13/11/2015 11:48 GMT+7

Chung tay xây hàng trăm nhà chống lũ cho dân nghèo

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)

TT - Ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương từng tổ chức những đêm nhạc gây quỹ để ủng hộ chương trình Nhà chống lũ. Ca sĩ Nhật Thủy gần đây cũng thông báo sẽ dùng toàn bộ số tiền từ live show của cô ủng hộ quỹ Nhà chống lũ.

Khẩu hiệu của những người thực hiện dự án Nhà chống lũ: Sợ lũ là chuyện xưa cũ!  - Ảnh: NCL
Khẩu hiệu của những người thực hiện dự án Nhà chống lũ: Sợ lũ là chuyện xưa cũ! - Ảnh: NCL

Khi những thông tin đó truyền tai nhau, rất nhiều người hỏi: Nhà chống lũ là chương trình gì vậy?

Tổng kết sau chặng đường hai năm thực hiện, một chương trình triển lãm, đấu giá từ thiện, biểu diễn ca nhạc với tên gọi Chuyện nhà Lũ sẽ diễn ra từ 8g đến hết ngày 14-11 tại Soul Music Academy, TP.HCM.

Chương trình có sự tham gia của nhiều tên tuổi như ca sĩ Mỹ Linh, nhạc sĩ Thanh Bùi, Nhật Thủy Idol, ban nhạc Anh Em... sẽ kể lại hành trình chống lũ, chống cái nghèo đầy gian nan của một nhóm bạn trẻ. Hai năm qua, họ quyết tâm xây dựng một chương trình thiện nguyện với tiêu chí thực hiện khá khác biệt mang tên Nhà chống lũ.

“Không chỉ giúp đỡ xây nhà, Nhà chống lũ còn mang sách đến những trẻ em nghèo. Đó là những cuốn sách truyện vẽ kiểu hoạt hình dạy cách đề phòng lũ, chúng tôi nghĩ các em nhận thức được thì gia đình, bố mẹ các em cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận

Hương Giang

Cùng nhau ta xây mái nhà

Ra đời từ cuối năm 2013 theo hình thức crowdfunding - gây quỹ cộng đồng, Nhà chống lũ - với thành viên đầu tiên là Phạm Thị Hương Giang - chuyên gia tư vấn về thương hiệu - đã gây ngạc nhiên về cách thức làm từ thiện của mình.

“Lúc đó ý tưởng của tôi là muốn có một mô hình để làm sao người dân thật sự tham gia cùng với đơn vị thực hiện. Từ nguồn quỹ được cộng đồng gây dựng lúc đầu, chúng tôi xây dựng được khoảng năm căn nhà - tính ra chi phí tầm 100 triệu đồng, không quá nhiều.

Nhưng trong đó người dân phải góp 50% số tiền để xây nhà, 50% còn lại Nhà chống lũ sẽ cùng chung tay xây dựng và giúp đỡ họ làm nhà”.

Ý tưởng này ban đầu gặp nhiều trở ngại. Hương Giang nhớ lại: “Họ không đồng ý bỏ tiền, bỏ sức ra để xây nhà với tụi mình vì họ bảo: trước giờ chúng tôi đi nhận từ thiện toàn có cái mang về, chả ai bảo phải góp gì đâu! Chúng tôi phải giải thích với họ rằng: ngôi nhà này không xây theo kiểu tình thương, mà đây là mái nhà của họ”.

Không chỉ người dân, chính quyền địa phương cũng tỏ ra rất khó chịu, thận trọng. Có xã còn thẳng thắn đòi “lại quả” 8 triệu đồng mới cho xây căn nhà 30 triệu đồng cho một hộ nghèo...

Và êkip Nhà chống lũ đã thẳng thắn nói: Không! Rồi những bạn trẻ quá năng nổ, họ đi trả giá từng xô cát, xô đá để được mua với giá tốt nhất..., nhận thức của số đông cũng dần thay đổi!

“Gần đây nhất, khi tụi mình đến Đức Thọ, Hà Tĩnh thì Đoàn thanh niên tình nguyện ở đây đã xắn tay áo giúp tụi mình luôn. Họ cho người đến đắp đất, đổ nền, giúp chúng mình tiết kiệm được rất nhiều tiền nhân công” - Giang nói.

“Sự đóng góp của người dân có khi là tiền, có khi là nhân công, vật liệu, kêu gọi hàng xóm láng giềng qua giúp đỡ một tay, hốt cát trên song, làm gạch, làm ngói... Có khi cả dòng họ cùng xắn tay vào giúp cho một nhà, rồi năm sau nhà đó lại giúp những nhà khác...

Cứ thế, chúng ta có được những mái nhà kiên cố. Năm nào những tỉnh này cũng có lũ nhưng nếu nỗ lực và có sự chuẩn bị, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn.

Còn nếu chỉ chờ đợi sự giúp đỡ của người khác thì mãi mãi sẽ không có gì thay đổi. Đó là điều chúng tôi thật sự muốn làm” - Hương Giang nói.

Hương Giang (đi đầu) và các thành viên của Nhà chống lũ khảo sát một dự án xây nhà ở Hà Tĩnh - Ảnh: NCL
Hương Giang (đi đầu) và các thành viên của Nhà chống lũ khảo sát một dự án xây nhà ở Quảng Nam - Ảnh: NCL

“Không lo gì chuyện nước lội”

Rất ngạc nhiên là có khá nhiều văn nghệ sĩ đã cùng tham gia chung tay với Nhà chống lũ, tất nhiên, một cách âm thầm!

Không chỉ văn nghệ sĩ mà thông qua mạng xã hội, nhóm Nhà chống lũ của Giang nhận thêm được rất nhiều sự giúp đỡ kịp thời, nóng hổi từ các cá nhân tin tưởng và mong muốn được tham gia như một thành viên của Nhà chống lũ, có thể kể đến như BTV Mỹ Linh của kênh VTV3, Thu Lành - bạn trẻ cực kỳ nhiệt huyết bỏ tất cả công việc đang làm để đi theo hành trình của Nhà chống lũ, các kiến trúc sư, anh Hùng Lương - nhà báo đã về hưu...

Là một khách mời tham gia đấu giá tranh gây quỹ cho Nhà chống lũ vào năm ngoái, nhưng đến năm nay ca sĩ Mỹ Linh chính thức trở thành một thành viên trong gia đình của Nhà chống lũ.

Với chị, quyết định ấy đến chóng vánh bởi: “Có rất nhiều cách để làm từ thiện, nhưng làm thế nào để hiệu quả. Tôi nghĩ từ thiện không phải là việc đem của cho đi, mà phải thật sự đồng hành với hành trình đó.

Tôi rất ngạc nhiên khi nghe một câu chuyện: một hộ gia đình được Nhà chống lũ chọn và giúp xây dựng lại ngôi nhà, nhưng khi xây xong gia đình kia lại mang tiền để... trả lại chương trình và cảm ơn vì đã đến giúp họ có một mái nhà.

Đó là vẻ đẹp của lòng tự trọng. Bởi vì trong cuộc sống này không có cái gì là miễn phí, không có gì mà không phải bỏ mồ hôi, sức lao động ra để có được, kể cả đó là từ thiện” - ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ.

“Ngày xưa anh chưa có nhà thì anh vất vả 10, giờ có nhà rồi anh chỉ vất vả 4, 5 thôi. Chừ có nhà cao rồi chỉ lo làm ăn thôi, không lo gì chuyện nước lội nữa” - anh Nguyễn Văn Nguyên (xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) chia sẻ với chương trình Nhà chống lũ.

Những hình ảnh, câu chuyện như thế sẽ được triển lãm trong chương trình sắp tới. Mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình, nhưng họ đều có niềm vui chung bởi căn nhà chống lũ ấy còn có phần đóng góp, mồ hôi và công sức của họ.

Một căn nhà chống lũ vững chãi vừa được xây dựng ở tỉnh Quảng Nam - Ảnh NCL
Một căn nhà chống lũ vững chãi vừa được xây dựng ở tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh NCL

263 căn nhà được xây sau 2 năm

Sau hai năm đi vào hoạt động, dự án Nhà chống lũ đã và đang xây dựng 203 căn nhà tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ninh bao gồm 139 căn nhà khung bêtông hai tầng và 64 căn nhà phao chống lũ.

Theo kế hoạch, dự án tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thêm 60 căn nhà chống lũ trước Tết Bính Thân 2016, nâng tổng số nhà lên 263 căn. Theo kế hoạch, Nhà chống lũ sẽ xây thêm 200 căn nhà trong năm 2016.

MINH TRANG (minhtrang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên