04/12/2013 17:09 GMT+7

Iran tố cáo Israel phát triển "vũ khí mạng" nguy hiểm

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Stuxnet được xem là "vũ khí mạng" tinh vi nhất hiện nay phục vụ gián điệp mạng và phá hoại. Tuy nhiên, một loại sâu mới đang được phát triển bởi Israel và Ả Rập Saudi sẽ có sức phá hoại mạnh mẽ hơn cả Stuxnet.

uiQHPqK7.jpgPhóng to
Cựu Tổng thống Iran (2005 - 2013) Mahmoud Ahmadinejad (giữa) đến thăm Nhà máy hạt nhân Natanz vào năm 2008. Ảnh: Reuters

Kênh thông tin Fars News (Iran) cáo buộc Israel và Ả Rập Saudi đang hợp tác phát triển một loại sâu máy tính mới để phá hoại chương trình hạt nhân của Iran, điều tương tự trước đây do sâu Stuxnet thực hiện. Theo Fars News, loại sâu mới ra đời vì Stuxnet đã thất bại trong việc ngăn chặn các thỏa thuận đàm phán về hạt nhân giữa Iran và năm cường quốc (Group 5+1) gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức.

Ngày 24-11, cuộc đàm phán ở Geneva đã đạt được thỏa thuận tiền đề cho việc kềm chế chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Ngày 29-11, đại diện chính phủ Iran tuyên bố Tehran sẽ bắt đầu ngừng chương trình hạt nhân trong sáu tháng theo thỏa thuận với các cường quốc kể từ tháng 1-2014.

Fars News dẫn nguồn tin riêng cho biết cấp lãnh đạo giữa hai quốc gia Israel và Ả Rập Saudi đã có cuộc hội đàm hợp tác song phương trong chương trình tình báo và ngăn chặn các hoạt động chống lại những chương trình hạt nhân của Iran. Trong đó, một kế hoạch được đề xuất nhằm phát triển loại "vũ khí mạng" nguy hiểm hơn Stuxnet để do thám và triệt phá phần mềm vận hành chương trình hạt nhân từ Iran.

Trước đó một tuần, báo giới Ả rập đưa tin về cuộc gặp giữa Hoàng tử Bandar bin Sultan và Thủ tướng Benjamin Netanyahu, cùng Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Tel Aviv để trao đổi về mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Iran. Trong đó, Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh chương trình hạt nhân của Iran là mối nguy trực tiếp đối với Israel.

Loại vũ khí mạng mới sẽ có cùng mục tiêu hoạt động như Stuxnet nhưng khả năng phá hoại sẽ gia tăng hơn nhiều. Và theo nguồn tin riêng của Fars News, phía Saudi sẽ tài trợ nguồn lực tài chính có thể lên đến một triệu USD.

Trước đó, Stuxnet đã bị giới an ninh mạng "bóc trần" sau thời gian dài phá hoại chương trình làm giàu uranium của Iran bằng cách tấn công vào hệ thống SCADA điều khiển lò phản ứng hạt nhân ở Natanz của Iran. Báo New York Times đăng tải thông tin cho thấy Stuxnet là một sản phẩm của Mỹ, phối hợp phát triển cùng Israel. Thông tin này cũng đã được "người thổi còi" Edward Snowden xác nhận với báo Der Spiegel.

(theo Security Affairs, Fars News)

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên