02/07/2013 14:08 GMT+7

Hải đội Trung Quốc tập trận quy mô lớn với Nga

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một hải đội Trung Quốc bao gồm bảy tàu hải quân đã xuất phát từ thành phố cảng Thanh Đảo miền đông nước này vào ngày 1-7 để tham gia tập trận chung với Nga, dự kiến diễn ra từ ngày 5 tới 12-7.

KLpqj7xN.jpgPhóng to
Lính hải quân Trung Quốc trên một tàu chiến sắp rời cảng Thanh Đảo tham gia tập trận Nga-Trung - Ảnh: China Daily

Hải đội này bao gồm bốn tàu khu trục, hai tàu hộ tống và một tàu hậu cần, theo hãng tin Tân Hoa xã. Đây là lực lượng hải quân lớn nhất mà Trung Quốc từng cử đi tham gia một cuộc tập trận với nước ngoài.

Cuộc tập trận kéo dài tám ngày dự kiến sẽ diễn ra ở vùng biển và vùng ngoài khơi vịnh Peter Đại Đế trên biển Nhật Bản và hải đội của Trung Quốc sẽ dùng Vladivostok, thành phố thuộc vùng Viễn Đông Nga, làm cảng nhà trong suốt cuộc tập trận.

Tổng cộng 18 tàu chiến, một tàu ngầm, ba máy bay chiến đấu, năm máy bay trực thăng sử dụng tàu sân bay và hai đội đặc nhiệm từ hai nước sẽ tham gia tập trận, theo Tân Hoa xã. Cuộc tập trận sẽ tập trung phòng thủ trên biển và trên không, hộ tống chung và tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Trước đó, hai nước từng có cuộc tập trận kéo dài sáu ngày trên Hoàng Hải hồi năm 2012. Tướng Bàng Phong Huy, tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) cùng người đồng cấp Nga Valery Gerasimov là những người đã ký phê chuẩn cuộc tập trận này.

Ông Bàng, cũng là ủy viên Quân ủy trung ương Trung Quốc, sẽ thăm Nga ngay trước khi cuộc tập trận diễn ra. Ông Bàng nói cuộc tập trận này không nhắm vào bên thứ ba nào mà chỉ là để tăng cường sự hợp tác Nga-Trung. Tại Nga, ông Bàng cũng đã gặp Bộ trưởng quốc phòng chủ nhà Sergei Shoigu.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên