06/08/2023 13:30 GMT+7

Vì sao không thể đăng nhập VNeID?

Theo nhiều bạn đọc dù đã có tài khoản VNeID mức độ 2 nhưng không thể đăng nhập, sử dụng được trên app cài trên điện thoại, dù đã dùng số căn cước công dân (mã định danh), số điện thoại chính chủ đã đăng ký trước đó.

Người dân thực hiện thao tác đăng nhập VNeID trên điện thoại - Ảnh: T.CHUNG

Người dân thực hiện thao tác đăng nhập VNeID trên điện thoại - Ảnh: T.CHUNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 - Bộ Công an) giải thích và hướng dẫn để giải quyết cho từng trường hợp sử dụng VNeID cụ thể.

1. Trường hợp đã được cấp tài khoản nhưng chưa thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử: Cần kích hoạt tài khoản theo hướng dẫn https://vneid.gov.vn/huongdan/hd-kich-hoat-tai-khoan.html.

2. Trường hợp số điện thoại khi nhập vào để kích hoạt tài khoản sai khác với số điện thoại khi đăng ký làm hồ sơ định danh điện tử: Người dân kiểm tra lại số điện thoại mình đang sở hữu với số điện thoại đã đăng ký khi làm hồ sơ định danh điện tử mức độ 2.

Trường hợp không xác định được thì người dân có thể liên hệ cơ quan công an nơi thu nhận hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử để được hỗ trợ xử lý.

3. Cũng có trường hợp số điện thoại của người dân đăng ký trùng với hồ sơ hoặc tài khoản định danh điện tử của người dân khác. Trường hợp này cần liên hệ cơ quan công an nơi thu nhận hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử để được hỗ trợ xử lý.

4. Nếu người dân không nhớ mật khẩu: Để giải quyết, người dân có thể truy cập chức năng quên mật khẩu trên ứng dụng và thực hiện các bước theo hướng dẫn của ứng dụng để thiết lập lại mật khẩu.

5. Người dân đã kích hoạt tài khoản trên website https://vneid.gov.vn/active_account và sau đó đăng nhập vào thiết bị di động nhưng không được. Trường hợp này chỉ cần xác thực bằng mã SMS OTP gửi đến số điện thoại đã đăng ký.

6. Người dân đã kích hoạt tài khoản thành công sau đó đăng nhập vào một thiết bị khác lại không vào được.

Nếu thiết bị cũ vẫn hoạt động được thì người dân thực hiện đăng nhập vào thiết bị mới, ứng dụng yêu cầu mã OTP từ thiết bị cũ thì người dân đăng nhập vào thiết bị cũ, mã OTP xuất hiện và dùng mã này để nhập vào các ô chờ trên thiết bị mới. Sau khi nhập mã OTP đúng và trong thời gian hiệu lực thì tài khoản sẽ được tự động liên kết với thiết bị mới.

Nếu thiết bị cũ không còn hoạt động hoặc không còn sở hữu thiết bị đó, người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip của mình để xác thực. Sau khi xác thực thành công, tài khoản của người dân sẽ được tự động liên kết với thiết bị mới.

Ngoài ra, theo đại diện trung tâm, các trường hợp sau đây đều không cho phép chạy ứng dụng VNeID do không đảm bảo an ninh, an toàn.

Cụ thể, hệ điều hành trên thiết bị di động của người dân đã bị can thiệp như root (Android) hoặc jailbreak (iOS). Trên các phần mềm ảo hóa, giả lập.

Ứng dụng bị hooking (hooking là các chương trình can thiệp vào hệ điều hành để sửa đổi logic của ứng dụng mà không cần sửa đổi trực tiếp hoặc đóng gói lại ứng dụng). Ứng dụng bị đóng gói lại. Ứng dụng chạy trên các trình gỡ lỗi (debug). Ứng dụng chạy trong một ứng dụng khác...

Vì sao không tích hợp được giấy phép lái xe trên VNeID?Vì sao không tích hợp được giấy phép lái xe trên VNeID?

Đại diện các cơ quan chức năng đã có lý giải nguyên nhân người dân không thể tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNeID.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên