17/07/2013 09:44 GMT+7

19 tổ chức kiện Mỹ vì chương trình do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hàng chục tổ chức nhân quyền ở Mỹ và Pháp đã đâm đơn kiện Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vì chương trình do thám PRISM.

"Người thổi còi" Edward Snowden và vụ nghe lén chấn động của nước MỹTòa cho phép Yahoo tiết lộ thông tin chương trình PRISM

46WyhuJC.jpgPhóng to
Trụ sở NSA ở Maryland, Mỹ, nơi thực hiện các chương trình do thám toàn cầu - Ảnh: Wikipedia

Theo báo Washington Post, tổng cộng 19 tổ chức tại Mỹ đã kiện NSA vì cho rằng chương trình do thám PRISM đã vi phạm quyền được ghi trong hiến pháp của người dân Mỹ. Tổ chức Biên giới điện tử (EFF) đâm đơn kiện đại diện cho nhiều tổ chức khác như Hòa bình xanh, Giám sát nhân quyền (HRW)…

Đơn kiện đã được gửi tới một tòa án liên bang ở California. Luật sư của EFF Cindy Colin cho biết việc NSA thu thập dữ liệu cho phép Chính phủ Mỹ theo dõi bất cứ ai có quan hệ với các tổ chức khác nhau. Và điều đó vi phạm quyền được tụ tập của người Mỹ. Tổ chức Public Knowledge cũng cáo buộc chương trình PRISM vi phạm cả quyền riêng tư và quyền được tụ tập.

Trong khi đó, kênh Press TV đưa tin hai tổ chức tại Pháp là Liên đoàn Nhân quyền quốc tế (FIDH) và Liên đoàn Nhân quyền Pháp (LDH) cũng đã đâm đơn kiện NSA. Các tổ chức này kêu gọi tòa án Pháp mở phiên tòa xử cả NSA cũng như các công ty công nghệ Mỹ hợp tác với NSA như Facebook, Apple, Google, Yahoo, Microsoft, Skype…

“Đây là mối đe dọa lớn đối với tự do cá nhân và nó cần phải bị hạn chế” - FIDH và LDH khẳng định. Các luật sư của hai tổ chức này cho rằng chương trình do thám của Mỹ đã vi phạm năm điều luật về quyền riêng tư ở Pháp, bao gồm luật cấm thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân.

“Chúng ta chưa bao giờ được chứng kiến một sự vi phạm quyền tự do cá nhân với quy mô lớn đến thế, từ một quốc gia nước ngoài và có ảnh hưởng tới mọi công dân Pháp cũng như người sử dụng Internet ở Pháp” - luật sư Emmanuel Daoud đại diện cho FIDH và LDH khẳng định.

Theo AFP, hiện nhà chức trách Nga đang xem xét đơn xin tị nạn của “người thổi còi” Edward Snowden, kẻ đã lật tung mọi chiến dịch do thám bí mật của NSA. Nguồn tin từ Matxcơva cho biết quá trình xem xét đơn xin tị nạn của Snowden có thể kéo dài tới ba tháng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên