Vị nguyên lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu doanh nghiệp Việt tham gia làm được đường ray đường sắt thì quá tốt.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cập nhật, làm rõ nhiều nội dung liên quan đến việc xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ được di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.
Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Pháp, Tây Ban Nha... tự hào có mạng lưới đường sắt cao tốc rộng khắp với những đoàn tàu có thể đạt tốc độ trên 300km/h.
Chính phủ đang xem xét đề án về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị đã cho chủ trương và Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Năm nay cố gắng trình, phê duyệt được dự án này.
Các chuyên gia cùng chung nhận định rằng đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam càng sớm càng tốt bởi hệ thống đường sắt Bắc, Nam hiện hữu đã tụt hậu so với các nước trong khu vực.
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ngày 19-10, đại diện Tổng công ty Xây dựng cảng Trung Quốc (CHEC), Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) bày tỏ mong muốn làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia, đã chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
UBND TP Hà Nội muốn giữ nguyên hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa phận Hà Nội như phương án đã thỏa thuận vào năm 2018.
Hai đơn vị tư vấn vênh nhau về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga, depot của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Nội.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM có ý kiến thống nhất về phương án hướng tuyến, vị trí và quy mô nhà ga của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn thành phố, để hoàn thiện đề án trình Thủ tướng.
Lập quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, TP Hà Nội, tư vấn đều đề xuất kết nối đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào tới ga Sài Gòn, ga Hà Nội thuận tiện cho hành khách.
Một số tin tức đáng chú ý: Thành lập Ban chỉ đạo nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; 3 công ty đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài bị thu hồi giấy phép; TP.HCM chọn ra nhiều quà tặng lưu niệm du lịch.
Trên cơ sở các kịch bản đầu tư đã nghiên cứu, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao các đơn vị liên quan nghiên cứu bổ sung kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách và chở khách kết hợp hàng hóa.
Thông tin với cử tri TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết nhiệm kỳ này đã huy động hơn 400.000 tỉ đồng phát triển hạ tầng giao thông, gấp 3-4 lần nhiệm kỳ trước.
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam kết hợp chở khách với chở hàng, tốc độ khai thác khoảng 200km/h, rút ngắn thời gian đầu tư dự án xuống 16 năm, nghiên cứu đầu tư theo PPP là những kết luận mới nhất của Hội đồng thẩm định nhà nước.
TTO - Hôm nay 3-12, tuyến đường sắt tốc độ cao nối thủ đô Vientiane của Lào và thủ phủ Côn Minh của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chính thức đi vào hoạt động sau 5 năm xây dựng. Người dân Lào đặt nhiều kỳ vọng vào tuyến đường sắt đầu tiên của đất nước.
TTO - Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được các cấp có thẩm quyền thông qua trong nhiệm kỳ này thì có thể khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang vào năm 2028-2029.
TTO - Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia và ưu tiên đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM giai đoạn 2021-2030.