03/08/2023 18:19 GMT+7

Nghiên cứu đột phá: Dùng DNA nhân tạo tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra phương pháp đột phá để chống ung thư thông qua việc sử dụng DNA nhân tạo.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã phát triển "chiếc kẹp tóc" DNA bám vào tế bào ung thư và kích hoạt hệ thống miễn dịch để tiêu diệt chúng - Ảnh: NEW ATLAS

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of the American Chemical Society (thuộc Hiệp hội Hóa học Mỹ). Theo đó, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã thành công trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở người, cũng như các tế bào u hắc tố ác tính ở chuột.

Các giáo sư Kunihiko Morihiro và Akimitsu Okamoto từ Trường cao học Kỹ thuật tại Đại học Tokyo dẫn đầu nhóm nghiên cứu, đã sử dụng DNA hình chiếc kẹp tóc (hairpin-shaped DNA) mà họ tổng hợp được để tiêu diệt tế bào ung thư.

Ông Okamoto cho biết: “Với phát hiện này, chúng tôi có thể tạo ra các loại thuốc mới hoạt động theo cơ chế mới, sẽ có hiệu quả chống lại các bệnh ung thư chưa chữa được".

Được biết thuốc có nguồn gốc acid nucleic - bao gồm hai loại deoxyribonucleic acid (DNA) và ribonucleic acid (RNA) - thường không được sử dụng để điều trị ung thư do chúng khó phân biệt giữa tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh. Do đó, dùng DNA không đúng cách có nguy cơ "vô tình" ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bệnh nhân, vì chúng có thể tiêu diệt luôn tế bào khỏe mạnh.

Thông thường trong các tế bào ung thư sẽ gia tăng quá mức phân tử microRNA có tên là miR-21, chúng phá vỡ chức năng bình thường của tế bào và góp phần phát triển ung thư.

Để thực nghiệm, các nhà nghiên cứu tạo ra các cặp DNA nhân tạo, được gọi là oHP. Khi cặp DNA này được tiêm vào tế bào ung thư, chúng sẽ tự gắn vào các phân tử microRNA, tạo thành chuỗi DNA dài hơn, và kích hoạt phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Phản ứng miễn dịch này không chỉ loại bỏ các tế bào ung thư mà còn ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

DNA nhân tạo sẽ giúp hệ miễn dịch của người bệnh mạnh lên, đủ sức ngăn chặn sự phát triển của căn bệnh.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, nhóm nghiên cứu cho biết nó vẫn đang ở giai đoạn đầu và sẽ mất một thời gian trước khi có thể cung cấp phương pháp điều trị cho bệnh nhân.

Ông Okamoto cho biết nhóm của ông sẽ tiếp tục khám phá các phương thức đưa thuốc vào người bệnh hiệu quả nhất, cũng như sản xuất thuốc dựa trên kết quả của nghiên cứu này.

AI có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20%AI có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20%

'Đọc' phim X-quang, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện ung thư vú chính xác hơn 20% so với phương pháp sàng lọc truyền thống.