02/12/2023 07:42 GMT+7

Mỹ siết quy định trợ cấp xe điện, hạn chế nguyên liệu từ Trung Quốc

Ngày 1-12, Chính phủ Mỹ đã đề xuất các quy định mới liên quan đến trợ cấp cho xe điện, đặt ra giới hạn đối với nguyên liệu các nhà sản xuất có thể lấy từ Trung Quốc hoặc các nước đối thủ khác.

Xe điện Model 3 của Tesla do Trung Quốc sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS

Xe điện Model 3 của Tesla do Trung Quốc sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, các hướng dẫn này nêu rõ quy định, cách thức để xe điện (EV) có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD/xe theo kế hoạch hành động về khí hậu của Tổng thống Joe Biden - Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Đề xuất này được đưa ra khi Washington đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc của ngành công nghiệp xe điện khỏi Trung Quốc, AFP lưu ý.

Theo đề xuất mới nhất do Bộ Tài chính đưa ra ngày 1-12, một chiếc xe sạch đủ điều kiện không được chứa các bộ phận pin do một "tổ chức nước ngoài có liên quan" sản xuất hoặc lắp ráp bắt đầu từ năm tới.

Từ năm 2025, một phương tiện đủ điều kiện cũng không được phép chứa các khoáng chất quan trọng được khai thác, xử lý hoặc tái chế bởi các "tổ chức nước ngoài" đó.

Đây được cho là nỗ lực nhắm vào các công ty thuộc sở hữu hoặc chịu sự quản lý của các quốc gia như Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran. Các công ty thuộc diện này sẽ bị cấm cung cấp những vật liệu như vậy cho các xe điện muốn đạt điều kiện được giảm thuế.

Một công ty có thể bị xem như "một thực thể nước ngoài liên quan" nếu công ty ấy được thành lập ở một trong những quốc gia nêu trên, hoặc có ngưỡng sở hữu 25% từ các quốc gia này.

Các quy định trên có tác dụng hạn chế vai trò của các công ty Trung Quốc trong chuỗi cung ứng xe điện của Mỹ, khi Washington đặt mục tiêu chuyển nhiều hoạt động sản xuất hơn sang Mỹ.

Hiện nay, ngành công nghiệp xe điện chủ chốt đang do Trung Quốc thống trị. Các quy định mới nhất có thể sẽ làm giảm số lượng xe đủ điều kiện hưởng tín dụng thuế, đồng thời gây áp lực lên các nhà sản xuất xe hơi khi họ vật lộn với việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Joe Manchin, một thành viên Đảng Dân chủ của Tổng thống Biden, đã chỉ trích các hướng dẫn mới ban hành này chưa đi đủ xa để chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc. Ông Manchin là người đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua IRA.

"Chính quyền này một lần nữa đang cố gắng tìm ra các giải pháp thay thế và trì hoãn, nhằm mở rộng cánh cửa cho Trung Quốc thu lợi từ người nộp thuế Mỹ", ông Manchin tuyên bố.

Trong khi đó, thành viên Đảng Cộng hòa, chủ tịch Ủy ban Chuyên trách Hạ viện về vấn đề Trung Quốc - ông Mike Gallagher - lập luận rằng đề xuất mới sẽ làm tăng sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng một số điều khoản miễn trừ.

IRA cung cấp khoảng 370 tỉ USD vào các khoản trợ cấp cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ, bao gồm giảm thuế cho xe điện và pin do Mỹ sản xuất. Đạo luật trên đã thu hút hàng tỉ USD đầu tư vào chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ.

Các đề xuất quy định mới hôm 1-12 sẽ cần thêm một khoảng thời gian lấy ý kiến công chúng trước khi được hoàn thiện.

Chuyện trớ trêu ở Mỹ: Đại lý xe gián tiếp cản xe điện tới tay người dùngChuyện trớ trêu ở Mỹ: Đại lý xe gián tiếp cản xe điện tới tay người dùng

Sao phải bán xe điện khi bán xe xăng ít cần đầu tư hơn, lời hơn, dễ hơn và thu được phí dịch vụ nhiều hơn?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên