17/02/2016 14:09 GMT+7

​Mỹ từng định tấn công mạng đánh sập hạ tầng Iran

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ từng lên kế hoạch mở cuộc tấn công mạng quy mô cực lớn nhắm vào Iran trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Tehran hạn chế chương trình hạt nhân thất bại.

Ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Fordow của Iran - Ảnh: Telegraph
Ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Fordow của Iran - Ảnh: Telegraph

Ngày 17-2, New York Times dẫn các nguồn tin quân sự và tình báo Mỹ khẳng định Washington đã lập kế hoạch tấn công mạng có tên Nitro Zeus với mục tiêu phá hủy hệ thống phòng không, viễn thông và điện lực của Iran.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát triển phương án tấn công mạng quy mô lớn này nhằm đảm bảo với Tổng thống Barack Obama rằng ông có sự lựa chọn khác ngoài việc tuyên chiến với Iran trong trường hợp Tehran quyết phát triển hạt nhân hoặc có động thái chống lại các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Ông Obama đặc biệt lo ngại nguy cơ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ra lệnh không kích các cơ sở hạt nhân Iran, thổi bùng lửa xung đột ở Trung Đông, kéo Mỹ vào bất ổn. Do đó ông quyết định lập kế hoạch tấn công mạng để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Đã có hàng nghìn chuyên gia quân sự và tình báo Mỹ tham gia vào chiến dịch Nitro Zeus. Đồng thời, các cơ quan tình báo Mỹ cũng lên sẵn phương án tấn công mạng làm tê liệt cơ sở làm giàu uranium Fordow của Iran, được xây trong lòng núi gần thành phố Qom.

Fordow từng được xem là một trong những mục tiêu khó công phá nhất tại Iran vì nằm quá sâu trong lòng núi. Tuy nhiên một sâu máy tính có thể làm hư hại hàng nghìn máy ly tâm được Tehran triển khai tại cơ sở này để làm giàu uranium.

Chương trình Nitro Zeus bắt nguồn từ thời cựu Tổng thống George W. Bush. Năm 2009, Tổng thống Obama yêu cầu tướng John R. Allen, thuộc Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ, phát triển một kế hoạch đối phó với Iran trong trường hợp các nỗ lực ngoại giao đổ vỡ. Và Nitro Zeus đã được ông Obama lựa chọn.

Đây là phương án hiệu quả để tấn công hạ tầng Iran mà không cần phải bắn một phát súng nào. New York Times dẫn lời một nhân vật tham gia chiến dịch Nitro Zeus mô tả kế hoạch tấn công mạng này có quy mô “lớn chưa từng thấy”.

Bộ Quốc phòng Mỹ tăng tốc chương trình Nitro Zeus vào năm 2013 khi Iran đưa thêm 3.000 máy ly tâm tới cơ sở Fordow. Tuy nhiên sau đó các nỗ lực đàm phán bắt đầu có hiệu quả, Tehran giảm hoạt động làm giàu uranium và cuối cùng thỏa thuận hạt nhân được thiết lập.

Giới quan sát nhận định việc chính phủ Mỹ lên kế hoạch tấn công mạng Iran cho thấy Washington thực sự lo ngại nguy cơ Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. Trên thực tế, trước đây giới chuyên gia an ninh mạng cũng cho biết quân đội Mỹ và Israel đã phối hợp phát triển mã độc Stuxnet để tấn công chương trình hạt nhân của Iran.

Trong chiến dịch có tên Olympic Games, mã độc của Mỹ và Israel đã phá hủy hơn 1.000 máy ly tâm của Iran và tạm thời làm gián đoạn hoạt động của cơ sở hạt nhân Natanz tại nước này.

Quân đội Mỹ luôn chuẩn bị các kế hoạch dự phòng cho mọi cuộc xung đột có thể xảy ra, từ nguy cơ CHDCND Triều Tiên tấn công Hàn Quốc, vũ khí hạt nhân bị đánh cắp ở Nam Á hay các cuộc nổi dậy quy mô lớn tại châu Phi. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên