14/08/2014 08:51 GMT+7

​Ukraine dọa chặn đoàn viện trợ lương thực của Nga

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Báo The Moscow Times hôm qua dẫn lời giám đốc viện trợ nhân đạo thuộc Liên minh châu Âu (EU) Kristalina Georgieva khẳng định hàng viện trợ từ Nga đến miền đông Ukraine phải được xem xét kỹ.

Hàng viện trợ cũng phải do Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) phân phối để đảm bảo viện trợ không nhằm vào mục đích chính trị.

“Những gì chúng tôi trông đợi là tôn trọng đầy đủ luật nhân đạo quốc tế và những nguyên tắc trung lập, khách quan, độc lập trong việc phân phối viện trợ nhân đạo” - bà Georgieva chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Trong khi đó, theo AFP, chính quyền Kiev tuyên bố sẽ không cho phép đoàn xe tải sơn trắng gồm 280 chiếc chở 2.000 tấn hàng viện trợ của Nga vượt qua biên giới nước này.

Đài Nga Russia Today dẫn lời người phát ngôn quân đội Ukraine Andrey Lysenko cho biết chính quyền Kiev có ý định giữ các xe tải chở hàng viện trợ của Nga tại biên giới nước này trong một tuần để ICRC quyết định xem số hàng viện trợ này nên được đưa đến khu vực nào bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến tại Ukraine.

Nga khẳng định hàng viện trợ phải đến được các căn cứ của các tay súng ly khai tại Luhansk và Donetsk. Dự kiến đoàn xe chở hàng viện trợ đến biên giới Ukraine vào chiều tối 13-8.

Các hãng tin Nga cho biết 2.000 tấn hàng viện trợ này bao gồm trang thiết bị y tế, thực phẩm trẻ em, túi ngủ, ngũ cốc, đường và máy phát điện.

Tuy nhiên phát ngôn viên ICRC tại Ukraine là ông Andre Loersch cho biết tình hình hiện phức tạp và ICRC chưa quyết định phải làm gì tiếp theo.

“Chúng tôi vẫn đang đợi các thông tin chính thức (từ Matxcơva) về những gì bên trong các xe tải” - ông Loersch tuyên bố.

Trước đó chính phủ các nước phương Tây lo ngại viện trợ chỉ là vỏ bọc cho mục đích xâm lược của Nga, mặc cho chính quyền Matxcơva cam đoan viện trợ nhằm giảm bớt nỗi đau của những người sống tại khu vực miền đông Ukraine vốn đang bị lực lượng ly khai kiểm soát.

Ngoài ra, ICRC cho biết EU cũng quyết định viện trợ 3,34 triệu USD cho những người dân phải rời khỏi khu vực miền đông Ukraine do chiến sự.

Theo Hội Chữ thập đỏ và Liên Hiệp Quốc, hơn 1.300 người đã thiệt mạng trong vòng bốn tháng qua tại Ukraine với khoảng 285.000 người di tản khỏi nơi ở vì cuộc nội chiến này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên