08/09/2014 17:55 GMT+7

Một ngày công nghệ: Chiếc canô sang trọng "lưỡng cư"

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Chuyện tàu vừa chạy dưới nước, vừa chạy trên bờ, tất nhiên là "xưa rồi Diễm". Hiện ở Mỹ, cũng có những chiếc xe "vịt" chạy cả trên đường phố lẫn ao hồ sông rạch.

Nguồn: Youtube.com

Nhưng chắc chắn chẳng có chiếc tàu "lưỡng cư" nào sang trọng và được thiết kế rất công nghệ cao như chiếc Iguana Yacht này đâu (ảnh).

Chiếc "du thuyền cự đà" này khi ở dưới nước thì rút hai bên bánh xích cao su lên cất vào bên trong thân tàu và lướt sóng như bất cứ chiếc canô nào. Khi lên bờ, nó thả hai bánh xích xuống và chạy như xe. Tất nhiên, việc sử dụng bánh xích cao su giúp con tàu dễ dàng di chuyển trên bãi cát biển, bãI bùn lầy, sỏi đá.

Ý tưởng thiết kế chiếc canô độc đáo này đã đến với Antoine Brugidou, nhà sáng lập công ty Pháp Iguana Yacht, sau nhiều năm lướt trên sóng nước Eo biển Manche. Vậy là 3 người đàn ông Pháp đã xáp lại với nhau với mục tiêu làm cho những chiếc tàu thuyền bình thường có thể chạy được cả dưới nước lẫn trên bờ như những con cự đà (iguana) từng làm cách đây nhiều triệu năm.

Hệ thống truyền động trên bờ của tàu Iguana 29 này gọi là hệ thống di động Iguana Mobility System (IMS) được cung cấp sức mạnh bởi một động cơ 4 cylinder 2.0 liter kết hợp với 3 chiếc bơm thủy lực. Nó cho chiếc tàu này chạy trên đất liền với tốc độ tới 4,5 dặm/giờ (7,2km/giờ). Khi ở dưới nước, hai bánh xích cao su được thu vào thân trở thành những thanh chống va chạm ở hai bên tàu.

Còn ở dưới nước, tàu có động cơ 300 sức ngựa cho phép chạy tới 65km/giờ.

Tàu có chiều dài 9,2 mét, được trang trí với những chi tiết bằng vàng hay bạch kim, pha lê Pháp đắt tiền, da cao cấp. Vỏ tàu được làm bằng nhôm, thép không gỉ và sợi carbon.


Chỉ có 5% người dùng Android sẽ chuyển sang iPhone 6

Tất nhiên, đối tượng khách hàng chính của iPhone 6 vẫn là cộng đồng iFan trung thành của mình. Nhưng, giống như đã có những người từ iOS chuyển sang Android, chắc chắn sẽ có những người đang xài một chiếc Android sẽ chuyển sang tậu một chiếc iPhone 6 - ít ra thì cũng để khám phá xem "siêu phẩm" mới của nhà Apple ra sao.

Theo trang tin công nghệ CNET (6-9-2014), kết quả một cuộc khảo sát mới đây cho thấy chỉ có 5% những người dùng Android chọn câu trả lời là "Rất thích" chuyển sang xài thử iPhone 6. Tuy nhiên, có 12,4% nói rằng "Hơi thích". Như vậy, iPhone 6 đã làm 17,4% người dùng Android phải "bận tâm suy nghĩ".

Chỉ có điều, chẳng có gì bảo đảm là 5% số người dùng Android chuyển sang iPhone 6 lại không "trở về mái nhà xưa" sau một thời gian tham quan ở "xứ lạ quê người". Hồi ban đầu thì còn nhiều người phân vân giữa hai thế giới iOS và Android. Nhưng càng về sau này mọi sự đã định hình, ai theo phe nào thì đã có sự lựa chọn theo ý thích và nhu cầu của mình. Số "sáng nắng, chiều mưa, trưa ui ui" chẳng còn bao nhiêu.


"Người máy hút bụt" có khả năng quan sát 360 độ

Hãng Dyson (Anh) vừa giới thiệu chiếc máy hút bụi tự động đầu tiên của mình sau 16 năm nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực người máy. Được đặt tên là Dyson 360 Eye, thiết bị hình trụ này có khả năng quan sát chung quanh 360 độ nhờ hệ thống camera tích hợp.

James Dyson, nhà sáng lập và CEO của Công ty Dyson, nói rằng đây là "người máy hút bụi" đầu tiên trên thế giới. Ông giải thích: "Hầu hết các máy hút bụi tự động không thể nhìn thấy môi trường mà mình đang làm việc, sức hút thấp và không làm sạch hoàn toàn. Vì thế, chúng tôi đã phát triển một hệ thống có thể quan sát chung quanh nơi máy hút bụi đang làm việc để nhận ra nơi nào mình chưa làm sạch."

Máy hút bụi tự động này được trang bị môtơ kỹ thuật số tốc độ cao và công nghệ lốc xoáy độc quyền của hãng vốn được sử dụng trong các loại máy hút bụi do người điều khiển của Dyson. Đặc biệt, theo Dyson, có tới hơn 400 công nghệ và linh kiện có bằng sáng chế độc quyền của Dyson được tích hợp trong "người máy hút bụi" này. Một ê-kíp gồm 31 kỹ sư đã mất hơn 100.000 giờ làm việc để phát triển chiếc máy hút bụi Dyson 360 Eye này.

Hệ thống nhìn bằng camera kết hợp với hệ thống điều hướng giúp thiết bị hoạt động hữu hiệu hơn. Máy dùng camera 360 độ để "vẽ bản đồ" môi trường làm việc rồi di chuyển theo đường xoắn ốc để làm sạch môi trường xung quanh.

Máy hút bụi này có thể được điều khiển từ xa thông qua ứng dụng di động Link chạy trên hai hệ điều hành Android và iOS. Tính năng này cho phép nó trở thành một thành viên trong ngôi nhà thông minh.

Người máy hút bụi" Dyson 360 Eye sẽ có ở Nhật Bản vào đầu năm 2015 và ở châu Âu trong quý 2-2015. Mỹ sẽ có vào quý sau đó. Giá máy khoảng 750 bảng Anh (1.250 USD).


Vòng đeo tay thông minh 2-trong-1

Nếu như ở mảng điện toán di động từ lâu nay đã rộ lên những thiết bị lai 2-trong-1 vừa là talbet, vừa là laptop, mảng thiết bị thông minh có thể mang được (wearables) lẽ nào chịu kém cạnh.

Hãng Garmin vốn nổi tiếng với thiết bị dẫn đường GPS trên xe ôtô mới giới thiệu thiết bị đeo tay thông minh Vivosmart kết hợp một thiết bị theo dõi thể lực (Fitness Tracker) với một chiếc đồng hồ thông minh (Smartwatch).

Thiết bị này là một chiếc vòng đeo tay bình thường như hầu hết thiết bị theo dõi thể lực khác, nhưng có một màn hình OLED được giấu đi mà chỉ xuất hiện mỗi khi người dùng nhận được thông báo gì đó hay chạm tay lên nó.

Các cảm biến bên trong chiếc vòng Vivosmart có thể báo động khi bạn ngồi yên một chỗ quá lâu, đếm số bước bạn chạy mỗi ngày, đo chặng đường bạn đi bộ hay số lượng calory mà bạn đã tiêu được. Nghĩa là nó hội đủ các tính năng của chiếc vòng theo dõi thể lực Vivofit của Garmin. Chỉ có điều khác là Vivosmart có thể nhận các thông báo từ chiếc smartphone của bạn về mọi thứ từ các cập nhật trên mạng xã hội tới email và tin nhắn mới. Tất cả thông tin đó sẽ hiển thị trên màn hình nằm dọc theo mặt chiếc vòng. Bạn cũng có thể dùng chiếc vòng này để điều khiển ứng dụng chơi nhạc trên smartphone hay điều khiển từ xa máy ảnh. Nó cũng có thể kết nối với những phụ kiện của Garmin như máy giám sát nhịp tim,…

Ứng dụng di động Connect Mobile của Garmin hỗ trợ hệ điều hành iOS và Android. Pin của chiếc vòng Vivosmart có thời lượng tới 7 ngày.

Chiếc vòng Garmin Vivosmart bắt đầu được bán tại hệ thống cửa hàng Best Buy từ giữa tháng 9-2014 với giá 169 USD (bạn sẽ phải trả 199 USD nếu muốn mua kèm phụ kiện đo nhịp tim). 


Màn hình máy tính có độ phân giải 5K

Không phải là độ phân giải cực cao Ultra HD 4K đâu, chính xác là 5K. Đó là độ phân giải của chiếc màn hình máy tính 27 inch UltraSharp 27 Ultra HD 5K mà hãng Dell sẽ đưa ra thị trường vào trước cuối năm nay.

Màn hình 5K này có độ phân giải 5120 x 2880 pixel, nghĩa là gấp đôi độ phân giải của màn hình Apple iMac 27 inch. Nói cách nào đó, nó như là 2 chiếc màn hình UHD 2K 2560 x 2880 pixel chồng lên nhau.

Nếu tính về số điểm ảnh (pixel), màn hình 5K của Dell có số lượng điểm ảnh nhiều gần gấp 2 lần màn hình 4K (14.745.600 pixel so với 8.294.400 pixel). Về mật độ điểm ảnh (dpi), màn hình 5K này gần tương đương với màn hình của laptop MacBook Pro 15 inch Retina, nói cách nào đó là màn hình Retina với kích thước 27 inch, gần gấp đôi. Hiện nay, Apple mới ứng dụng công nghệ hiển thị Retina ở màn hình lớn nhất là MacBook Pro 15 inch (2880 x 1800 pixel). Nhà Dell quả là đã làm một cú quá ngoạn mục!

 

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên