21/03/2016 16:20 GMT+7

Mỹ, Hàn Quốc họp cấp cao trừng phạt Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các quan chức cấp cao Mỹ và Hàn Quốc đã có cuộc họp cấp cao đầu tiên của họ chỉ bàn riêng về việc áp lệnh trừng phạt mới với CHDCND Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ họp cấp cao về trừng phạt Triều Tiên trong bối cảnh nước này vừa tiếp tục bắn tên lửa tầm ngắn ra Biển Nhật Bản - Ảnh: Mashable
Hàn Quốc và Mỹ họp cấp cao về trừng phạt Triều Tiên trong bối cảnh nước này vừa tiếp tục bắn tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản - Ảnh: Mashable

Theo Yonhap, tại cuộc họp diễn ra hôm nay, 21-3, quan chức cấp cao hai bên Mỹ và Hàn Quốc trao đổi quan điểm về các cách thức thực thi một loạt các lệnh trừng phạt gần đây áp lên CHDCND Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân trong tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa tháng trước.

Tham dự cuộc họp có Kim Hong-kyun, đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Daniel Fried, điều phối viên của Bộ ngoại giao Mỹ và đại sứ Sung Kim, đặc phái viên của Mỹ về chính sách với CHDCND Triều Tiên.

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi CHDCND Triều Tiên bắn 5 quả tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản nhằm phản ứng với các lệnh trừng phạt và cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Một quan chức cao cấp của Bộ ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi sẽ đánh giá và thảo luận về những cách thức gia tăng tối đa áp lực với CHDCND Triều Tiên bằng cách thực thi hiệu quả nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ, các lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ và Hàn quốc và áp lực của cộng đồng quốc tế”.

Đầu tháng 3, Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua các lệnh trừng phạt hà khắc nhất từ trước tới nay với CHDCND Triều Tiên. Trong đó bao gồm lệnh cấm xuất khẩu than và các tài nguyên khoáng sản khác của nước này, lĩnh vực được xem là nguồn thu ngoại tệ chủ yếu của CHDCND Triều Tiên.

Seoul và Washington cũng đã áp các biện pháp trừng phạt riêng với Bình Nhưỡng nhằm gây sức ép buộc quốc gia này phải từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Vị quan chức giấu tên của Hàn Quốc nói: “Cả hai bên sẽ giải thích những chi tiết trong các lệnh trừng phạt đơn phương và trao đổi quan điểm về bất cứ những thắc mắc nào liên quan về các lệnh trừng phạt của nhau”.

Cuộc họp cấp cao ngày 21-3 giữa các quan chức Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ không đưa ra thêm tuyên bố nào về các lệnh trừng phạt mới với CHDCND Triều Tiên từ cả hai phía. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên