13/03/2013 08:27 GMT+7

Nhà Trắng nêu đích danh tin tặc Trung Quốc

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Thomas Donilon, cáo buộc tin tặc Trung Quốc đã tấn công mạng của những công ty Mỹ với “quy mô chưa từng có tiền lệ”.

WSZKbIzR.jpgPhóng to
Cố vấn an ninh Mỹ Donilon nhận định hacker Trung Quốc là thách thức trong quan hệ kinh tế với Bắc Kinh - Ảnh:www.billpressshow.com

Ông Donilon đặt ra ba yêu cầu cho phía Chính phủ Trung Quốc: công khai thừa nhận tính cấp bách của vấn đề, nhanh chóng điều tra và ngăn chặn các vụ tấn công, tham gia thiết lập các luật lệ quốc tế về hoạt động không gian mạng.

Nhiều báo lớn của Mỹ cho rằng tuyên bố của ông Donilon là phản ứng trực diện đầu tiên của Nhà Trắng đối với nạn tin tặc từ Trung Quốc. Trước nay, Nhà Trắng thường tránh không nêu đích danh Trung Quốc khi đề cập đến tội phạm mạng.

“Ngày càng nhiều doanh nghiệp Mỹ bày tỏ lo ngại nghiêm trọng trước những vụ đánh cắp tinh vi và hướng cụ thể đến thông tin kinh doanh, tài sản công nghệ của họ thông qua những vụ xâm nhập mạng bắt nguồn từ Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế không thể nào tiếp tục tha thứ cho những hành vi như thế này từ bất kỳ quốc gia nào” - báo Wall Street Journal dẫn phát biểu của ông Donilon tại Hội châu Á (New York).

Ông Donilon cũng nhấn mạnh Tổng thống Barack Obama và các trợ lý luôn nêu vấn đề tội phạm mạng ngày càng gia tăng như “một mối quan ngại chính” trong các cuộc thảo luận với Chính phủ Trung Quốc.

Thế nhưng trước nay Trung Quốc luôn một mực phủ nhận các cáo buộc tin tặc. Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì lại bác bỏ cáo buộc “vô căn cứ” cho rằng quân đội nước này đứng đằng sau những vụ tấn công nhắm vào mạng của doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ Mỹ.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên