11/06/2011 09:34 GMT+7

Diễn biến mới vụ hack Sony: ba nghi phạm bị bắt

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ ba đối tượng thuộc một tổ chức hacker ngầm chuyên tiến hành những vụ tấn công điện toán nhằm vào các cơ quan chính phủ, ngân hàng và tập đoàn đa quốc gia.

Ai đã tấn công Sony?Sony công bố chi tiết cuộc tấn công PlayStation Network

UoPMrzvh.jpgPhóng to
Sony vẫn chưa thể hoàn toàn khôi phục 100% hoạt động sau vụ tấn công “lịch sử” nhằm vào PSN - Ảnh minh họa: Reuters

Và tên của tổ chức này là “Anonymous”, giới chức Tây Ban Nha đã phong tỏa ngôi nhà của ba nghi phạm, cũng là nơi đặt một máy chủ dùng để khởi tạo các đợt tấn công bất hợp pháp của nhóm.

Những mục tiêu của Anonymous đã được xác định bao gồm hàng loạt trang web thuộc Sony, hai ngân hàng lớn của Tây Ban Nha cùng Công ty năng lượng Enel SpA của Ý. Ngoài ra nhiều trang thuộc sở hữu của chính phủ các nước Ai Cập, Libya và Iran cũng từng là nạn nhân của nhóm tội phạm.

Là thành viên cấp cao của Anonymous, ba đối tượng đã bị truy tố với tội danh gây tổn thất cho nền kinh tế và đang được tại ngoại do đã nộp tiền bảo lãnh. Cảnh sát từ chối cho giới truyền thông biết danh tính thật của các đối tượng, chỉ biết cả ba đều trong độ tuổi 30, một người đang thất nghiệp và người thứ hai là một thủy thủ.

GacuIahc.jpgPhóng to

Chiếc mặt nạ Guy Fawkes trong phim V for Vendetta bị cảnh sát Tây Ban Nha thu được tại nơi ở của các đối tượng. Mặt nạ Guy Fawkes được xem như biểu tượng của tổ chức Anonymous (“Anonymous” cũng có nghĩa là “ẩn danh”) - Ảnh: Wall Street Journal

“Anonymous sẽ chưa dừng lại, chúng tôi chỉ đơn giản chặn đứng được chi nhánh của Anonymous tại Tây Ban Nha” - Manuel Vazquez, trưởng phòng cảnh sát chống tội phạm công nghệ của Tây Ban Nha, cho biết trong buổi họp báo.

Giới chức sở tại đã tìm thấy nhiều phần mềm được thiết kế đặc biệt để “lây nhiễm” vào máy tính của nạn nhân, cũng như nhiều công cụ mã hóa nhằm mục đích xóa dấu vết sau khi “gây án”. Tinh vi hơn, hai trong số ba nghi phạm thậm chí còn không lắp đặt đường truyền Internet tại nhà riêng, thay vào đó họ truy cập Internet bằng sóng không dây từ nhà láng giềng.

4TsEHnQh.jpgPhóng to

Anonymous có mặt khắp nơi trên thế giới? - Ảnh minh họa: Digitaltrends

Vụ bắt giữ này là điểm nhấn quan trọng của quá trình điều tra vụ tấn công bằng phương thức từ chối dịch vụ (DDoS) nhằm vào Sony và nhiều trang khác. Bằng cách gửi đến một lượng truy cập vượt quá khả năng phản hồi của máy chủ, DDoS rất phổ biến và thông dụng để tội phạm mạng “hạ gục” bất kỳ trang web nào. Anonymous chính thức thừa nhận họ đã dùng cách thức vừa nêu để tấn công vào hàng loạt website Sony, nhằm phản đối vụ kiện Sony tiến hành chống lại một thanh niên tìm ra cách bẻ khóa máy PlayStation 3.

Tuy nhiên, sau khi vụ tấn công đình đám và gây tổn thất nặng nề nhất xảy ra (vốn dẫn đến sự ngưng trệ của mạng giải trí PlayStation Network và dịch vụ Sony Online Entertainment cùng 100 triệu tài khoản khách hàng bị lấy đi), Anonymous đã phủ nhận mọi cáo buộc, cho biết “không làm gì kể từ sau vụ DDoS để phản đối Sony”.

Anonymous cũng không xa lạ gì với nhà cầm quyền Hoa Kỳ. Tại đây, FBI đã tiến hành hơn 40 cuộc điều tra nhằm truy cập thành viên của tổ chức này. Mới đây nhất, giới chức Mỹ đã kết tội thành công đối với hai cá nhân có liên quan đến vụ tấn công vào tổ chức tôn giáo Church of Scientology, phát động bởi Anonymous.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên