13/04/2014 08:06 GMT+7

Trung Quốc và Ấn Độ đối mặt "khủng hoảng ung thư"

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Trong một báo cáo công bố trên tạp chí The Lancet Oncology, hơn 40 chuyên gia cảnh báo Trung Quốc và Ấn Độ đang phải đối mặt với “khủng hoảng ung thư” liên quan đến khói thuốc, ô nhiễm không khí, chậm chẩn đoán bệnh và phương pháp điều trị chưa hiện đại.

Ô nhiễm không khí Trung Quốc đã đến mức “không thể chịu nổi”Ấn Độ thiệt hại 80 tỉ USD mỗi năm vì ô nhiễm Hong Kong bị vét thuốc trị ung thư

Theo báo cáo, hai quốc gia có dân số đông nhất châu Á đang đối mặt với những tổn thất khổng lồ về con người lẫn kinh tế do bệnh tật.

SlnwbObK.jpgPhóng to
Người dân thành phố Trịnh Châu tranh nhau mua không khí trong lành hồi đầu tháng 4-2014 - Ảnh: Reuters

Tại Trung Quốc, hiện ung thư là nguồn gốc của 1/5 trường hợp tử vong, đứng thứ hai sau bệnh tim mạch vốn là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong. Khoảng 60% trường hợp ung thư tại Trung Quốc là do “các yếu tố môi trường thay đổi”, bao gồm việc hút thuốc, ô nhiễm nguồn nước và ô nhiễm không khí. Theo báo cáo, nhận thức về vấn đề trên của người dân Trung Quốc vẫn còn thấp và một phần lớn lại dựa không đúng cách vào các phương thuốc y học cổ truyền để chữa bệnh.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra hiện nay Trung Quốc chỉ chi 5,1% thu nhập quốc dân trong vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân - chỉ bằng phân nửa ở các quốc gia châu Âu. Theo đó, Trung Quốc chỉ sử dụng 0,1% trong số tiền trên để chi trả cho những bệnh nhân ung thư. “Một phần tư trường hợp tử vong vì ung thư trên thế giới là tại Trung Quốc” - ông Paul Goss, giáo sư Trường Y của ĐH Harvard, chia sẻ.

Trong khi đó, tại Ấn Độ mỗi năm có thêm khoảng 1 triệu trường hợp mới mắc bệnh ung thư. Báo cáo ước tính con số này sẽ chạm mốc 1,7 triệu người mỗi năm vào năm 2035. Những ca tử vong vì ung thư mỗi năm tại nước này hiện nay là 600.000-700.000 người và dự báo sẽ tăng đến 1,2 triệu người.

Nghiên cứu cho thấy số người mắc bệnh ung thư tại Ấn Độ chỉ bằng khoảng 1/4 so với Mỹ hay châu Âu, nhưng tỉ lệ tử vong lại cao hơn nhiều. Chưa đến 30% số người mắc bệnh ung thư tại Ấn Độ sống sót đến năm năm sau khi được phát hiện bệnh. Đây là dấu hiệu cho thấy việc phát hiện bệnh ung thư trễ và thiếu sự điều trị. Khoảng 2/3 trường hợp tử vong vì ung thư xảy ra trong độ tuổi 30 - 69.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên