04/04/2012 22:40 GMT+7

Yahoo! công bố kế hoạch sa thải 2.000 nhân công

DUY NGUYỄN & THÚY QUỲNH
DUY NGUYỄN & THÚY QUỲNH

TTO - Yahoo! vừa xác nhận kế hoạch sa thải hơn 2.000 nhân viên như một phần nỗ lực cắt giảm chi phí mới. Công ty đa quốc gia này hiện đang có 14.000 nhân viên chính thức và hơn 1.000 nhà thầu.

* Yahoo! tuyển thêm tướng

Yahoo! sẽ sa thải hàng ngàn ngườiHội đồng quản trị Yahoo đồng loạt từ chức

Việc cắt giảm lực lượng lao động sẽ nhắm đến các bộ phận sản phẩm, các văn phòng địa phương, bộ phận tiếp thị và bộ phận nghiên cứu & phát triển.

Trong tháng 2-2012, Yahoo! đã thay máu bằng cách sa thải một nửa hội đồng quản trị và cả CEO mới.

yVlXieRC.jpgPhóng to
Sẽ có một Yahoo! nhỏ gọn và hiệu quả dưới thời Scott Thompson? - Ảnh: BGR

Phát biểu với Reuters, tân CEO Scott Thompson khẳng định đây là một bước quan trọng để tạo ra một Yahoo! nhỏ gọn và linh hoạt hơn, mang lại lợi nhuận nhiều hơn. Nhờ đó, Yahoo! có thể nhanh chóng đổi mới nhu cầu của người dùng và thị trường.

Tỏ vẻ không đồng tình với Scott Thompson, Colin Gillis của BGC Partners cho rằng Yahoo! không thể làm theo cách của vị tân CEO để tăng trưởng doanh thu. Điều mọi người trông chờ ở Yahoo! chính là một kế hoạch cụ thể cho việc tăng trưởng doanh thu.

Yahoo! cho biết sau đợt sa thải 2.000 nhân viên này, kế hoạch phát triển mới của Yahoo! sẽ được công bố trong báo cáo quý 1 vào ngày 17-4.

Yahoo! tuyển thêm tướng

Ngoài kế hoạch cắt giảm nhân sự, Yahoo! vừa chỉ định ba giám đốc độc lập vào ban lãnh đạo, sau khi thất bại trong việc tìm kiếm một liên minh mới với Hãng Third Point LLC, cổ đông lớn nhất của Yahoo! với 5,15% cổ phần.

o2OeYQO5.jpgPhóng to
Peter Liguori (giữa) là một trong ba giám đốc độc lập mới trong ban lãnh đạo Yahoo! - Ảnh: Internet

Dàn lãnh đạo mới của Yahoo! bao gồm cựu chủ tịch Fox Broadcasting Network là Peter Liguori, cựu trưởng phòng marketing Hãng American Express John Hayes, và cuối cùng là Thomas McInerney, người sắp sửa rời khỏi vị trí giám đốc tài chính của Hãng IAC/InterActiveCorp.

Yahoo! cho biết công ty từng đưa ra đề nghị bổ nhiệm một người được phía Third Point LLC đề cử là Harry Wilson, cùng một nhân vật nữa được cả hai bên đồng ý. Tuy nhiên, CEO của Third Point LLC là Daniel Loeb đã từ chối lời đề nghị nói trên, đồng thời tuyên bố sẽ không có thêm bất cứ cuộc bàn luận nào nếu chính ông không được đề cử vào thành phần ban lãnh đạo mới.

Do đó, Third Point LLC phát biểu trước báo giới họ rất thất vọng trước quyết định của Yahoo! và sẽ tiếp tục cuộc chiến cổ đông với doanh nghiệp Internet của Hoa Kỳ.

Trước đó, Yahoo! đã phải đề nghị bổ nhiệm một người từ phía Third Point LLC vào thành viên ban lãnh đạo, với hi vọng sẽ tránh được một “cuộc chiến cổ đông lãng phí về kinh tế và thời gian”. Dù thế, ban lãnh đạo Yahoo! vẫn từ chối trao một vị trí giám đốc độc lập cho CEO của Third Point LLC là Daniel Loeb. Với quyết định này, mâu thuẫn trước mắt giữa Yahoo! và Third Point LLC sẽ vẫn còn nguyên.

Hiện Yahoo! đang phải dùng đến “chiêu” kiện tụng với mong muốn tìm kiếm những khoản bồi thường pháp lý từ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường Internet, mà “nạn nhân” mới nhất là Facebook. (Xem "Yahoo!: "Facebook đã vi phạm 10 bằng sáng chế" và Facebook kiện ngược Yahoo!)

Về phần mình, mạng xã hội lớn nhất hành tinh vừa hoàn tất vụ thâu tóm 750 bản quyền sáng chế từ International Business Machine Corp. (IBM). Đây được xem như động thái củng cố thêm “kho” dự trữ bản quyền của Facebook, trong bối cảnh công ty này đang đối mặt với nhiều vụ kiện liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ.

DUY NGUYỄN & THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên