03/12/2023 16:03 GMT+7

Giáo sư đại học Singapore: Sinh viên Việt Nam cạnh tranh được với sinh viên đại học lớn thế giới

Tiềm năng của sinh viên Việt Nam được những giáo sư công nghệ hàng đầu thế giới đánh giá không thua kém với sinh viên giỏi các nước.

Giáo sư Dương Nguyên Vũ, giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), chia sẻ tại sự kiện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Giáo sư Dương Nguyên Vũ, giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), chia sẻ tại sự kiện - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Ngày 3-12, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) và Trường song ngữ Quốc tế Canada (Sedbergh Vietnam) tổ chức "Ngày hội Toán học mở TP.HCM 2023". 

Chủ đề của ngày hội năm nay là "Toán học cho mọi người - Dạy học trong kỷ nguyên AI".

Tại đây, giáo sư Dương Nguyên Vũ, hiện là giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý không lưu, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) - đứng thứ 4 trong số các đại học tốt nhất châu Á, nhận xét sinh viên Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong các ngành toán, công nghệ, kỹ thuật.

Giáo sư Vũ cho biết sinh viên Việt Nam nắm bắt rất nhanh các vấn đề cốt lõi trong công nghệ, có khả năng tự tìm hiểu, tìm tòi và luôn thể hiện sự sáng tạo.

Trong một lần giảng dạy một số sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM), giáo sư rất bất ngờ với tiềm năng công nghệ ở các bạn.

Cũng vì ấn tượng với tiềm năng này, từ đó ông đã dành nhiều thời gian sắp xếp các công việc ở nước ngoài để tham gia giảng dạy nhiều hơn cho các sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM.

"Các đồng nghiệp của tôi ở Đại học Yale (xếp hạng 10 thế giới theo bảng xếp hạng THE - PV) có gửi cho tôi một email, nói rằng học trò của thầy còn được chuẩn bị tốt hơn các học trò của chúng tôi ở Mỹ. Các bạn được học ở Việt Nam có thể cạnh tranh với các bạn học ở các trường đại học lớn nhất thế giới", ông Vũ nói.

Dù có tiềm năng lớn nhưng giáo sư Vũ nhận định phát triển các tiềm năng trên không hề đơn giản, cần sự kết hợp của nhiều yếu tố như phụ huynh, thầy cô và xã hội. Người học được trang bị kiến thức, kỹ năng và tâm thế dám bước ra khỏi vùng an toàn để thách thức cái mới.

Đặc biệt hiện nay, ông cho rằng một kỹ năng cần được nuôi dưỡng cho người học nhằm giúp các bạn phát triển song song với những tiến bộ của công nghệ là tư duy phản biện. Tư duy phản biện giúp các bạn trẻ đánh giá được thông tin đa chiều trong môi trường mạng và biết cách dùng công nghệ hợp lý nhất.

Theo ông, cha mẹ có thể dạy con cách nhìn một vấn đề đa chiều ngay từ những việc nhỏ. Bên cạnh đó, giáo viên có thể lồng ghép những câu hỏi mang tính tranh biện trong từng bài giảng, hoạt động trong trường đại học.

Sau cùng, người học sẽ biết nhìn thế giới đa chiều và hiểu được vai trò của mình trong thế giới ấy.

Hơn 88 hoạt động cho học sinh, sinh viên trong ngày hội

Ngoài các cuộc hội thảo, Ngày hội Toán học mở TP.HCM 2023 còn có những hoạt động trải nghiệm toán học với sự tham gia của 16 đơn vị phối hợp tổ chức, diễn ra trong khuôn viên Trường song ngữ Quốc tế Canada (Sedbergh Vietnam).

Hơn 88 hoạt động trải nghiệm và trò chơi liên quan đến ứng dụng toán học, STEM, AI,… thu hút khoảng 3.000 học sinh từ các trường học tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đến tham dự.

Bên cạnh đó còn có khu vực trưng bày, giới thiệu các ấn phẩm về toán và khoa học đến từ các đơn vị xuất bản và phát hành sách trong nước.

Gần 3.000 học sinh "bung xõa" tại ngày hội toán và khoa học tự nhiênGần 3.000 học sinh 'bung xõa' tại ngày hội toán và khoa học tự nhiên

Gần 3.000 học sinh Trường THPT Hùng Vương (quận 5, TP.HCM) đã có thời gian 'bung xõa' khi tham gia ngày hội trải nghiệm toán và khoa học tự nhiên. Các em vừa được chơi vừa ôn thi và được cộng điểm vào bài kiểm tra thường xuyên.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên