18/08/2014 08:09 GMT+7

​Đàm phán Ukraine - Nga có tiến triển

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Sáng nay 18-8 (giờ VN), Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng Ukraine, Nga, Đức và Pháp tại Berlin “đầy khó khăn” nhưng “đã có một số tiến bộ”.

 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thông báo cho giới truyền thông về kết quả cuộc đàm phán ở Berlin Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Steinmeier và một số quan chức ngoại giao Pháp mô tả cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin, người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius và ông Steinmeier đã diễn ra hết sức căng thẳng.

Tuy nhiên các bên đã đạt được một số tiến bộ. “Các ngoại trưởng sẽ thông báo kết quả cuộc họp cho lãnh đạo nước mình và có thể sẽ quyết định trong hôm nay hoặc ngày mai về việc nối lại đàm phán” - ông Steinmeier nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Đức cho biết nội dung cuộc họp tập trung vào nỗ lực ngừng bắn ở miền đông Ukraine, cải thiện khả năng kiểm soát biên giới Ukraine - Nga và cung cấp hàng cứu trợ cho thường dân. Phía Đức cảnh báo phải ngăn chặn một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa Kiev và Matxcơva.

Trước đó, quân đội Ukraine cho biết đã giành lại và cắm quốc kỳ ở trụ sở cảnh sát thành phố Luhansk, thủ phủ vùng Luhansk, một trong những căn cứ địa của quân ly khai. Việc tiến sâu vào thành phố 42.000 dân được xem là một bước đột phá của phía Kiev trong cuộc chiến kéo dài hơn bốn tháng qua.

Tại Donetsk, hai bên tiếp tục giao tranh dữ dội. Chính quyền địa phương thông báo hệ thống điện nước thành phố Donetsk đã ngừng hoạt động, tuyến đường sắt đi vào thành phố bị phá hủy hoàn toàn. Các vụ đọ súng cũng nổ ra ác liệt ở thị trấn Yasynuvata, cách Donetsk 20 km.

Trước cuộc đàm phán Ukraine cũng gây sức ép lên Nga khi cáo buộc Matxcơva chuyển hệ thống tên lửa Grad sang miền đông Ukraine. Điện Kremlin phủ nhận mọi cáo buộc.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên