22/02/2014 04:30 GMT+7

Galaxy S5 và thách thức của Samsung

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Đầu tuần tới Samsung chính thức ra mắt chiếc điện thoại thông minh Galaxy S5. Không chỉ đơn thuần là một sản phẩm mới, Galaxy S5 sẽ còn quyết định đường hướng tương lai của đại gia công nghệ Hàn Quốc.

Tin công nghệ cần biết ngày 12-2"Bom tấn" nào đổ bộ MWC 2014?Mong chờ gì tại triển lãm công nghệ điện tử CES 2014?

WfDJN9kf.jpgPhóng to
Hình ảnh rò rỉ về chiếc Galaxy S5 ra mắt ngày 24-2 - Ảnh: Nerdoholic.com

Những phỏng đoán cấu hình của Galaxy S5

Màn hình 5,2 inch, độ phân giải 2.560x1.440 pixel.

Hệ điều hành Android OS KitKat - Chip Qualcomm Snapdragon 805 hoặc Exynos chipset.

3 GB RAM và ổ cứng trong 32 GB + thẻ rời tới 64 GB.

Máy ảnh 16 megapixel.

Pin 3.000 mAh.

Theo New York Times, Samsung sẽ công bố chiếc Galaxy S5 cùng đồng hồ thông minh Galaxy Gear 2 tại Hội nghị di động thế giới (MWG) ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào ngày 24-2. Trong những ngày qua, báo chí và các trang web công nghệ dồn dập đưa các thông tin “rò rỉ” về thiết kế, tính năng và cấu hình của Galaxy S5. Nhưng trên thực tế Samsung luôn “giấu” rất kỹ sản phẩm của mình trước khi cho ra mắt, do đó mọi thông tin vừa qua mới chỉ là đồn đoán.

Giới công nghệ nhận định Samsung tung ra chiếc Galaxy S5 trong thời điểm rất nhạy cảm, thậm chí là bất trắc đối với tập đoàn này. Và sản phẩm kế thừa chiếc Galaxy S4 gây thất vọng có thể sẽ quyết định thành công hay thất bại của công ty Hàn Quốc khi thị trường di động thế giới đang bão hòa và chờ một đột phá mới.

Lớn hơn, mạnh mẽ hơn

Trong thời gian qua, các trang web công nghệ như Android Authority, Gotta Be Mobile, CNET... dẫn nguồn tin “rò rỉ” cho biết chiếc Galaxy S5 sẽ lớn hơn sản phẩm tiền nhiệm với màn hình 5,2 inch, sắc nét hơn màn hình Full HD của chiếc Galaxy S4. Nhiều tin đồn khẳng định màn hình của Galaxy S5 sẽ có độ phân giải Quad HD 2.560 x 1.440 pixel (cao gấp hai lần chuẩn Full HD). Hầu như chắc chắn Galaxy S5 sẽ không có màn hình cong hay dẻo bởi chúng vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển của Samsung.

Chạy hệ điều hành Android phiên bản mới nhất KitKat 4.4.2, Galaxy S5 chắc chắn sẽ được trang bị phần cứng mạnh mẽ nhất hiện nay, đúng theo truyền thống của Samsung. Có thể kể đến chip 4 nhân Qualcomm Snapdragon 805 hoặc chip 8 nhân Exynos thế hệ mới nhất do Samsung sản xuất, 3GB RAM, camera mặt sau 16MP, camera mặt trước 3,2 MP... Trước đó có tin đồn Samsung sẽ trang bị cho chiếc điện thoại này chip 64 bit giống như chip A7 trên điện thoại iPhone 5S của Apple.

Các nguồn tin cũng cho biết chiếc Galaxy 5S sẽ được trang bị cảm biến vân tay giống iPhone 5S. Trang Android Community cho biết S5 sẽ có tính năng chống nước và bụi giống như các sản phẩm của Sony.

Cần sự hoàn hảo

Báo USA Today dẫn lời một số chuyên gia công nghệ đánh giá Samsung rất cần Galaxy S5 thành công bởi công ty Hàn Quốc đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Năm ngoái, chiếc Galaxy S4 khi ra mắt đã bị chỉ trích chỉ là một bản nâng cấp nhỏ của Galaxy S3, dùng chất liệu nhựa rẻ tiền... Các thống kê cho thấy Samsung bán được 63,5 triệu chiếc Galaxy S4 kể từ tháng 4-2013, nhưng con số này vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của giới đầu tư Phố Wall.

Trong quý 4-2013, lợi nhuận của Samsung sụt giảm so với cùng kỳ lần đầu tiên kể từ năm 2011. Thống kê của Hãng IDC và Strategy Analytics cho thấy thị phần của Samsung trong quý 4-2013 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2012. IDC cho biết hiện Samsung nắm 28,8% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu, còn Strategy Analytics ước tính thị phần của Samsung là 29,6%.

Samsung đạt thành công lớn với Galaxy S3, chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất trong thế giới Android ở thời điểm đó. Tuy nhiên, nhà phân tích Adrian Covert của trang CNN Money đánh giá chiếc S4 đã gây thất vọng lớn. Bởi hiện tại, các nhà sản xuất khác đều đã cho ra mắt những sản phẩm nhanh, mạnh, nhiều tính năng không kém S4, nhưng lại có thiết kế đẹp mắt hơn. Ví dụ chiếc HTC One của Hãng HTC hay Xperia Z1 của Sony đều rất mạnh mẽ và sử dụng chất liệu kim loại hoặc kính cao cấp, trông sang trọng hơn hẳn chiếc S4 vỏ nhựa.

Phần mềm điện thoại Samsung cũng thường xuyên hứng chịu nhiều chỉ trích. Chiếc S4 bị chê là có quá nhiều ứng dụng không cần thiết, làm nặng máy, chiếm bộ nhớ. Giao diện TouchWiz bị đánh giá là quá nặng nề. Tháng trước, Samsung và Google đã ký một thỏa thuận, theo đó hãng Hàn Quốc sẽ hạn chế biến đổi hệ điều hành Android. Như vậy, giao diện TouchWiz của S5 có thể sẽ gần với phiên bản Android thuần khiết như trên các chiếc điện thoại Nexus hơn.

Năm 2014 sẽ là một năm đầy thử thách với Samsung khi Apple sẽ tung ra chiếc iPhone 6 trong khi HTC, LG và Sony cũng đã sẵn sàng giới thiệu các sản phẩm mới. Để giữ vững vị thế nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, Samsung sẽ phải biến S5 thành một sản phẩm thật sự hoàn hảo.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên