08/11/2017 06:00 GMT+7

U-19 VN còn nhiều việc phải làm

SĨ HUYÊN - HOÀI DƯ
SĨ HUYÊN - HOÀI DƯ

TT - Dù đoạt vé dự vòng chung kết (VCK) Giải U-19 châu Á 2018 tại Indonesia sớm một lượt đấu nhưng màn trình diễn tại vòng loại cho thấy đội tuyển U-19 VN còn rất nhiều việc phải làm.

U-19 VN trong trận thắng Đài Loan 2-1 hôm 6-11. Ảnh: AFC

Với việc lọt vào bán kết Giải bóng đá U-19 châu Á 2016, đội U-19 VN được chọn làm hạt giống vòng loại và góp mặt ở bảng H rất nhẹ gồm các đội Đài Loan, Lào và Macau. Ở bảng này, đội U-19 VN có đẳng cấp nhỉnh hơn và được đánh giá sẽ giành chiến thắng thuyết phục để đoạt ngôi đầu bảng. Đó là điều dễ hiểu bởi ngoài Lào, Macau và Đài Loan đều tham dự vòng loại với đội hình gồm nhiều cầu thủ học sinh.

Tuy nhiên, màn trình diễn của U-19 VN trước Macau và Đài Loan chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Điều này khiến các CĐV mường tượng về viễn cảnh không mấy sáng sủa tại VCK Giải U-19 châu Á 2018. Cụ thể, lối chơi tấn công của U-19 VN khá đơn điệu, thiếu mạch lạc và sắc nét. Tỉ lệ chuyền bóng hỏng rất cao và khả năng dứt điểm còn nhiều hạn chế.

Ở trận thắng Macau hôm 4-11, U-19 VN đã tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn nhưng chỉ giành chiến thắng 2-0. Trong đó, bàn mở tỉ số được ghi khi đồng hồ điểm sang phút 57. Đến trận gặp Đài Loan, U-19 VN sớm ghi được 2 bàn thắng vượt lên trong hiệp 1 nhưng sau đó các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn bị mất thế trận vào tay đội chủ nhà. Sang hiệp 2, U-19 VN đã có khoảng 30 phút thi đấu trong tâm trạng lo âu sau khi Đài Loan gỡ 1-2 ở phút 57.

Đó là chưa kể hàng phòng ngự U-19 VN chơi chưa thật chắc chắn và thường xuyên mất tập trung. Rõ rệt nhất là tình huống dẫn đến bàn thắng rút ngắn tỉ số 1-2 của Đài Loan. Ở bàn thua này, hàng phòng ngự U-19 VN mắc lỗi vị trí để đối phương dứt điểm ghi bàn như chỗ không người.

Rất may là cả Đài Loan và Macau đều không mạnh, nếu hàng công của những đội bóng này chất lượng hơn thì hàng phòng ngự U-19 VN khó đứng vững. Phát biểu sau trận thắng Đài Loan 2-1 hôm 6-11, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận U-19 VN đã chơi không tốt khi nói: “Một số cầu thủ của chúng tôi vẫn để mất tập trung. Tôi chỉ hài lòng với 3 điểm giành được”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cũng cho rằng U-19 VN chơi chưa tốt ở vòng loại. Ông Xương phân tích: “Qua hai trận đầu tiên, điều mọi người đều nhìn thấy đó là lối chơi chưa nhịp nhàng của U-19 VN và các cầu thủ hàng công dứt điểm kém”. Tuy nhiên, theo ông Xương, đội U-19 Macau và Đài Loan với thành phần chủ yếu là các học sinh khi tham gia vòng đấu loại châu Á đã xem giải đấu là ngày hội, là cơ hội quý giá để cọ xát nâng cao trình độ. “Vì không đặt nặng về thành tích nên họ chơi bóng hết sức thoải mái, thắng thì quá tốt, còn thua là lẽ thường tình. Đối đầu với những đối thủ thoải mái tâm lý như vậy, việc U-19 VN gặp phải gánh nặng tâm lý nên chơi chưa thanh thoát là tất yếu” - ông Xương phân tích.

Ông Xương cũng đánh giá bóng đá trẻ Đài Loan và Macau đã có sự tiến bộ rõ nét. Do đó, không thể hạ thấp chiến thắng với tỉ số không quá cách biệt của U-19 VN trước những đối thủ này. Ông Xương cho rằng: “Chúng ta nên khen ngợi thành tích lần thứ hai liên tiếp được dự vòng chung kết U-19 châu Á của tuyển U-19 VN thay vì chê bai họ. Giờ là lúc hướng tới vòng chung kết U-19 châu Á 2018 tại Indonesia”.

U-19 VN đá trận thủ tục với Lào

12h hôm nay (8-11), U-19 VN sẽ kết thúc hành trình vòng loại Giải U-19 châu Á bằng trận gặp Lào ở lượt trận cuối cùng bảng H. Do đã chính thức giành vé dự VCK nên U-19 VN có cơ hội thử nghiệm nhiều nhân tố mới ở trận này.

Ở trận đấu còn lại của bảng H, U-19 Đài Loan sẽ gặp Macau để tranh vị trí nhì bảng, một kết quả có lợi sẽ giúp một trong hai đội giành vé dự VCK Giải U-19 châu Á với tư cách một trong năm đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

SĨ HUYÊN - HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên