17/01/2013 00:35 GMT+7

Graph Search: bí mật lớn của Facebook lộ diện

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - "Bom tấn" Facebook Graph Search ra mắt. Phương thức tìm kiếm mới dựa trên mạng xã hội.

Facebook Messenger đã hỗ trợ tin nhắn âm thanhCù lét bạn bè với Facebook Poke

CSKLwgHP.jpg
CEO Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu Graph Search - Ảnh: Forbes

Hãy hỏi, Facebook Graph Search trả lời

Graph Search, một công cụ tìm kiếm khác biệt với Google Search, chuyên lùng sục trong lượng dữ liệu khổng lồ của mạng xã hội Facebook gồm các hoạt động hay những nội dung người dùng đăng tải, các ứng dụng, nội dung yêu thích (Like)... sau đó đánh chỉ mục tất cả nội dung trên, tạo thành cơ sở dữ liệu để trả lời cho câu hỏi tìm kiếm từ người dùng.

Graph Search sục sạo trong lượng dữ liệu gồm hơn 1 tỉ tài khoản người dùng, 24 tỉ hình ảnh và 1.000 tỉ kết nối từ mạng xã hội Facebook - số liệu được công bố bởi giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg trong buổi giới thiệu Graph Search đến giới công nghệ và truyền thông vào ngày 16-1.

Bạn không thể dùng Graph Search như công cụ tìm kiếm trên web (Google Search, Microsoft Bing...), thay vào đó bạn có thể đặt các câu hỏi với Graph Search qua ngôn ngữ tự nhiên, công cụ cung cấp câu trả lời cụ thể, chứ không phải các liên kết (link) dẫn đến nội dung liên quan như Google Search.

Các trường hợp ví dụ cụ thể cho sự hữu dụng của Facebook Graph Search như: bạn cần tìm những người học Trường Marie Curie và đang sống ở TP.HCM? Tìm những ai sống ở gần khu vực bạn đang ở và có cùng sở thích chơi bowling? Tìm những hình ảnh về chiếc áo dài xưa ở Sài Gòn? Dữ liệu thích hợp sẽ được hồi đáp nhanh chóng.

Graph Search hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm (Beta), do đó người dùng muốn trải nghiệm phải đăng ký vào danh sách chờ đến lượt mình tại đây. Facebook cho biết sẽ tiếp tục cải tiến Graph Search dựa trên những phản hồi của người dùng thử nghiệm công cụ này. Thời gian phát hành đến toàn thể người dùng Facebook chưa được ấn định, chưa có phiên bản dành cho di động và mới chỉ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Anh.

Hiện tại dữ liệu tìm kiếm của Graph Search vẫn còn giới hạn trong phạm vi bốn nhóm: Con người, Hình ảnh, Địa điểm và Sở thích. Các yếu tố khác tiếp tục được bổ sung trong thời gian tới.

Những ví dụ qua hình ảnh bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của Graph Search:

QJcOQstC.jpg
rsbFZp7B.jpg
v9OpwIXE.jpg
Từ trên xuống là kết quả hiển thị câu hỏi về CEO Facebook Mark Zuckerberg gồm: những hình ảnh đã bình luận, những nhà hàng đã từng ăn ở California, những hình ảnh anh ấy thích (like) - Ảnh: Forbes
Qr2ep0Me.jpg
Giải đáp cho câu hỏi "Những bộ phim mà nhân viên Facebook yêu thích" - Ảnh: Forbes

Cẩn trọng với nội dung riêng tư

Khi được hỏi về thông tin, dữ liệu riêng tư của người dùng có bị sử dụng cho Graph Search, CEO Facebook cho biết Graph Search chỉ trả về kết quả là các nội dung đã được chia sẻ (Shared) với chính người dùng đó hay dạng công cộng (Public).

Bạn đọc có thể tham khảo chính sách hoạt động của Graph Search tại đây để biết thêm chi tiết.
Minh chứng cụ thể về sự "phiền toái" cho tính riêng tư mà Graph Search mang tới là khi bạn đã ẩn hình ảnh không muốn hiển thị trên Timeline, nhưng một người quen lại đăng tải nó lên và "tag" bạn vào ảnh thì mặc nhiên kết quả của Graph Search vẫn tìm thấy và cho hiển thị nếu ai đó tìm ảnh về bạn.

Theo đó, người dùng được khuyến cáo xem xét lại toàn bộ "tag" mình có, quản lý hay hiệu chỉnh tag liên quan tới mình để tránh xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Graph Search, có thể xóa nhãn (untag) hay xóa luôn hình ảnh. Những gì bạn đưa lên mạng xã hội Facebook cần được suy nghĩ cẩn trọng hơn vì người lạ có thể dễ dàng tìm thấy qua Graph Search.

Khi "nghỉ chơi" (unfriend) với một người nào đó, họ cũng không còn có thể tìm dữ liệu liên quan đến bạn ngoài nội dung được công khai (Public). Nếu tìm kiếm những gì vượt ngoài "tầm hiểu biết" của Graph Search, công cụ sẽ trả về kết quả tìm kiếm từ Microsoft Bing.

Mỏ vàng của Facebook và ngành quảng cáo trực tuyến

Graph Search có thể là một công cụ rất hữu ích hay chỉ đơn thuần gia tăng thêm tính giải trí, tương tác mạng xã hội giữa các người dùng dựa trên chính dữ liệu của họ. Với Facebook, Graph Search là một mỏ vàng tương tự lợi nhuận khổng lồ mà công cụ tìm kiếm đã đem lại cho Google.

uRzNBzVp.jpg
Graph Search sẽ là "chiếc máy in tiền" cho Facebook, chuyển đổi từ dữ liệu cá nhân, sở thích, hoạt động của hơn 1 tỉ người dùng mạng xã hội này. Ảnh hiển thị địa điểm gợi ý (quảng cáo - Sponsor) bên trên kết quả tìm kiếm - Ảnh: TechCrunch
Facebook có thể giành lấy 5% thị phần từ thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến tại Mỹ hiện có trị giá ước tính là 15 tỉ USD - theo chuyên viên phân tích từ Hãng IDC Karsten Weide nhận định.
Tiềm năng tạo nguồn thu của Graph Search cho Facebook rất lớn. Ngoài việc "gợi ý" những địa điểm tương tự hình thức quảng cáo hiện nay Facebook đang áp dụng, Graph Search còn đe dọa nhiều dịch vụ trực tuyến khác như các website hò hẹn như Match.com, eHarmony hay tìm địa điểm như Yelp vì đa số đều không có dữ liệu xã hội gồm sở thích, các hoạt động giải trí, những mối quan hệ... của người dùng như Facebook nắm giữ.

Bên cạnh đó, Graph Search sẽ trở thành kênh quảng bá mạnh mẽ cho doanh nghiệp trong tương lai qua dạng tiếp thị lan truyền. Một ví dụ khi tìm theo dạng "nhà hàng món Thái nào ở Sài Gòn mà bạn tôi người Thái cũng thích (like)". Kết quả hiển thị theo lượng "thích" từ bạn bè người Thái của bạn, bao gồm cả những thông tin thực tế như mức giá và đánh giá liên quan.

Nhìn chung, có thể xem Graph Search như một tính năng hay bổ sung vào chức năng tìm kiếm cơ bản hiện tại. Google vẫn còn thời gian để chuẩn bị cho cuộc chiến với phương thức tương tự, tích hợp lượng dữ liệu từ mạng xã hội Google+ hiện có 235 triệu người dùng cùng nút "1+" đã rất phổ biến cùng nút "Like" đặc trưng của Facebook. Trước đó, Google cũng đã tung ra tính năng Knowledge Graph trả lời trực tiếp thông tin khi người dùng tìm kiếm.

Graph Search ra đời sẽ gia tăng sức mạnh cho nút "Like" hơn bao giờ hết và mở ra một phân khúc thị trường quảng cáo trực tuyến mới rất tiềm năng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên