07/11/2012 16:49 GMT+7

Windows Live Messenger sẽ bị khai tử, Skype lên ngôi

DUY NGUYỄN
DUY NGUYỄN

TTO - Hãng Microsoft vừa xác nhận sẽ đóng cửa dịch vụ tin nhắn tức thời Windows Live Messenger (WLM) vào quý đầu tiên của năm 2013, tích hợp vào trình tin nhắn tức thời kèm thoại Internet (VoIP) Skype.

* Cuộc chiến trình tin nhắn tức thời giữa Microsoft - Google

Trình tin nhắn tức thời: kết nối thế giới qua bàn phím

n5UGoJaQ.jpgPhóng to
Windows Live Messenger sẽ bị đóng cửa vào năm sau. Ảnh: Internet

Theo Microsoft, tuy đóng cửa Windows Live Messenger, nhưng Microsoft vẫn cho phép người dùng dùng tài khoản Windows Live của mình để đăng nhập Skype và chuyển danh bạ từ Live Messenger sang dịch vụ này.

Nằm trong bộ ứng dụng và dịch vụ trực tuyến Windows Live, Windows Live Messenger là trình tin nhắn tức thời tương tự Yahoo! Messenger, cho phép tán gẫu trong thời gian thực kèm thoại (chức năng Call) hay hình ảnh (qua webcam).

Như vậy, kể từ quý đầu tiên của năm 2013, người dùng Windows Live Messenger trên toàn cầu sẽ được chuyển đổi sang dịch vụ Skype, trừ người dùng ở Trung Quốc. Hãng Microsoft cho biết vẫn sẽ duy trì hoạt động của Windows Live Messenger tại đất nước đông dân nhất thế giới.

Để có thể đăng nhập Skype bằng tài khoản Windows Live (hoặc Hotmail, Outlook.com) và tài khoản Facebook, người dùng tải bản cài đặt mới nhất của Skype (phiên bản Skype 6.0). Phiên bản Skype mới này cũng sẽ hỗ trợ tốt cho màn hình Retina trên các thiết bị cao cấp của Apple.

vpU8EiLQ.jpgPhóng to
Skype phiên bản mới hỗ trợ đăng nhập cho nhiều loại tài khoản - Ảnh: Mashable

Skype là dịch vụ tin nhắn tức thời và thoại có hình được sử dụng phổ biến trên thế giới. Hiện tại Skype đã có khoảng 280 triệu người sử dụng hằng tháng, tăng 100 triệu kể từ khi được Microsoft mua lại với giá 8,5 tỉ USD. Trong khi đó, tính đến năm 2011, dịch vụ WLM của Microsoft có 300 triệu người dùng thường xuyên. Tuy nhiên đến năm 2012, con số này đã giảm mạnh xuống còn 100 triệu.

Skype dành cho Windows Phone 8 ra lò

Sau khi ra mắt phiên bản Skype cho Windows 8, giờ đây Skype còn được tích hợp trong Windows Phone 8. Trên nền tảng này, Skype sẽ luôn được chạy ngầm để người dùng duy trì liên lạc với mọi người trong danh bạ. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể lựa chọn trạng thái trực tuyến của mình để tránh các cuộc gọi không mong muốn. Các thông báo về các cuộc gọi nhỡ/tin nhắn sẽ được hiển thị thông qua các ô vuông trên giao diện Windows Phone 8.

Video giới thiệu về Skype trên Windows Phone 8

Skype cũng được tích hợp với Microsoft People, cho phép bạn thực hiện cuộc gọi Skype ngay từ ứng dụng này. Khi bạn kết nối với tài khoản Microsoft của mình, tất cả bạn bè trên Windows Messenger của bạn sẽ trở thành địa chỉ liên lạc thông qua Skype.

Skype, vũ khí chiến lược của Microsoft trước Google

Microsoft đóng cửa Windows Live Messenger để tập trung phát triển Skype, qua đó cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ chat và dịch vụ thoại có hình của Google. Cuộc cạnh tranh giữa hai ông lớn Google và Microsoft sẽ mang lại cho người dùng nhiều tiện ích hơn trong việc liên lạc.

Sau khi mua Skype, Microsoft đã mang lại nhiều cải tiến cho dịch vụ này, tích hợp trực tiếp Skype mới vào Windows 8, gia tăng khả năng chia sẻ qua mạng xã hội, kết nối và liên lạc thuận tiện hơn.

Từ trước đến nay, Skype vẫn được coi như một dịch vụ thoại có hình, việc bổ sung những tính năng chat văn bản từ Windows Live Messenger sẽ thu hút thêm một lượng người dùng mới cho Skype.

Về phía Google, nắm được thói quen mở Gmail thường xuyên của người dùng, hãng đã tích hợp dịch vụ GChat vào Gmail để người dùng Gmail có thể trò chuyện ngay với bạn bè trong danh bạ. Sự thuận tiện mà Google mang lại cho người dùng Gmail khiến họ bớt nghĩ đến việc cài thêm một phần mềm như Skype.

Xét về chất lượng cuộc gọi, Skype có nhiều lợi thế hơn khi liên tục là dịch vụ thoại video hàng đầu trong những năm qua. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất giữa Skype và Google Voice lại là mức phí. Với Skype, người dùng có thể gọi đến các số điện thoại cố định (máy bàn) lẫn điện thoại di động với một mức phí rẻ. Trong khi đó, Google Voice chỉ hỗ trợ cuộc gọi miễn phí giữa những tài khoản Gmail với nhau.

lOHmTCwt.jpgPhóng to
Bạn chọn gói dịch vụ của Google hay Skype? Ảnh: Digital Trends

Nói riêng về phần video, dịch vụ Hangouts trên Google + cho phép tối đa 10 người chat nhóm có hình với nhau. Trong khi đó, chat nhóm nhiều người trên Skype lại phải trả phí. Google Hangouts cũng thân thiện hơn với người dùng nhờ giao diện “sạch” và hỗ trợ nhiều công cụ vui nhộn như thêm mặt nạ, râu, mũ, hiệu ứng âm thanh…

Trên các thiết bị di động, Skype lại có lợi thế hơn Google. Người dùng chỉ cần cài đặt Skype để chat và thoại có hình. Nếu bạn trung thành với dịch vụ của Google, bạn sẽ phải cài đặt riêng rẽ các thành phần như Google+, Google Voice và Google Talk.

Nhìn chung, các dịch vụ riêng rẽ của Google có chất lượng tốt hơn Skype. Nhưng Skype có ưu điểm là tiện lợi và tích hợp nhiều chức năng - tiện ích trong một ứng dụng.

Theo nhận định của trang công nghệ Digital Trends, Google Chat (tích hợp sẵn trong Gmail) đang là dịch vụ được ưa chuộng hơn Skype. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn có thể thay đổi nếu Microsoft liên tục cải tiến dịch vụ chat đa năng của mình.

DUY NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên