30/07/2014 08:48 GMT+7

Canada tố hacker Trung Quốc tấn công hệ thống chính phủ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đêm qua 29-7, Chính phủ Canada cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống vi tính của ngành nghiên cứu và phát triển quốc gia Bắc Mỹ.

Mỹ săn lùng hacker Trung Quốc New York Times: tin tặc Trung Quốc tấn công cơ quan MỹBáo Mỹ: tin tặc Trung Quốc xâm nhập hệ thống máy tính

Q1eIuhyh.jpgPhóng to
Trung Quốc đã bị nhiều nước cáo buộc tấn công tin tặc để ăn cắp bí mật thương mại, công nghệ - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, chính quyền Canada cho biết mỗi năm Trung Quốc hợp tác với hàng nghìn công ty Canada để phát triển các công nghệ mới. Và Bắc Kinh đã lợi dụng sự hợp tác này để tổ chức các cuộc tấn công tin tặc.

“Mới đây Chính phủ Canada phát hiện hành vi xâm nhập hạ tầng công nghệ thông tin của Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Canada (NRC). Đó là hành vi của những kẻ được Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ” - Ottawa khẳng định.

Phía Canada đã cách ly hệ thống mạng của NRC và triển khai hạ tầng an ninh mới nhằm ngăn chặn các cuộc xâm nhập tương tự. Tuy nhiên quá trình này sẽ kéo dài tới một năm. Người phát ngôn của Ngoại trưởng Canada John Baird cho biết ông đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc.

Phản ứng lại, Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa bác bỏ mọi cáo buộc. “Chúng tôi không chấp nhận cáo buộc không có căn cứ đối với Chính phủ Trung Quốc - đại sứ quán cho biết - Chính phủ Trung Quốc luôn phản đối các vụ tấn công tin tặc”. Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng “việc cáo buộc vô căn cứ là thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm”, đồng thời kêu gọi hai nước hợp tác “để tạo môi trường không gian mạng hòa bình, an ninh, mở và mang tính hợp tác”.

NRC nghiên cứu hàng loạt lĩnh vực quan trọng như công nghệ hàng không, không gian, năng lượng, khai thác mỏ, y tế, tàu viễn dương…

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên