Thứ 2, ngày 17 tháng 2 năm 2020

YouTube xóa hơn 8 triệu clip ‘có vấn đề’ trong 3 tháng

24/04/2018 18:21 GMT+7

TTO - Có tới 8,3 triệu video được YouTube xóa bỏ vì vi phạm nguyên tắc cộng đồng trong quÝ 4-2017. Đây là cách YouTube muốn minh bạch.

YouTube xóa hơn 8 triệu clip ‘có vấn đề’ trong 3 tháng - Ảnh 1.

Những tháng gần đây, YouTube đang đối mặt nhiều chỉ trích vì không quản lý tốt nội dung được đăng tải - Ảnh: AFP

Những sản phẩm bị xóa được cho là cổ xúy cho khủng bố, hoạt hình có nhiều cảnh bạo lực, thông tin mang tính thuyết âm mưu…

Trong những tháng gần đây, nền tảng chia sẻ video trên mạng YouTube đã phải đối mặt nhiều chỉ trích liên quan cách điều phối và quản lý sản phẩm đưa lên trên nền tảng của mình.

Để giải tỏa những bức xúc của dư luận, doanh nghiệp này đã công bố báo cáo liên quan chuyện quản lý các sản phẩm có nội dung không tốt trong ngày hôm nay (24-4).

Con số 8,3 triệu kể trên là không bao gồm các video bị xóa vì lý do bản quyền hoặc pháp lý, theo báo Pháp Le Monde.

Trước đó, nền tảng video YouTube đã nhận được 9,1 triệu báo cáo phản hồi về nội dung khiêu dâm và 4,7 triệu báo cáo về nội dung thù địch hoặc lạm dụng từ người dùng. Hầu hết video bị xóa đến từ Ấn Độ, Mỹ và Brazil.

Bản báo cáo lần đầu công bố về việc này thuộc trong nhóm biện pháp mà bà Susan Wojcicki, tổng giám đốc của YouTube, công bố hồi tháng 12-2017. Trong một post trên blog của mình sau khi công bố báo cáo, bà Wojcicki khẳng định muốn "tạo ra nhiều minh bạch hơn".

Bà cũng cho biết sẽ loại bỏ các sản phẩm có nội dung nhạy cảm bằng tay. "Chúng tôi đã thuê hàng ngàn người kiểm duyệt làm việc toàn thời gian. Số lượng có thể lên tới 10.000 người đến cuối năm 2018 này", bà Wojcicki viết trên blog.

Trong báo cáo, YouTube cho biết hơn 80% sản phẩm (tương đương 6,7 triệu video) được phát hiện bằng các công cụ tự động và 76% số video bị chặn ngay khi vừa tải lên nên chưa có ai xem được.

Riêng các nội dung như chủ nghĩa cực đoan, bạo lực, khủng bố và nhân quyền được loại bỏ hoàn toàn một cách thủ công.

Phía YouTube cũng cho biết nền tảng này đang dần xóa những video đã được đăng tải lâu và không còn người xem, như một cách "dọn kho".

Trong dịp này, công ty cũng công bố một trang cho phép người dùng có thể theo dõi nội dung "nhạy cảm" mà mình phát hiện và phản ánh về đã được xử lý theo tiến độ ra sao.

YouTube đang mạnh tay hơn với những video không đáp ứng tiêu chuẩn cộng đồng, nhất là sau khi xuất hiện nội dung không phù hợp trên kênh cho trẻ em hoặc các vấn đề nhạy cảm. Theo trang Cnet, nền tảng video này đã xóa hàng trăm tài khoản, hơn 150.000 clip và 625.000 nhận xét không phù hợp.

Một điều tra của Đài CNN công bố hôm 19-4 vừa qua cho biết các video có nội dung về tình dục trẻ em và tân phát xít từng xuất hiện trên mạng YouTube, chúng đã hiển thị trên các quảng cáo của khoảng 300 doanh nghiệp hoặc tổ chức, trong đó có những tên tuổi như Adidas, Amazon, Facebook hoặc Netflix.

Hồi đầu năm 2017, YouTube cũng từng bị các nhà quảng cáo tẩy chay nghiêm trọng sau những phát hiện tương tự của CNN.


TƯỜNG NGUYỄN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận