10/07/2013 16:05 GMT+7

Apple giảm 20% sản lượng iPhone

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một nhà phân tích thị trường công nghệ vừa thông báo Apple đã cắt giảm sản lượng iPhone tới 20% trong nửa cuối năm 2013 để đối phó với tình trạng tăng trưởng doanh số chậm lại. Giới đầu tư rúng động.

qABISMgX.jpgPhóng to
Những chiếc iPhone được bày bán trong một cửa hàng tại Pháp - Ảnh: AFP

Theo báo Anh Telegraph, nhà phân tích Brian Blair của Hãng Wedge Partners cho biết Apple cắt giảm sản lượng của mọi mẫu iPhone, bao gồm iPhone 4S, iPhone 5 và iPhone 5S hoặc iPhone 6, do nhu cầu thế giới sụt giảm. Như vậy, trong nửa cuối năm 2013 Apple sẽ sản xuất 90-100 triệu chiếc iPhone, thấp hơn mức dự đoán ban đầu 115-120 triệu chiếc.

Việc bán số lượng iPhone như vậy cũng đủ để giúp Apple tăng doanh số 26% trong sáu tháng cuối năm 2013. Tuy nhiên, con số này đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Trong phiên giao dịch ngày 8-7, giá cổ phiếu Apple giảm 1% xuống còn 415,05 USD/cổ phiếu.

Hồi tháng 9-2012, giá cổ phiếu Apple từng chạm đỉnh 700 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên trong những tháng vừa qua, giá cổ phiếu của hãng sản xuất iPhone và iPad liên tục sụt giảm do giới công nghệ và đầu tư lo ngại Apple không còn có thể tung ra các sản phẩm mang tính cách tân cao nhằm thu hút người tiêu dùng.

Thông thường, Apple luôn đối phó với việc doanh số một sản phẩm sụt giảm bằng cách tung ra thị trường một thiết bị mới. Theo Hãng tin Bloomberg, máy nghe nhạc iPod từng chiếm gần 25% doanh số của Apple trong năm 2008 giờ chỉ còn chiếm vỏn vẹn 6%. Apple tung ra iPhone vào năm 2007 và đến nay chiếc điện thoại thông minh này chiếm hơn 50% doanh số của hãng.

Và các nhà đầu tư lo ngại Apple sẽ không thể đưa ra một sản phẩm nào mới mẻ để thay thế iPhone và iPad. Trong thời gian qua, giới công nghệ cũng liên tục chỉ trích Apple không còn mang tính cách tân như thời kỳ người sáng lập Steve Jobs còn sống.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: iPhone Apple iPhone 4S