03/07/2015 10:47 GMT+7

Kêu không thấu

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TT - Không biết những phản ảnh của người dùng điện thoại di động về việc bị nhà mạng trừ cước oan uổng đã là lần thứ mấy rồi?  

Chắc chắn nó không phải lần đầu tiên, càng không phải là lần thứ hai. Và chắc chắn cũng không phải những phản ảnh cá biệt. 

Thuê bao di động thường xuyên nhận tin nhắn quảng cáo dịch vụ của nhà mạng - Ảnh: Đ.Thiện

Đường dây nóng, hộp thư điện tử của Tuổi Trẻ trong thời gian dài đã nhận vô số phản ảnh thể hiện sự bức xúc của người tiêu dùng về tình trạng bị nhà mạng móc túi. Nhưng xem ra những tiếng kêu ấy chẳng thấu được tới cơ quan chức năng.

Kêu không thấu nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà mạng cứ ngang nhiên cài đặt dịch vụ rồi trừ cước của người dùng. Khi người dùng phản ảnh thì nhận được câu trả lời kiểu như “anh không đăng ký thì tôi trừ tiền của anh làm gì?”.

Thậm chí ngay cả khi báo chí lên tiếng thì nhà mạng cũng chẳng thèm phản ứng. Căng quá thì đổ quanh đổ co cho lỗi kỹ thuật rồi trả lại tiền cho người dùng một khoản tượng trưng.

Hay một kiểu đổ vấy khác cũng thường được nhà mạng thực hiện là lôi đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung ra “giơ đầu chịu báng”.

Ngay chính bản thân người viết bài này từng nhận được thông tin từ nhà mạng thông báo đã đăng ký thành công dịch vụ A dù mình chẳng hề đăng ký. Quá đỗi ngạc nhiên nên bốc máy hỏi lại nhà mạng thì được thanh minh do bên cung cấp dịch vụ nội dung tự cài đặt!?

Chuyện hợp tác ăn chia giữa nhà mạng với đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung rất phổ biến hiện nay. Cứ cho là đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung tự ý cài đặt thì cũng không thể nói rằng nhà mạng không biết.

Thuê bao của anh, dịch vụ chạy trên hạ tầng của anh, nếu muốn kiểm soát, nhà mạng hoàn toàn có thể kiểm soát được. Tôi ký hợp đồng sử dụng dịch vụ di động của anh, bây giờ tự nhiên có người cài đặt dịch vụ khác vào mà anh không biết, chẳng hóa ra việc bảo mật thuê bao bị thả nổi hay sao?

Có vẻ như chuyện làm ngơ để người dùng di động bị “móc túi” rồi nhận tiền ăn chia là cách thức kinh doanh của nhà mạng?

Trong khi người tiêu dùng gặp khó với việc đấu tranh trước kiểu kinh doanh “móc túi” của nhà mạng thì cơ quan quản lý nhà nước dường như chưa thật sự quyết liệt vào cuộc. Hôm qua, phóng viên Tuổi Trẻ đặt những vấn đề này lên bàn thanh tra Bộ Thông tin - truyền thông thì nhận được câu trả lời rất chung chung của ông trưởng phòng thanh tra viễn thông, công nghệ thông tin.

Cứ theo lời vị này thì phải có chứng cứ rất cụ thể gửi tới thanh tra họ mới có thể xử lý được. Nhưng hỡi ôi, chứng cứ ở đâu khi mà người tiêu dùng chỉ biết khẳng định họ không đăng ký dịch vụ, còn ai đã làm các động tác kỹ thuật để đăng ký thì chỉ nhà mạng mới biết được. Nếu người tiêu dùng có đầy đủ chứng cứ thì chắc chẳng cần tới cơ quan quản lý nhà nước.

Còn nếu thực tâm muốn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì chỉ cần nghe thấy một phản ảnh là có thể vào cuộc được rồi. Và chắc chắn cơ quan quản lý cũng không thiếu thiết bị để xác định xem ai đã cài đặt dịch vụ bất hợp pháp vào các thuê bao di động.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên