29/04/2011 12:09 GMT+7

Vụ "thiên đường ảo, địa ngục thật": Ba nạn nhân đã về Việt Nam

GIA MINH
GIA MINH

TTO - Ngày 28-4, chị H.T.U (26 tuổi), nạn nhân bị lừa qua biên giới Việt - Trung rồi bị "bán sống” vào các công ty, xưởng sản xuất tại Trung Quốc lao động cực khổ (Tuổi Trẻ đã phản ánh trong bài “Thiên đường ảo, địa ngục thật”) cho biết, ba nạn nhân cùng đi đã về tới Việt Nam.

6jSwqsRf.jpgPhóng to
Thân nhân những nạn nhân ở An Giang bị lừa sang lao động tại Trung Quốc thấp thỏm chờ tin con - Ảnh: Minh Đức

Qua số điện thoại do chị U cung cấp, chúng tôi liên hệ được với anh Ngô Phương Ngoan (20 tuổi, quê An Giang). Anh Ngoan cho biết: Anh cùng vợ là Nguyễn Thị Thanh Kiều (19 tuổi) và Cường đen vừa về tới Móng Cái, Quảng Ninh chiều 27-4 cùng 8 người khác.

Anh Ngoan kể lại: Đoàn của anh đi từ An Giang có 9 người (trong đó có vợ chồng chị U đã trốn thoát). Sau khi tới Trung Quốc một thời gian, chịu nhiều cực khổ, đói khát thì bị chia ra làm nhiều nhóm. Nhóm của vợ chồng anh Ngoan, chị U và Cường đi chung, khi vợ chồng chị U trốn thoát thì vợ chồng anh cùng Cường và nhiều nạn nhân người Việt có hoàn cảnh tương tự liên tục bị đưa đi các nơi khác nhau.

Tất cả các nơi này đều thuộc đường dây của một băng nhóm xã hội đen tại Trung Quốc, ở đâu cũng phải ăn đói, nhịn khát và làm việc từ 7g sáng tới 23g khuya, nhiều hôm phải làm tới 2-3g sáng mà không hề được trả lương.

Cuối tháng 3, nhóm của vợ chồng anh Ngoan gồm 11 người bị đưa qua nhiều xưởng, cực khổ quá không chịu được nên bàn nhau trốn. Từ xưởng làm việc, cả nhóm đi bộ 3-4 giờ để tìm đồn công an, khi nhìn thấy đồn công an thì bị người của băng xã hội đen phát hiện, cả nhóm phải nói dối bị đi lạc mới không bị đánh.

Những người trong băng xã hội đen luôn đe dọa họ có súng, không nghe lời họ thì có thể phải chết khiến ai cũng lo sợ. Một ngày sau, do đã biết đường nên 11 người cùng nhau trốn vào một tòa nhà bỏ hoang trong khu chợ, sau đó nhờ những người địa phương gọi tới đồn công an nhờ giải cứu.

Sau khi về đồn công an tại một tỉnh giáp với Hong Kong, Trung Quốc, 11 người bị đưa vào trại và ngày 27-4 thì được đưa về tới biên giới Việt - Trung để tự qua sông về Việt Nam.

Hiện còn 4 người ở An Giang đi chung nhóm với vợ chồng anh Ngoan, chị U còn mắc kẹt tại Trung Quốc, tuy nhiên không rõ họ ở đâu, tình trạng hiện giờ ra sao.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên