dân hai bên”.

Chủ nhiệm Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc (SCTAO) Trương Chí Quân cho biết ông Tập Cận Bình nhấn mạnh cần đẩy nhanh tiến trình liên quan đến vấn đề Trung Quốc và Đài Loan thiết lập văn phòng đại diện tại mỗi bên.

Ông Mã Anh Cửu nhấn mạnh phía Đài Loan không sử dụng những kiểu biểu đạt như “hai Trung Quốc” hoặc “một Trung Quốc, một Đài Loan” hoặc “Sự độc lập của Đài Loan”. Ông Mã giải thích sở dĩ có điều này là vì hiến pháp của Đài Loan không cho phép như vậy.

“Tôi đã đề cập đến mối quan ngại của công chúng Đài Loan về việc triển khai quân đội của trung Quốc đối với Đài Loan, trong đó có hệ thống tên lửa và các căn cứ quân sự. ông Tập nhấn mạnh rằng những cuộc triển khai này không nhằm vào Đài Loan”- ông Mã Anh Cửu nói trong cuộc họp báo 30 phút sau cuộc gặp với ông Tập.

Ông Tập Cận Bình để ngõ câu trả lời về khả năng thiết lập đường dây nóng để trao đổi ý kiến về các vấn đề quan trọng khẩn cấp giữa đôi bên.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên