07/01/2014 12:28 GMT+7

Vòng đeo tay thông minh: đo nhịp tim như xem đồng hồ

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Vòng đeo tay không chỉ là đồ trang sức, nó chứa đựng cả một kho chức năng công nghệ, từ đo nhịp tim, theo dõi quá trình tập luyện đến khả năng kết nối smartphone, đeo cả năm không hết pin.

BJgNCBK6.jpgPhóng to
Trào lưu vòng đeo tay công nghệ có kiểu dáng thời trang, phục vụ nhu cầu tập luyện sức khỏe đang được các công ty công nghệ chú ý - Ảnh: vòng đeo tay Garmin Vivofit - Nguồn: DigitalTrends

Vòng đeo tay thông minh (wristband) trở nên phổ biến nhất, hơn cả đồng hồ thông minh (smartwatch) trong xu hướng thiết bị công đeo trên người (wearable tech). Do đó, không lý do gì các ông lớn công nghệ bỏ qua miếng bánh béo bở này.

Hàng loạt sản phẩm hấp dẫn ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2014 có thể trở thành động lực khiến bạn... yêu thích tập thể dục trở lại.

LG "cảm nhận cuộc sống" bằng Lifeband Touch

6dadoLMr.jpgPhóng to
LG Lifeband Touch - Ảnh đồ họa: DigitalTrends

LG Lifeband Touch có khả năng đo quãng đường đã đi, tốc độ, mức calori tiêu hao, và một vài số liệu khác trong suốt quá trình vận động của người dùng.

Ưu điểm của Lifeband Touch gồm màn hình cảm ứng OLED cho phép lướt tay qua lại để chuyển đổi màn hình. Thời lượng pin sử dụng từ 2 - 5 ngày, và có nhiều kích cỡ để vừa vặn với cổ tay người dùng.

Thiết bị tương thích với cả hai hệ điều hành Android và iOS, nên có thể kết nối với LG G Flex, hay Galaxy S4 hoặc iPhone để đồng bộ hóa dữ liệu vào ứng dụng LG fitness qua Bluetooth hoặc các ứng dụng bên thứ ba MyFitness Pal, Runkeeper, hay MapMyFitness.

aXbqCuNE.jpgPhóng to
Trải nghiệm thực tế LG Lifeband Touch tại CES 2014 - Ảnh: DigitalTrends

Ngoài ra, LG còn phát hành một bộ tai nghe trong (earbud) mang tên Heart Rate Earphone với công nghệ cảm biến PerformTek để theo dõi nhịp tim, máu lưu thông, độ tiêu hao oxy và một số số liệu đo đạc sức khỏe khác.

Lifeband Touch hiện chưa có giá và thời gian ra mắt thị trường cụ thể, tuy nhiên, đây là đối thủ đáng gờm cho các vòng đeo tay thông minh hiện có trên thị trường như Nike Fuelband, Jawbone, hay Fitbit.

Sony Core đồng hành Lifelog

Core, có thể tạm hiểu là nhân tố cốt lõi, và Sony Core thể hiện đúng theo ý nghĩa này. Khác biệt với kiểu dáng truyền thống của một sản phẩm vòng đeo tay thông minh, thanh Sony Core nhỏ gọn, có thể gắn vào vòng đeo tay SmartBand SWR10 để có hình hài vòng đeo tay thông minh, hoặc tháo rời, cho vào bóp hay túi áo và mang theo bên mình. Ở cả hai trường hợp, Sony Core đều ghi nhận lại hoạt động của người dùng tương tự nhau.

M2w7nAUc.jpgPhóng to
Sony Core khi tháo rời khỏi SmartBand (trái), hoặc khi kết hợp để tạo thành vòng đeo tay thông minh - Ảnh đồ họa: DigitalTrends

Mang dáng vẻ trẻ trung tương tự Sony Smartwatch (đồng hồ thông minh), thiết bị vòng đeo tay thông minh Sony Core khi kết hợp SmartBand sẽ có nhiều màu sắc đẹp mắt, màn hình LED và một nút vật lý mang biểu tượng Sony.

Core mang ưu điểm chung của các thiết bị di động cao cấp từ Sony, khả năng không thấm nước, là thiết bị công nghệ nhỏ nhất từ trước tới nay của hãng. Core chỉ tương thích Android, đồng bộ dữ liệu với ứng dụng Lifelog sẽ có mặt trên các smartphone Xperia.

Sony giới thiệu Core không chỉ ghi nhận hoạt động mà còn cả cảm xúc của người dùng. Tuy nhiên, hiện chưa có trải nghiệm thực tế tính năng này.

Razer Nabu Smartband "thông minh nhất"

Đó là tuyên bố của Razer, công ty chuyên sản xuất phụ kiện laptop, tablet cao cấp dành cho game thủ, về vòng đeo tay Nabu trình làng tại CES 2014.

V6PUWLix.jpgPhóng to
Razer Nabu - Ảnh đồ họa: DigitalTrends

Lai giữa vòng đeo tay thông minh và đồng hồ thông minh, Nabu SmartBand tạo khác biệt qua hai màn hình OLED gồm một màn hình thông báo kích cỡ 32 x 32 pixel, và một 128 x 32 pixel dành cho những thông tin cá nhân. Nabu SmartBand thân thiện Android lẫn iOS qua kết nối Bluetooth 4.0 LE.

Ngoài ra, Razer cho biết thời lượng pin của Nabu dùng được đến 7 ngày, chịu được cả tiết trời ẩm ướt khi trời mưa nhưng không thể "bơi lặn" như Sony Core SmartBand.

Nabu dõi theo các hoạt động trong ngày, vị trí và cả khi ngủ. Nó thông báo tin nhắn, email gửi đến. Điều khiển qua cảm ứng cử chỉ (gesture) là một điểm nhấn, như khi lắc cổ tay để bỏ qua một thông báo. Thú vị hơn, khi bắt tay với người dùng đeo Nabu, dữ liệu giữa hai thiết bị sẽ trao đổi với nhau có chọn lọc.

Giá của Nabu SmartBand khá hấp dẫn, chỉ 49 USD nhưng hiện chỉ dành cho giới lập trình viên, thời gian ra mắt dự kiến vào cuối tháng 3 năm nay.

Garmin Vivofit: pin dùng cả năm

Thêm một công ty hào hứng với vòng đeo tay thông minh, Garmin, một tên tuổi lớn trên thị trường thiết bị định vị và dẫn đường thường dùng cho xe ôtô, hay người tiêu dùng cá nhân. Garmin Vivofit là đại diện đầu tiên của công ty với điểm nhấn quá lớn so với các đối thủ: pin thời lượng sử dụng lên đến một năm và có thể thay thế.

BBQ6Xz9U.jpgPhóng to
Garmin Vivofit có thời lượng pin sử dụng đến một năm - Ảnh đồ họa: DigitalTrends

Lý do chính đưa mức pin của Vivofit lên đến một năm là nhờ màn hình công nghệ mực điện tử (e-ink) thay cho các dạng màn hình màu LED hay OLED tiêu hao nguồn điện, thường yêu cầu sạc sau mỗi 5 - 10 giờ sử dụng. Ngoài ra, Garmin tích hợp hai pin dạng đồng xu vào trong Vivofit.

Do hoạt động được cả năm, nên dĩ nhiên Vivofit ghi nhận vận động 365 ngày của người dùng, chống thấm nước, đo nhịp tim. Cách vận hành của Vivofit khác biệt với các đối thủ trên thị trường, thay vì chuyển đổi những hoạt động của người dùng sang điểm, Vivofit tập trung vào các mục tiêu. Thiết bị bắt đầu học cách người dùng vận động, đưa ra mục tiêu hướng đến qua việc nâng mức tập luyện và độ khó.

Giá tham khảo Vivofit là 130 USD, phiên bản có đo nhịp tim giá 170 USD, sẽ ra mắt trong quý 1 năm nay.

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2014 diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 7 đến ngày 10-1-2014, quy tụ các sản phẩm công nghệ, thiết bị thông minh sẽ ra mắt trong năm nay. Nhịp Sống Số đồng hành cùng sự kiện CES 2014, mời bạn đọc theo dõi tại liên kết: CES 2014.

ptdVqvRw.jpgPhóng to
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên