07/10/2015 23:12 GMT+7

Dự án Google AMP đáp trả Facebook Instant Articles

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Google giới thiệu dự án mở Accelerated Mobile Pages (AMP) khắc phục tốc độ tải web ì ạch trên di động, phân phối tin tức đến người đọc nhanh hơn.

Các báo điện tử lớn trên thế giới đã hợp tác với dự án Google AMP - Ảnh: Wired
Các báo điện tử lớn trên thế giới đã hợp tác với dự án Google AMP - Ảnh: Wired

Tập trung vào tốc độ

Dự án Accelerated Mobile Pages (AMP) được thiết kế với mục tiêu giảm tối đa thời gian tải web trên các trình duyệt "rùa bò", theo đó, các báo điện tử hay nguồn xuất bản tin tức có thể truyền nội dung đến các thiết bị di động như smartphone và tablet nhanh hơn.

Việc này nhằm đảm bảo mạng toàn cầu (World Wide Web) không phải là cả thế giới cùng chờ đợi (World Wide Wait)

Richard Gingras, phụ trách mảng tin tức của Google dí dỏm tại sự kiện giới thiệu Dự án Google Accelerated Mobile Pages tại thành phố New York ngày 7-10

Phân phối tin tức tốc độ nhanh đang là yếu tố cạnh tranh của các sản phẩm, công cụ và dịch vụ như Instant Articles của Facebook hay Discover từ Snapchat, Twitter Moments, hoặc ứng dụng Apple News trong iOS 9. Tuy nhiên, điểm khác biệt của dự án Google AMP so với các công cụ xuất bản như của Facebook hay Snapchat nằm ở việc nó không lưu trữ nội dung, thay vào đó dựa trên các liên kết đặc biệt trong bộ nhớ đệm (cache). Giải pháp này giảm cả thời gian tải và thời gian nội dung tin tức đi từ nơi xuất bản đến người xem.

Hiểu đơn giản, Google AMP trở thành trung gian phân phối tin tức từ các nguồn như báo điện tử hay website tin tức đến người đọc, áp dụng công nghệ tối ưu hóa tốc độ tải giúp tin tức truyền đến thiết bị di động của người đọc nhanh hơn.

Mở và miễn phí

Google cho biết trên blog về dự tính mở các máy chủ đệm (cache server) cho mọi người dùng miễn phí.

* Xem: Facebook phát tin tức từ báo chí | Facebook phát tin tức từ báo chí, chuyện gì xảy ra?

AMP sẽ tiếp nhận nguồn nội dung tin tức từ các nhà xuất bản lớn hay "từ bất kỳ nguồn nào", tự động tối ưu nội dung phù hợp với thiết bị di động. Google AMP khuyến khích chuyển hóa mã nguồn từ chuẩn HTML sang AMP HTML, gia tăng tốc độ tải nội dung "từ 15-85%" theo thử nghiệm của Google trên điện thoại Nexus 5 dùng mạng 3G.

Các website tin tức dùng Google AMP có thể thông qua đó đưa nội dung của mình lên bất kỳ loại điện thoại di động nào, máy tính bảng hay thiết bị di động
 

Giải pháp hoàn hảo

Google AMP giải quyết bài toán nhức đầu của các nhà xuất bản nội dung: dùng nền tảng nào để làm sao đưa tin tức của mình đến độc giả nhanh nhất, phù hợp nhất với thiết bị họ đang sử dụng và không tốn nhiều thời gian tải. Các báo điện tử có thể tiếp cận cả đối tượng người đọc đang sử dụng điện thoại phổ thông ít tính năng bên cạnh người dùng điện thoại thông minh (smartphone).

Đáng chú ý, AMP không hạn chế các định dạng nội dung, khuyến khích các nhà xuất bản tạo ra những bản tin tích hợp nội dung đa phương tiện như video, bản đồ số, đồ họa tương tác... theo chuẩn phù hợp với dự án Google AMP đề xuất.

Google đã hợp tác với rất nhiều nhà xuất bản tin tức lớn trên thế giới như BBC, The Economist, Financial Times (FT), The Guardian, Abril, AtlanticMedia, BuzzFeed, The Huffington Post, Mashable, The New York Times, TIME, The Telegraph, Vox Media, Wall Street Journal, The Washington Post, Zeit Online...

Washington Post cung cấp toàn bộ nội dung qua Facebook

Ngoài ra, Google AMP là một dự án mở nên hợp tác với các nhà cung cấp nền tảng xuất bản, công cụ thống kê và phân tích, quảng cáo như WordPress, Adobe Analytics, Nuzzel, Parse.ly, Chartbeat, mạng xã hội Pinterest, LinkedIn và Twitter, công cụ tìm kiếm Google.

Về phía nguồn thu quảng cáo, các nhà quảng cáo lẫn nhà xuất bản không phải quá lo lắng vì Google AMP sẽ hỗ trợ nhiều định dạng quảng cáo, các mạng lưới quảng cáo và công nghệ cho quảng cáo.

"Bất kỳ website nào dùng AMP HTML sẽ giữ được sự lựa chọn mạng quảng cáo (ad network) của mình cũng như bất kỳ định dạng nào không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người đọc".

Google AMP thậm chí còn hướng đến việc hỗ trợ phần đăng ký thuê bao đọc báo (subscription) và trả phí đọc báo (paywall) cho các nhà xuất bản áp dụng hình thức này. 

Cấu trúc hoạt động cơ bản của Google AMP gồm: nguồn tin với định dạng HTML, chuyển hóa thành AMP HTML, lưu vào bộ nhớ đệm của Google hay bất kỳ nền tảng nào khác, thông qua các kênh truyền đến các dạng thiết bị của người đọc. Phần thống kê như thói quen đọc... và nguồn thu từ quảng cáo vẫn trả về cho phía nguồn tin là các nhà xuất bản - Ảnh: VentureBeat
Cấu trúc hoạt động cơ bản của Google AMP gồm: nguồn tin với định dạng HTML, chuyển hóa thành AMP HTML, lưu vào bộ nhớ đệm của Google hay bất kỳ nền tảng nào khác, thông qua các kênh truyền đến các dạng thiết bị của người đọc. Phần thống kê như thói quen đọc... và nguồn thu từ quảng cáo vẫn trả về cho phía nguồn tin là các nhà xuất bản - Ảnh: VentureBeat

"Mục tiêu cuối cùng của dự án nhằm bảo vệ luồng thông tin tự do bằng cách đảm bảo web di động làm việc tốt hơn và nhanh hơn cho mọi người".

Theo Google, dự án AMP chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm. Trang thông tin về dự án đã có mặt trên thư viện dự án nguồn mở GitHub hay qua trang web www.ampproject.org. Bạn đọc có thể mở trình duyệt web trên điện thoại và truy cập vào trang thử nghiệm AMP của Google tại g.co/ampdemo.
THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên