Khách hàng thiếu niềm tin vào nhà mạng

28/07/2020 10:31 GMT+7

TTO - Câu chuyện các nhà mạng di động dùng 'chiêu' ép thuê bao đang sử dụng SIM điện thoại 3G đổi lên SIM 4G (Nhà mạng 'dọa' để khách đổi sim 3G?) tiếp tục nhận được nhiều phản ảnh từ người dùng.

Khách hàng thiếu niềm tin vào nhà mạng - Ảnh 1.

Tin nhắn nhà mạng gửi khách hàng nhằm để... đổi SIM - Ảnh: ĐỨC THIỆN

Dù mục đích việc mời người dân dùng mạng 4G không sai, song cách thực hiện của họ (hoặc một bộ phận nhân viên) khiến nhiều người dùng tỏ ra không hài lòng. Nhiều người vẫn chưa thôi nghĩ nhà mạng di động sử dụng chiêu trò.

Đủ lý do thúc ép

Từ đầu năm 2020 đến nay, anh Thanh Sơn (Q.2, TP.HCM) thường xuyên nhận các tin nhắn của nhà mạng VinaPhone thông báo "SIM của quý khách đã đến thời hạn bảo hành", đồng thời yêu cầu anh đi đổi SIM 4G để "đảm bảo chất lượng SIM và tăng tốc độ truy cập Internet". 

"Do công việc khá bận rộn nên tôi không có thời gian đi đổi, nhưng kể từ tin nhắn thông báo đầu tiên của nhà mạng đến nay đã hơn nửa năm, tôi thấy SIM đang dùng rất tốt, chưa có trục trặc gì, không hiểu sao đến giờ nhà mạng vẫn cứ đòi bảo hành SIM" - anh Sơn thắc mắc. 

Khi biết mục đích của nhà mạng là để đổi SIM 4G (hiện anh Sơn đang dùng SIM 3G), anh Sơn tiếp tục nghi ngờ: "Sao họ không nói thẳng với khách hàng, mà phải lấy cớ là bảo hành SIM? SIM tôi dùng bao năm nay có bị trục trặc gì đâu mà bắt tôi phải đi bảo hành? Liệu đây có phải là chiêu trò gì của họ để gài khách hàng dùng các dịch vụ âm thầm thu tiền như trước đây đã từng không?".

Sau nhiều lần nhận tin nhắn từ tổng đài lẫn cuộc gọi của nhân viên nhà mạng Viettel đề nghị đổi SIM 4G "để không bị gián đoạn dịch vụ khi sóng 2G bị tắt theo quy định trong thời gian tới", chị Minh Hân (Q.9) đã đi đổi SIM 4G nhưng không khỏi thắc mắc: "Tôi thấy sóng 2G vẫn chưa ấn định thời điểm tắt trong khi dự định cũng tới tận năm 2022, tức là giờ sóng 2G vẫn dùng bình thường, nhưng không hiểu sao nhà mạng lại nói chuyện như sắp tắt sóng nay mai. 

Lúc đầu tôi đi đổi SIM 4G và nghĩ chắc sẽ dẹp luôn sóng 2G đang dùng, nhưng giờ thì thấy như mình bị lừa vì mọi thứ vẫn chưa có gì thay đổi, trừ việc đổi SIM 4G theo ý đồ của nhà mạng".

Bức xúc với việc nhà mạng dùng chiêu trò dụ khách hàng đổi SIM lên 4G, chị Lê Ân (Q.Phú Nhuận) cho biết: "Chất lượng 3G ở ngay khu vực Q.1 - nơi tôi làm việc - thường xuyên chập chờn. Tôi nhiều lần gọi lên tổng đài nhà mạng để phản ảnh nhưng vẫn không thay đổi. 3G còn không đảm bảo chất lượng thì đòi khách hàng đổi lên SIM 4G liệu có tốt hơn không?". 

Trong khi đó, khá nhiều người dùng đang sử dụng SIM 3G hiện nay vẫn "không hiểu 4G có gì hay ho hơn 3G mà phải đi đổi SIM". 

"Tôi thường xuyên nhận được tin nhắn từ mời gọi đến yêu cầu đổi SIM 3G lên 4G, nhưng tôi không hiểu chúng khác biệt gì nhau. Hiện tôi đang dùng 3G rất tốt, kết nối Internet đáp ứng yêu cầu sử dụng, với lại tôi đi làm liên tục nên không có thời gian và cũng không có nhu cầu đổi lên SIM 4G" - anh Nguyễn Thắng (Q.Phú Nhuận) cho biết.

Để khách hàng tự nguyện!

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Thanh Phi - giám đốc Công ty truyền thông Leo Brothers - cho rằng có vẻ các nhà mạng đang chịu một "áp lực" nào đó phải hoàn thành đổi SIM 4G cho mọi thuê bao di động nên họ phải dùng hết mọi cách thức, kể cả chiêu trò để buộc khách hàng phải đổi SIM 4G.

"Xét về mặt công nghệ, việc đổi lên SIM 4G đem lại lợi ích cho chính người dùng điện thoại và việc các nhà mạng đang có chính sách miễn phí đổi SIM, đổi SIM tại nhà, khuyến mãi khi đổi SIM là rất đáng hoan nghênh. 

Tuy nhiên, tôi thấy đến thời điểm hiện nay rất nhiều khách hàng vẫn chưa thay SIM 3G bằng SIM 4G đơn giản vì họ chưa biết được lợi ích từ việc này. Đây là vấn đề về marketing (tiếp thị) và chất lượng dịch vụ của nhà mạng" - ông Phi nhận định.

Theo phân tích của ông Phi, các chiến dịch truyền thông cho lợi ích của 4G đã không tác động được đến đối tượng người dùng này. Do đó không đủ động lực để thôi thúc người dùng bỏ thời gian đến các điểm giao dịch để thực hiện việc chuyển đổi. 

Trong khi đó, cách làm gây áp lực của nhà mạng đụng chạm đến niềm tin của khách hàng. Trước giờ các nhà mạng di động có khá nhiều vụ việc không minh bạch với người dùng: tự ý kích hoạt dịch vụ; thu cước phí âm thầm; khuyến mãi theo kiểu cho miễn phí trước, tính cước sau... khiến người dùng luôn đề phòng bị nhà mạng "gài bẫy". 

Lần này những tin nhắn dùng chiêu trò của các nhà mạng khiến những nghi ngại của người dùng xưa nay "trỗi dậy", nên họ không dám đặt niềm tin vội vàng. 

"Miễn phí" đổi SIM là thông điệp chưa đủ mạnh để thúc đẩy người dùng. Do đó, thay vì "tấn công" người dùng bằng tin nhắn, các nhà mạng nên thúc đẩy nhiều hơn các chương trình truyền thông cho lợi ích của 4G để họ tự nguyện đi đổi SIM.

Tại sao khách hàng vẫn dùng sim 3G?

Một chuyên gia công nghệ cho rằng các nhà mạng vẫn chưa cho người dùng thấy rõ sự khác biệt giữa 3G và 4G.

"Tại sao đến giờ nhiều người dân dù ở các đô thị lớn như TP.HCM vẫn còn dùng SIM 3G với gói cước 3G? Vì họ thấy chất lượng 4G không có gì nổi trội hơn. Đó là chưa kể nhiều người dùng 4G vẫn thường hay than phiền chất lượng mạng thiếu ổn định.

Trong khi đó, nhiều người dùng 3G lại thấy chất lượng ổn định và không khác mấy so với 4G của những người dùng khác, nên họ thấy không cần thiết phải đi đổi SIM.

Ngoài ra, người dùng Việt Nam cũng thường có thói quen tham khảo thông tin người thân và bạn bè, cho nên một trong những lý do khiến người dùng không vội vàng đi đổi SIM 4G vì "không thấy được sự khác biệt giữa 3G và 4G" từ người dùng trước", vị chuyên gia chia sẻ.

Nhà mạng nhắn tin Nhà mạng nhắn tin 'dọa' để ép khách đổi SIM 3G?

TTO - Nhiều thuê bao di động phản ảnh đang bị nhà mạng 'dọa', đưa tin nhắn dễ gây nhầm lẫn để người tiêu dùng chuyển từ SIM 3G lên SIM 4G trong khi họ chưa thực có nhu cầu...

ĐỨC THIỆN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận