12/04/2012 15:33 GMT+7

Kaspersky phát hành "thuốc chống sâu Quả táo"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hơn 670.000 máy Mac sử dụng hệ điều hành Apple Mac OS X đã bị "nhiễm sâu" Flashback. Apple còn đang loay hoay phát triển công cụ chống thì Hãng bảo mật Kaspersky đã phát hành công cụ tìm và diệt miễn phí.

Trojan Flashback lây nhiễm hơn 600.000 máy MacNgười dùng Mac cảnh giác: malware nguy hiểm đã trở lại

4lhrKAj6.jpgPhóng to
Công cụ tìm và diệt Flashfake của Kaspersky

Flashback là loại mã độc rất nguy hiểm với khả năng tấn công đa dạng, tập trung lây nhiễm trên các hệ thống dùng hệ điều hành Mac OS X. Số lượng lây nhiễm Flashback trên toàn cầu đã vượt qua 600.000 máy Mac, đạt đến con số 670.000 máy bị lây nhiễm (theo số liệu mới nhất từ Kaspersky).

Trước đó, Hãng bảo mật F-Secure đã hướng dẫn chi tiết về cách kiểm tra cũng như gỡ bỏ Flashback ra khỏi hệ thống (Nhịp Sống Số có đăng tải tại đây). Tuy nhiên, đây là các bước gỡ bỏ thủ công qua những dòng lệnh, khá phức tạp.

Hãng bảo mật Kaspersky đã nhanh tay tung ra hai công cụ tìm và diệt Flashfake (tên gọi riêng do hãng này đặt cho Flashback).

Công cụ đầu tiên là website flashbackcheck.com, dùng để kiểm tra trực tuyến, chỉ cần cung cấp thông tin phần cứng (tham khảo tại đây). Website sẽ tự động đưa ra các chỉ dẫn xử lý cụ thể theo tình trạng hệ thống của bạn.

Công cụ thứ hai mang tên Flashfake Removal Tool v1.0, có dung lượng 163KB. Chỉ đơn giản tải về và chạy, công cụ sẽ quét trên hệ thống để tìm và diệt Flashback.

Ngoài Kaspersky, lập trình viên Juan Leon cũng đã gửi công cụ kiểm tra hệ thống có lây nhiễm Flashback hay không tại kho lưu trữ GitHub. Bạn đọc có thể tải Flashback Checker 1.0 tại đây.

Lưu ý: công cụ này chỉ có thể kiểm tra mức độ lây nhiễm, không có khả năng gỡ bỏ Flashback khỏi hệ thống như Kaspersky Flashfake Removal Tool.

JH71AXpc.jpgPhóng to
Flashback Checker do Juan Leon phát triển

Trong khi đó, Apple vẫn rất chậm chạp trước tình cảnh "dầu sôi lửa bỏng" này. Người dùng Mac buộc phải nhờ cậy đến các ứng dụng từ các hãng thứ ba. Trong thông cáo mới nhất, Apple cho biết nhóm phát triển của hãng đang xây dựng công cụ quét/ gỡ bỏ Flashback ra khỏi hệ thống và sẽ phát hành sớm nhưng không thông báo cụ thể.

Mã độc Flashback đã thật sự gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ thiếu cảnh giác của người dùng Mac. Sâu máy tính, virus, trojan, mã độc... trước nay đã quá quen thuộc với người dùng Windows, dần chuyển sang môi trường Mac đầy màu mỡ. Một chương trình bảo mật luôn được khuyến cáo sử dụng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên