18/06/2013 09:54 GMT+7

Ấn Độ lo Wechat của Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Cục Tình báo trung ương Ấn Độ (IBI) đã đề xuất cấm hệ thống nhắn tin trên Internet của Trung Quốc WeChat, do những quan ngại về việc phổ biến dịch vụ này đối với an ninh quốc gia Ấn Độ, theo báo Ấn Độ Economic Times ngày 17-6.

Wechat chứa nguy cơ đe dọa an ninh Saudi Arabia "trảm" ứng dụng nhắn tin Viber, Whatsapp

8ErAhvrg.jpgPhóng to
WeChat vừa ra mắt ở Ấn Độ - Ảnh: ibtimes.com

Báo này nói theo một ghi chú nội bộ mà họ có được, phó cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Nehchal Sandhu đã yêu cầu Cục Tình báo trung ương Ấn Độ thảo luận về lệnh cấm Wechat với Bộ An ninh nội địa và Cục Viễn thông nhà nước. Theo đó, họ có thể dùng lý do WeChat chưa xin phép phổ biến để cấm hệ thống nhắn tin này.

WeChat là một phần mềm nhắn tin khá thông dụng của Hãng Tencent, Trung Quốc, có thể sử dụng với các điện thoại di động thông minh iOS, BlackBerry, Symbian, các điện thoại dùng hệ điều hành Windows hoặc Android.

Báo Trung Quốc Global Times dẫn lời Hu Chunnan, người phát ngôn của Tencent, đã xác nhận tin tức đăng trên Economic Times. “Còn quá sớm để nói ứng dụng này sẽ bị cấm hay không”, một quan chức giấu tên ở Bộ An ninh nội địa Ấn Độ nói với Global Times ngày 18-6.

Giống như các ứng dụng WhatsApp và BlackBerry Messenger, WeChat, mới ra mắt ở Ấn Độ, giúp người dùng nhắn tin, gửi ảnh và thư thoại qua Internet.

Các quan chức Ấn Độ lo ngại Trung Quốc có thể kiểm soát hệ thống này và xâm nhập mạng lưới viễn thông Ấn Độ. “Bất cứ khi nào có một công ty viễn thông Trung Quốc mở rộng thị trường ở Ấn Độ sẽ gây ra tranh cãi theo sau”, một quan chức giấu tên ở Cục Viễn thông nhà nước Ấn Độ bình luận.

Nhà chức trách Ấn Độ trước đó cũng bày tỏ quan ngại về chương trình BlackBerry Messenger và vấn đề được giải quyết sau khi Công ty BlackBerry đồng ý đặt một máy chủ ở Mumbai.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên