14/05/2013 10:58 GMT+7

Ba phi hành gia ISS trở về an toàn

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng nay 14-5, tàu vũ trụ Soyuz của Nga chở theo ba phi hành gia trên Trạm không gian quốc tế (ISS) đã trở về Trái đất an toàn.

Phát hiện rò rỉ trên Trạm không gian quốc tếĐã khắc phục sự cố rò rỉ amoniac trên ISS

vtsicOnL.jpgPhóng to
Ba phi hành gia Chris Hadfield, Tom Marshburn và Roman Romanenko trước chuyến bay trở về Trái đất - Ảnh: CBS News

Theo Science, phi hành gia người Canada Chris Hadfield, phi hành gia NASA Tom Marshburn và phi hành gia Nga Roman Romanenko đã đáp xuống Kazakhstan lúc 8g31 sáng theo giờ địa phương (9g31 theo giờ VN). Cả ba đều tỏ ra khỏe mạnh và nở nụ cười trên môi.

Chuyến trở về diễn ra chỉ hai ngày sau khi phi hành gia Marshburn và Chris Cassidy (NASA) có chuyến đi ra ngoài không gian đột xuất để sửa chữa khẩn cấp lỗi rò rỉ ammonia bên ngoài ISS.

Hiện trên ISS còn ba phi hành gia đang làm việc là Chris Cassidy, Pavel Vinogradov và Alexander Misurkin (Nga). Đến cuối tháng này, một tàu vũ trụ Soyuz của Nga sẽ bổ sung vào nhóm họ ba người nữa, gồm phi hành gia Luca Parmitano (Ý), Karen Nyberg (NASA) và Fyodor Yurchikhin (Nga).

Được triển khai từ năm 1998, ISS là dự án vũ trụ quốc tế lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của 16 nước, trong đó có Mỹ, Nga, Nhật Bản... với tổng chi phí 100 tỉ USD.

Ban đầu các nhà khoa học dự tính thời gian hoạt động của ISS trên quỹ đạo là 15 năm. Song các nước tham gia dự án lên kế hoạch kéo dài tuổi thọ ISS đến năm 2020 và biến nó thành "cảng vũ trụ" để chuẩn bị cho các chuyến nghiên cứu - thám hiểm không gian.

Các nhóm phi hành gia quốc tế, gồm 6 người, luân phiên nhau làm việc tại trạm vũ trụ này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên