01/11/2010 21:04 GMT+7

Các ông lớn trực tuyến dịch chuyển

THANH TRỰC - DUY KỲ ANH tổng hợp
THANH TRỰC - DUY KỲ ANH tổng hợp

TTO - Sau khi Yahoo, Microsoft và Skype tiếp cận Facebook, đưa mạng xã hội này tích hợp vào trong các sản phẩm của mình thì các ông lớn khác như Flickr hay MySpace cũng phải chọn lựa việc đối đầu hay kết thân với Facebook.

Flickr mở rộng tay với Google và Facebook

X4q0KLmt.jpgPhóng to
Hàng loạt bạn bè mới được Flickr giới thiệu đến bạn

Dịch vụ chia sẻ ảnh mạng xã hội Flickr vừa có những hoạt động nhằm thu hút và giữ chân lượng người dùng vốn đang bị Facebook "lôi kéo" sau khi mạng xã hội này tiến hành nâng cấp chức năng chia sẻ/xem album ảnh.

Flickr giới thiệu chức năng "Đề nghị kết bạn" (People You May Know), dùng để tìm kiếm (Find Your Friends) hoặc chính Flickr sẽ tự giới thiệu những bạn bè mới dựa trên những mối quan hệ từ bạn bè trong danh bạ của người dùng. Hơn nữa, để thu hút người dùng từ Facebook, Flickr cung cấp thêm chức năng nhập danh bạ từ tài khoản Facebok của người dùng.

Trước nay, người dùng Flickr có thể nạp địa chỉ liên hệ từ danh bạ của các dịch vụ khác như GMail, Yahoo! Mail, Hotmail... và nay là Facebook.

Ngoài ra, Flickr còn công bố một tin nóng khác là: "những người dùng có tài khoản Google sẽ có thể đăng ký và đăng nhập bằng cách sử dụng tài khoản Google sẵn có của họ". Như vậy, tuy Flickr thuộc về Yahoo và mặc nhiên Google trở thành đối thủ to lớn thì dịch vụ này vẫn rộng cửa đón người dùng Google.

DxPA8qz4.jpgPhóng to
Ngoài tài khoản Flickr và Yahoo, người dùng có thể đăng nhập bằng chính tài khoản Google

Trước đó, cả Google cũng giới thiệu khả năng khởi tạo tài khoản cho các dịch vụ của mình từ các tài khoản Yahoo thông qua OpenID.

MySpace tăng cường chức năng giải trí

Trước sức ép của Facebook, để có thể tồn tại, MySpace đã phải tạo ra một cuộc cách tân về giao diện cũng như tính năng hướng tới không gian chia sẻ thông tin và nội dung giải trí.

rp3o8q5e.jpgPhóng to
Giao diện mới của mySpace

MySpace mới tập trung vào mạng xã hội giải trí, đặc biệt là cải tiến tính năng chia sẻ âm nhạc, tạo ra môi trường âm nhạc xung quanh người dùng. Theo đó, người dùng MySpace sẽ có thể kết nối với những người cùng sở thích âm nhạc, giải trí dễ dàng hơn qua Topic Pages và Entertainment Hubs.

Sự phát triển vượt bậc của Facebook là nguyên nhân chính dẫn đến việc MySpace phải thay cả "bình lẫn rượu mới". Mạng xã hội già cỗi này phải thay đổi hình thức hoạt động để không trở thành cái bóng của Facebook. Tuy nhiên, chiến lược mới này liệu có "sống" được hay không còn phải chờ câu trả lời của thời gian, khi mà Facebook và Twitter vẫn không ngừng lớn mạnh.

Doanh thu quảng cáo của MySpace tụt giảm nhanh chóng từ 470 triệu USD trong năm 2009 xuống 297 triệu USD trong năm nay. Trong khi đó, Facebook lại hồ hởi với mức doanh thu tăng từ 665 triệu USD (năm 2009) lên gần 1,7 tỉ USD trong năm 2010.

MySpace sẽ chính thức áp dụng các tính năng và giao diện mới đến toàn bộ người dùng vào giữa tháng 11.

"Ông trùm" Facebook ra tay thâu tóm Drop.io

Không ngồi yên khi các đối thủ đang tích cực chuẩn bị vũ khí để chống lại mình, Facebook cũng ra tay thâu tóm dịch vụ chia sẻ nội dung số trực tuyến Drop.io.

YLLWej00.jpgPhóng to
Dịch vụ chia sẻ trực tuyến Drop.io

Dịch vụ Drop.io cho người dùng tạo các “drop” để lưu trữ và chia sẻ nội dung số trực tuyến thông qua một giao diện dạng kéo-thả. Người dùng có thể thiết lập thời gian lưu trữ cho các nội dung này và cho phép người khác xem (thậm chí thay đổi nội dung). Những nội dung số đã tải lên có thể được chia sẻ qua email và các mạng xã hội.

Theo nhận định của tạp chí CNET, tuy Drop.io có vẻ là một “món mồi ngon” nhưng cái đích thật sự của Facebook chính là chiêu mộ đội ngũ phát triển của Drop.io mà đứng đầu là người sáng lập ra Drop.io - Sam Lessin. Lessin cũng từng học tại Đại học Harvard với người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg.

Cuốn sách “The Facebook Effect” (Hiệu ứng Facebook) của David Kirkpatrick có đoạn viết về Lessin như một nhân vật cực kỳ quan trọng trong những ngày đầu của Facebook, ông là người có công giới thiệu Mark Zuckerberg đến các nhà đầu tư trong ngành công nghiệp tài chính và các phương tiện truyền thông đại chúng. Theo thông tin từ phía Facebook, Sam Lessin sẽ chính thức chuyển đến làm việc tại trụ sở chính của Facebook tại Palo Anto, bang California, Mỹ.

DuMHC39w.jpgPhóng to
Sam Lessin – người sáng lập Drop.io được Facebook săn đón

Tính năng chia sẻ nội dung số trực tuyến của Facebook không những kế thừa công nghệ vốn có của Drop.io mà sẽ tích hợp thêm các chức năng như gọi điện thoại, fax,…Việc thâu tóm Drop.io hứa hẹn một tầm vóc với của Facebook, từ một mạng xã hội đơn thuần cho phép thành viên trao đổi các thông tin và các tập tin đa phương tiện đến một “thế giới mới” mà mọi người có thể chia sẻ mọi nội dung số.

Hiện tại, trang Drop.io đã chính thức không cho thành viên mới đăng ký và các thành viên cũ cũng sẽ không tạo được các “drop” mới. Tuy nhiên, từ nay đến 15-12 người dùng vẫn có thể tải về những nội dung từ “drop” đã tạo từ trước. Sau ngày 15-12 Drop.io sẽ xóa bỏ toàn bộ dữ liệu và tạm ngưng hoạt động tài khoản của thành viên.

THANH TRỰC - DUY KỲ ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên