19/11/2010 16:57 GMT+7

Chọn máy ảnh DSLR truyền thống hay dòng Hybrid?

NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)
NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)

TTO - DSLR là dòng máy ảnh truyền thống được hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, trào lưu mới sử dụng dòng máy “lai” (Hybrid) đang ngày càng trở nên phổ biến. Các nhà sản xuất cũng đồng loạt tung ra thị trường nhiều mẫu mã ở phân nhánh sản phẩm này.

bzHWlSNR.jpgPhóng to
Hybrid ngày càng trở nên phổ biến hơn, mặc dù chất lượng vẫn chưa thể sánh bằng máy DSLR

Vì thế, không ít khách hàng lưỡng lự khi phải chọn giữa vẻ bền chắc có phần xù xì của DSLR hay dáng thanh nhã của dòng Hybrid. Một vài so sánh sau đây giữa hai dòng sản phẩm này sẽ giúp bạn có được lựa chọn sáng suốt.

Kích cỡ và trọng lượng

Dòng Hybrid cơ động hơn hẳn so với các máy DSLR, đây là một ưu việt dễ thấy. Không có một số phụ kiện chuyên dụng như kính ngắm trên các dòng DSRL nên máy Hybrid thường nhỏ và nhẹ hơn hẳn. Chẳng hạn, model Canon G11 không khác gì một chiếc máy ảnh compact loại tốt, chỉ nặng và lớn hơn một chút vì có thấu kính gắn vào thân máy, thay vì có thấu kích gắn trong tích hợp.

Mẫu mã các dòng Hybrid cũng tương đối phong phú. Nếu là người quen dùng loại DSLR, bạn hoàn toàn có thể tìm được những mẫu Hybrid với thiết kế, thân máy tương đồng. Trong khi đó, nếu có nhu cầu nâng cấp từ dòng compact, bạn hoàn toàn dễ dàng tìm được một chiếc Hybrid ưng ý nhỏ gọn trong lòng bàn tay.

DSLR là dòng máy ảnh số ống kính rời, trong khi đó Hybrid là dạng máy “lai” có khả năng chụp ảnh và quay video với chất lượng tương đối tốt.

Về điểm này, Hybrid giành được ưu thế trước DSLR.

Tính năng của camera

Nếu là người dùng DSLR, hẳn bạn đã quen với hàng loạt tùy chọn của camera điều chỉnh bằng tay. Đây thực sự là tính năng không thể thiếu với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ cảm thấy rất hài lòng và ngạc nhiên vì trên dòng Hybrid, gần như không thiếu các tính năng tùy chỉnh cao cấp.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự mình lấy nét bằng thấu kính của máy, Hybrid sẽ không thể giúp vì dòng máy này chỉ hỗ trợ chế độ tùy chọn tự động. Hệ thống lấy nét trên Hybrid rất khác so với dòng DSLR, nhằm tiết kiệm không gian. DSLR sử dụng công nghệ lấy nén theo pha (phase detection), trong khi dòng Hybrid dùng công nghệ lấy nét dựa vào tương phản, giống như trên máy ảnh du lịch compact.

Mới có mặt trên thị trường nên dòng Hybrid sẽ cần thêm thời gian để phát triển công nghệ lấy nét tự động, mở rộng tính năng để có thể theo kịp công nghệ lấy nét tùy chọn trên DSLR. Về điểm này, máy DSLR giành đôi phần ưu thế trước máy Hybrid.

iLOrDuBA.jpgPhóng to
Một model Hybrid của Samsung.

Kính ngắm

Dòng Hybrid không có kính ngắm (viewfinder) như trên máy DSLR, đó là một “thiệt thòi” dễ thấy. Tuy nhiên, nếu bạn là người dùng nâng cấp từ máy compact lên Hybrid, việc vắng kính ngắm không hẳn đã quá quan trọng. Các loại kính ngắm điện tử hiện nay có chất lượng tương đối tốt, mặc dù vẫn chưa bằng kính ngắm quang. Kính ngắm điện tử sẽ được cải tiến, nhưng chắc chắn nó không thể sánh với kính ngắm quang.

Ở điểm này, máy DSLR tiếp tục giành chiến thắng.

Hệ thống camera

Thông thường, khi đi sắm một thân máy mới, bạn sẽ dành ít nhiều sự quan tâm tới nhà sản xuất, để có thể sử dụng được một số thấu kính sẵn có. Ở điểm này, Hybrid có thể sẽ khiến bạn thất vọng vì dòng máy này sử dụng các gọng thấu kính hoàn toàn mới. Bạn sẽ phải đầu tư thêm phụ kiện, nếu không phải dùng thiết bị chuyển đổi để dùng lại thấu kính cũ. Tuy vậy, bạn cũng sẽ mất tùy chọn lấy nét tự động, mặc dù điều này không hẳn đã quá quan trọng khi chụp ảnh.

Về phần mình, dòng DSLR đã có sẵn hệ thống thấu kính xuất sắc và các phụ kiện bổ sung. Ở điểm này, dòng DSLR tiếp tục giành ít nhiều lợi thế.

Chất lượng ảnh

Chất lượng ảnh thể hiện giá trị của thấu kính và cảm biến. Hybrid sử dụng cảm biến tương tự (hoặc của chính) máy DSLR, do đó, bạn không cần phải chọn một chiếc Hybrid nếu đã có sẵn DSLR. Ở điểm này, ở dòng máy Hybrid chỉ có thể trông chờ vào chất lượng của các camera siêu nhỏ, một hướng thiết kế đang trở nên phổ biến hơn.

Hiện chất lượng ảnh của một chiếc máy Hybrid chỉ ngang ngửa với ảnh trên máy có các cảm biến APS-C và tất nhiên, không thể sánh được với một chiếc máy hỗ trợ cảm biến Full Frame. Một lưu ý là các máy cảm biến APS-C hay 4/3 DSLR cũng không thể so kè chất lượng ảnh với máy cảm biến Full Frame.

Nói cách khác, xét ở tiêu chí chất lượng ảnh, máy Hibrid có thể sáng với dòng DSLR cấp thấp. Đương nhiên, chất lượng ảnh của các máy Full Frame vẫn thuộc loại “vô địch”.

Chất lượng thiết kế

Các máy DSLR Full Frame cao cấp thường có chất lượng thiết kế xuất sắc, bền bỉ với thời gian. Trong khi các máy Hibrid mới ra mắt gần đây cũng được sản xuất với chất lượng rất tốt. Về điểm này ít nhiều Hibrid ngang bằng với dòng DSLR.

NHẬT VƯƠNG (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: camera DSLR hybrid