19/12/2012 22:40 GMT+7

Instagram lùi bước trước làn sóng phản đối

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Trong một thông báo chính thức vào ngày hôm nay, đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom cho biết công ty sẽ từ bỏ áp dụng chính sách "tùy ý bán ảnh được người dùng chia sẻ".

Instagram có thêm phiên bản web, quản lý ảnh

Có quyền bán ảnh và không trả phí cho tác giả

Ngày 17-12, Instagram tuyên bố sẽ áp dụng chính sách hoạt động mới, trong đó, công ty cho biết mình có quyền bán các hình ảnh của người dùng chia sẻ thông qua ứng dụng Instagram mà không cần thông báo hay trả phí. Thời hạn áp dụng được Instagram đưa ra vào ngày 16-1-2013.

LoUstL5a.jpgPhóng to
Chính sách mới của Instagram sẽ được áp dụng từ ngày 16-1-2013 theo thông báo của công ty vào ngày 17-12-2012 - Ảnh: Internet

Theo đó, Instagram tự cho phép mình "chiếm hữu" toàn bộ ảnh của người dùng, sử dụng cho nhiều mục đích kể cả quảng cáo.

Facebook tiến hành thâu tóm Instagram vào tháng 4-2012 với mức giá đề nghị 1 tỉ USD nhưng do giá cổ phiếu Facebook tụt giảm nên tính đến tháng 10, tổng giá trị thương vụ là 736,5 triệu USD. Facebook đã hoàn tất thương vụ thâu tóm trong tháng 10 và tại thời điểm đó, lượng ảnh được chia sẻ trên Instagram đã vượt qua mốc 5 tỉ, lượng người dùng vượt quá con số 100 triệu.

Ngay lập tức, chính sách mới bị công kích mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng lẫn giới truyền thông. Những tin nhắn phản đối còn ví von Instagram đã trở thành một website bán ảnh tương tự iStockPhoto nhưng lại không trả phí cho tác giả, cho dù phục vụ cho mục đích quảng cáo.

"Một khu nghỉ mát sẽ trả phí ảnh đã dùng trong chiến dịch quảng cáo của mình cho Instagram và số tiền đó sẽ vào thẳng túi Facebook (chủ sở hữu Instagram). Tác giả ảnh chụp là người dùng Instagram sẽ không được khoản lợi nhuận nào".

Chưa hết phi lý, trong nội dung chính sách mới còn nêu rõ nếu người dùng tiếp tục tải ảnh lên Instagram sau ngày 16-1-2013 và sau đó dù họ có xóa tài khoản của mình thì Instagram vẫn có được "quyền không thể thu hồi" bán những hình ảnh đã đưa lên mạng.

* Nhịp Sống Số: Hoang mang với chính sách mới của Google

Tạp chí Địa Lý Quốc Gia (National Geographic - NatGeo) ra tuyên bố ngừng đưa ảnh mới lên tài khoản Instagram của mình và cho biết nếu chính sách mới được áp dụng, NatGeo sẽ xóa tài khoản Instagram.

E9auyW2m.jpgPhóng to
Thông báo được đưa ra từ NatGeo nhằm bảo vệ bản quyền ảnh của mình khi đưa lên Instagram - Ảnh: DigitalTrends

Hàng loạt lời tuyên bố xóa tài khoản và rời bỏ Instagram lan rộng trên các mạng xã hội Twitter, Facebook, blog cá nhân... Giới truyền thông cũng chỉ trích chính sách mới, đưa ra hàng loạt gợi ý các dịch vụ và ứng dụng tương tự Instagram để người dùng lựa chọn hay cách thức chuyển ảnh từ Instagram sang các dịch vụ khác như Yahoo! Flickr.

Instagram lùi bước

Trước những phản ứng tiêu cực từ người dùng và giới truyền thông, đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom đã phải "đăng đàn" giải thích cụ thể sự việc trên blog công ty.

Kevin Systrom cho rằng lỗi xuất phát từ câu từ không rõ nghĩa, đồng thời xác nhận người dùng Instagram có chủ quyền sở hữu nội dung của mình và công ty không tuyên bố bất cứ quyền hạn sở hữu nào đối với ảnh của họ. Systrom giải thích chức năng quảng cáo của Instagram sẽ giống phần quảng cáo của Facebook, hiển thị hình ảnh và thông tin có liên quan đến người dùng.

"Một lời giải thích hợp lý nhưng tiếc rằng đã trễ, tôi đã xóa tài khoản của mình", một người dùng Instagram đăng tin nhắn lên mạng Twitter sau khi lời giải thích từ Kevin Systrom được đăng tải.

Instaport, công cụ giúp người dùng xuất và tải toàn bộ ảnh từ Instagram đã trở nên quá tải trong ngày thứ ba (18-12) do lượng người sử dụng tăng đột biến.

Giới phân tích đánh giá đây là "sai lầm chết người" của Facebook (chủ sở hữu Instagram). Mối lo ngại ảnh riêng tư hay sản phẩm ảnh chụp của mình bị sử dụng trái phép đã bao trùm lên người dùng Instagram.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên