06/08/2014 15:21 GMT+7

Apple và Samsung "đình chiến" bên ngoài thị trường Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 6-8, hai đại kình địch công nghệ Apple và Samsung đạt thỏa thuận ngừng toàn bộ các vụ kiện tụng bản quyền ở bên ngoài thị trường Mỹ.

Đại chiến Apple và Samsung: "cả hai đều có tội"Apple và Samsung tiếp tục kiện nhauApple tiếp tục kiện Samsung ở nhiều thiết bị

fRGvESM7.jpg
Điện thoại Galaxy S của Samsung và iPhone của Apple - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Apple và Samsung đã đụng độ nhau ở tòa án suốt ba năm qua tại hơn 10 quốc gia. Cả hai bên đều cáo buộc nhau xâm phạm bản quyền công nghệ liên quan đến các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tuy nhiên, cả hai bên đều không đạt được thắng lợi cụ thể nào ở ngoài nước Mỹ. Một số nhà quan sát nhận định đó là lý do Apple và Samsung đạt “thỏa thuận ngừng bắn một phần”. Dù vậy cả hai đại gia công nghệ cho biết vẫn sẽ tiếp tục các vụ kiện bản quyền ở Mỹ.

Cuộc chiến nổ ra từ năm 2011 khi Apple kiện Samsung ở một tòa án Mỹ. “Chiến sự” lan rộng ra các nước như Hàn Quốc, Đức, Nhật, Ý, Hà Lan, Anh, Pháp, Úc… Apple cáo buộc Samsung vi phạm bản quyền thiết kế và công nghệ điện thoại thông minh và máy tính bảng của hãng.

Bạn đọc có thể theo dõi quá trình kiện tụng qua lại giữa Apple và Samsung về bản quyền công nghệ tại đây.

Phản ứng lại, Samsung chỉ trích Apple đã dùng một số công nghệ của hãng này mà không xin phép. Hồi tháng 2-2014, tổng giám đốc Apple Tim Cook và lãnh đạo Samsung JK Shin đã đàm phán nhưng không đạt kết quả.

Hồi tháng 4, tòa án ở California ra phán quyết buộc Samsung bồi thường Apple 120 triệu USD, chỉ bằng một phần nhỏ khoản tiền 2 tỷ USD mà đại gia Mỹ muốn đối thủ Hàn Quốc phải trả.

AFP dẫn lời nhà phân tích Claire Kim thuộc Hãng Daishin Securities nhận định cả Apple và Samsung đều đã tỏ ra mệt mỏi với các vụ kiện tụng tốn kém, phức tạp và kéo dài. “Cả hai nhận ra rằng không có lý do gì để tiếp tục các cuộc chiến pháp lý ở ngoài nước Mỹ bởi chúng chẳng đem lại kết quả gì” - chuyên gia Kim cho biết.

Khi các vụ kiện tụng bắt đầu, Apple và Samsung hoàn toàn thống trị thị trường điện thoại thông minh toàn cầu. Tuy nhiên hiện tại thị trường đã bị bão hòa và cả hai vấp phải sự cạnh tranh dữ dội của các nhà sản xuất Trung Quốc như Lenovo, Xiaomi và Huawei.

Lợi nhuận quý 2-2014 của Samsung giảm tới 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 6,1 tỷ USD do sự cạnh tranh của các công ty Trung Quốc và tỉ giá đồng won tăng.

Thị trường máy tính bảng: Người Việt dùng tablet làm gì?Thị trường smartphone: LG ghi điểm, Samsung lo, Apple hài lòng

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên