02/12/2011 05:53 GMT+7

Úc cấm Galaxy Tab 10.1 đến 9-12

THÚY QUỲNH (theo The Wall Street Journal)
THÚY QUỲNH (theo The Wall Street Journal)

TTO - Khi cuộc chiến pháp lý giữa hai gã khổng lồ Apple và Samsung tưởng chừng vừa chạm một bước ngoặt mới khi quyết định dỡ bỏ lệnh “cấm vận” đối với chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 vừa được ban bố, giới chức Úc lại quyết định nâng lệnh cấm sản phẩm này thêm một tuần nữa, thời hạn kéo dài đến ngày 9-12.

Tòa án Tối cao Úc vừa chấp thuận đề nghị kéo dài thời hạn cấm bán chiếc Galaxy Tab 10.1 thêm một tuần, chỉ ít giờ đồng hồ sau khi có quyết định dỡ bỏ lệnh cấm tiêu thụ chiếc tablet của Samsung tại thị trường nước này.

Như vậy, phải đợt đến ngày 9-12, hãng điện tử Hàn Quốc mới có thể biết được số phận của chiếc Galaxy Tab 10.1. Song có một thực tế rõ ràng, càng muộn tung ra thị trường vào đúng dịp mua sắm cuối năm và Giáng Sinh bao nhiêu, Samsung sẽ càng lỡ nhịp với thị trường máy tính bảng tại Úc bấy nhiêu.

Trước đó, trong một động thái được xem là bất ngờ, một hội đồng thẩm phán tại Úc đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm bán (tạm thời) chiếc tablet Galaxy Tab 10.1 của Samsung tại thị trường “xứ sở chuột túi”, ít nhất là cho đến phiên điều trần sắp tới của Apple.

Giải thích cho quyết định của mình, hội đồng thẩm phán cho hay vòng đời thương mại của Galaxy Tab 10.1 là khoảng 12 tháng, do đó một lệnh cấm, dù là tạm thời, vẫn “đủ khả năng giết chết” sản phẩm này tại thị trường Úc, và “đem đến thắng lợi tuyệt đối cho phía Apple”.

Tuy nhiên, Samsung vẫn chưa thể ngay lập tức bán ra chiếc tablet của mình, do Apple đã yêu cầu tòa trì hoãn việc thi hành lệnh đến 4 giờ chiều (giờ Sydney) ngày 2-12. Đại diện pháp lý của Apple, Stephen Burley cho biết sẽ tiến hành kháng cáo lên cấp cao hơn là Tòa án tối cao Canberra.

Giới phân tích nhận định, quyết định bất ngờ từ giới chức Úc sẽ đóng vai trò như “cú hích” cho Samsung, nhất là vào bối cảnh tập đoàn này đã có ý định “buông” toàn bộ thị trường tablet tại đây vào tháng Tám vừa qua. Việc bỏ lỡ mùa mua sắm cuối năm và Giáng Sinh sẽ gây thiệt hại rất lớn về doanh số, cũng như sẽ khiến hãng điện tử Hàn mất đi thị phần lớn trên thị trường tablet Úc.

Tuy không tiết lộ lượng đơn vị sản phẩm bán ra tại mỗi nước, song trong báo cáo tài chính quý IV (kết thúc vào ngày 24-9), Apple cho biết đã bán được 1,1 triệu chiếc iPad trên phạm vi toàn thế giới, và ước tính đã tiêu thụ được khoảng 500.000 chiếc chỉ riêng tại thị trường Úc.

GYJpb0Mq.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Đối với đại kình địch từ xứ Hàn, máy tính bảng vẫn đóng vai trò khiêm tốn trong toàn bộ mảng kinh doanh sản phẩm điện tử tiêu dùng của Samsung. Hãng này “chỉ” mới bán được 2 triệu tablet trong nửa đầu năm 2011, cùng 140 triệu điện thoại di động.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Samsung bắt đầu vào tháng 4-2011, khi Apple khai hỏa bằng việc đâm đơn kiện Samsung lên giới chức bang California, cáo buộc các smartphone và tablet của Samsung là những sản phẩm sao chép “cố ý” kiểu dáng công nghiệp của iPhone và iPad. Từ đó đến nay, hai bên đã kiện lẫn nhau tại rất nhiều quốc gia, như Ý, Pháp, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vào đầu năm sau (2012), Apple và Samsung sẽ lại một lần nữa có những buổi điều trần trước nhà chức trách Úc, nhằm làm rõ yêu cầu cấm bán iPhone 4S đưa ra bởi Samsung. Cuộc chiến tablet và smartphone giữa hai gã khổng lồ công nghệ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

THÚY QUỲNH (theo The Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên