16/10/2015 15:01 GMT+7

Malaysia bắt giữ tin tặc lấy cắp thông tin cho IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-10, chính quyền Malaysia bắt giữ một người đàn ông vì tội đánh cắp thông tin cá nhân của hàng ngàn sĩ quan an ninh Mỹ và chuyển cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Nghi can Ardit Ferizi (giữa) mới 20 tuổi - Ảnh: Malaysian Insider

Theo Reuters, cảnh sát Malaysia cho biết nghi can Ardit Ferizi, 20 tuổi, từ Kosovo đến quốc gia Đông Nam Á vào tháng 8-2014 để học khoa học vi tính và pháp y tại một trung tâm tư nhân ở Kuala Lumpur.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Ferizi tấn công mạng và ăn cắp thông tin cá nhân của 1.351 sĩ quan quân đội và nhân viên Chính phủ Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ xác định Ferizi là thủ lĩnh của nhóm tin tặc KHS ở Kosovo. Điều tra cho thấy Ferizi cung cấp thông tin về các sĩ quan quân đội Mỹ cho một thành viên IS từ tháng 6 đến tháng 8-2015. Thành viên IS này đưa lên trang Twitter thông điệp: “Nhóm tin tặc của IS xâm nhập chính phủ và quân đội Mỹ”.

Hắn còn dẫn một đường link tới tài liệu dài 30 trang với thông điệp đe dọa: “Chúng tao xâm nhập vào thư điện tử và hệ thống vi tính của chúng mày, giám sát từng cử động của chúng mày. Chúng tao có đủ tên tuổi và địa chỉ của chúng mày. Các chiến binh IS với sự phê chuẩn của Allah sẽ tấn công trên lãnh thổ của chúng mày”.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, IS dùng thông điệp này để khuyến khích cực đoan ở Mỹ tìm cách tấn công các sĩ quan và nhân viên Chính phủ Mỹ. Cảnh sát Malaysia cho biết Ferizi còn liên lạc với một thủ lĩnh cấp cao của IS.

Trong thời gian qua, chính quyền Malaysia đã bắt giữ hơn 100 công dân vì có quan hệ với IS và xác định đã có nhiều công dân tới Syria và Iraq để gia nhập IS. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên