02/03/2013 13:48 GMT+7

Hacker Mỹ ồ ạt tấn công mạng Trung Quốc?

THÚY QUỲNH (Theo Wsj, Guardian, PCWord)
THÚY QUỲNH (Theo Wsj, Guardian, PCWord)

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vừa tuyên bố nước này đang trở thành mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công mạng, trong đó số 2/3 đến từ nước Mỹ.

New York Times cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống

8yBQ9fsg.jpgPhóng to

Tòa nhà bí ẩn 12 tầng ở ngoại ô Thượng Hải được cho là trụ sở của lực lượng “chiến binh mạng” với tên gọi “Đơn vị 61398”, thuộc quân đội Trung Quốc - Ảnh: Internet

Theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã có hai trang web lớn của nước này bị tấn công tổng cộng 144.000 lần mỗi tháng trong năm 2012, trong đó những địa chỉ IP xuất phát từ lãnh thổ Hoa Kỳ chiếm đến 62,9% (tức 2/3) tổng số vụ tấn công.

Người này cũng chỉ trích chính sách đối phó với chiến trang mạng mới đây của chính phủ Hoa Kỳ, trong đó có nội dung cho phép quốc gia Bắc Mỹ tiến hành tấn công phủ đầu trong trường hợp bị đe dọa.

iPyunDSz.jpgPhóng to

Thời báo New York (The New York Times) là một trong nhiều hãng thông tấn Mỹ tố cáo bị các hacker xuất phát từ Trung Quốc đột nhập trái phép vào e-mail phóng viên, biên tập viên và cơ sở dữ liệu – Ảnh minh họa: Internet

Tuyên bố của Bộ quốc phòng Trung Quốc được nhận xét là diễn biến mới nhất trong “cuộc chiến ngôn từ” giữa Bắc Kinh và Washington, sau khi nhiều hãng bảo mật Mỹ lên tiếng tố cáo Trung Quốc đang bao che cho hoạt động tấn công điện toán có tổ chức vào các cơ quan thông tấn của Mỹ, như báo The New York Times, The Washington Post, Wall Street Journal và Bloomberg.

Trước đó, Hãng bảo mật Mỹ Mandiant – đơn vị phụ trách an ninh mạng cho báo The New York Times đã lần ra dấu vết của một nhóm hacker được biết đến với bí danh “APT1”, được cho là thuộc “Đơn vị 61398” của quân đội Trung Quốc. Theo Mandiant, APT1 đã tấn công vào cơ sở dữ liệu của 141 công ty thuộc 20 ngành công nghiệp trọng yếu của thế giới từ năm 2006 đến nay.

Đáp lại, phía Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc của phía Mỹ, cho rằng lời tố cáo của Mandiant là vô căn cứ và khẳng định quân đội nước này không bao giờ ủng hộ bất cứ hình thức tấn công điện toán nào vào lãnh thổ quốc gia khác.

THÚY QUỲNH (Theo Wsj, Guardian, PCWord)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên