10/11/2014 18:11 GMT+7

Thời của Smartphone màn hình lớn

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Smartphone màn hình lớn làm thay đổi cách phát triển và sử dụng các ứng dụng di động.

1. Các thiết bị phablet (smartphone màn hình lớn hơn 5 inch tới dưới 7 inch) đang ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường di động.

Trang web Venture Beat (9-11-2014) dẫn dự báo của hãng phân tích ứng dụng Localytics rằng smartphone sẽ chiếm tới 70% thị phần thế giới vào năm 2017. Lúc đó, các phablet sẽ thay thế tablet và smartphone màn hình nhỏ trong hầu hết tác vụ của cuộc sống con người. Ưu thế của phablet là có thể làm được các nhiệm vụ của cả smartphone lẫn tablet.

Với phablet có màn hình lớn hơn nhưng vẫn bảo đảm tính di động, người ta cũng đang thay đổi nhanh chóng cách sử dụng các ứng dụng di động (apps). Hiện nay trên thế giới bình quân có 48.000 ứng dụng được tải về mỗi phút.

Theo số liệu mà Localytics thu thập được, thời gian hàng ngày mà người dùng dành cho các ứng dụng trên các smartphone có màn hình từ 5 inch trở lên đã tăng 142% (về âm nhạc), 116% (game), 99% (hình ảnh), 90% (thể thao), 74% (sách), 37% (tin tức), 36% (giải trí). Hiện nay, nói chung, thời gian mà người ta dành cho các ứng dụng trên phablet đã tăng 34%.

Cũng chính các phablet đã khuyến khích các nhà phát triển nội dung di động rộng tay sáng tạo và tăng tốc độ phát triển ứng dụng, đặc biệt là với các nội dung chứa nhiều yếu tố nghe nhìn multimedia.

2. Khi các cánh cửa được khóa bằng các ổ khóa điện tử và mỗi dịch vụ online hay mạng xã hội được bảo mật bằng những mật khẩu ngày càng phức tạp, việc nhớ hết tất cả các "chìa khóa số" đó cũng ngày càng khó khăn hơn.

Vì thế một nhóm rất đông các bạn trẻ lập ra dự án Everkey để phát triển một thiết bị thông minh có thể đeo được (wearables) làm nhiệm vụ "chiếc chìa khóa chung".

Everkey có hình dạng như những chiếc vòng đeo tay giám sát rèn luyện thể lực, cụ thể như chiếc vòng fitness band Jawbone, với vỏ bên ngoài bằng silicon dẻo nhiều màu, có tính năng chống nước. Nó chỉ có duy nhất cảm biến đo khoảng cách gần.

Vòng Everkey kết nối Bluetooth năng lượng thấp LE 4.0, mã hóa phần cứng AES 128-bit. Chỉ cần được đặt gần các ổ khóa số, thiết bị đã cấu hình, nó sẽ tự động mở khóa hệ thống. Với các dịch vụ online hay mạng xã hội, nó kích hoạt một ứng dụng mở rộng để nhập các thông tin đăng nhập.

Bản thân vòng Everkey không lưu giữ các mật khẩu và dữ liệu đăng nhập các dịch vụ online (ngoại trừ dữ liệu khi dùng nó làm chìa khóa nhà). Khi bị mất vòng Everkey, chủ nhân có thể xử lý như với thẻ tín dụng: gọi điện cho dịch vụ khách hàng hay vào trang web của Everkey để khóa vòng.

Nó tương thích với Gmail, Facebook và Twitter.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên