Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Samsung, LG, HTC chạy đua kính thực tế ảo VR

22/02/2016 19:12 GMT+7
Thực tế ảo sẽ thay đổi cách con người tiếp cận thông tin trong tương lai gần

TTO - Kính xem nội dung thực tế ảo, thiết bị quay tạo nội dung thực tế ảo, và ứng dụng VR... đang là cuộc đua ráo riết giữa Samsung và LG tại MWC 2016.

Thực tế ảo sẽ thay đổi cách con người tiếp cận thông tin trong tương lai gần - Ảnh minh họa: PCMag
Thực tế ảo sẽ thay đổi cách con người tiếp cận thông tin trong tương lai gần - Ảnh minh họa: PCMag

Tại buổi giới thiệu sản phẩm mới gồm smartphone Galaxy S7 và S7 edge ở Đại hội Di động Toàn cầu (Mobile World Congress - MWC) 2016, Samsung cho biết những ai đặt mua trước hai smartphone này sẽ nhận được quà tặng kính thực tại ảo Gear VR được Samsung bán ra thị trường năm 2015.

Một thông tin kích thích cho thị trường công nghệ thực tế ảo (VR) đang rất sôi động, được minh chứng thêm qua phần xuất hiện của "ông chủ" Facebook Mark Zuckerberg trong phần giới thiệu Galaxy S7 và S7 edge của Samsung tối qua chỉ để nói về mức độ sẵn sàng đón đầu nội dung video 360-độ thực tế ảo và nhấn mạnh về tầm quan trọng của thực tế ảo.

VR (thực tế ảo) là nền tảng kế tiếp

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook phát biểu tại MWC 2016

Oculus và Samsung trình làng Gear VR mới

Về phía mình, để cạnh tranh không chỉ với Samsung mà còn HTC (thiết bị Vive) hay Sony (Project Morpheus)... LG cũng tung ra kính thực tế ảo LG 360 VR tại MWC 2016.

LG 360 VR hoạt động gắn liền với smartphone nhưng khác với Gear VR của Samsung có khe đặt điện thoại Galaxy vào mặt trước kính, thiết bị của LG nối kết với điện thoại thông minh như LG G5 qua cáp USB.

Trải nghiệm kính thực tế ảo LG 360 VR - Ảnh: CNET/CBS Interactive
Trải nghiệm kính thực tế ảo LG 360 VR - Ảnh: CNET/CBS Interactive

Thiết bị có hai màn hình 1,88-inch hiển thị một hình ảnh riêng biệt cho mỗi bên mắt. Độ phân giải của màn hình là 960 x 720 pixel, mật độ điểm ảnh 638 ppi, đưa người xem vào môi trường giả lập (thực tế ảo) với màn hình tương đương TV 130-inch. 

Màn hình hiển thị này nhỏ nên LG 360 VR đang là một trong những kính thực tế ảo có kích thước nhỏ gọn nhất hiện nay, bao gồm trọng lượng nhẹ 117g. Theo LG, LG 360 VR tương thích với những hình ảnh 360-độ như video trên YouTube 360 cũng như tất cả nội dung Google Cardboard

Hiện chưa có thông tin về thời điểm bán ra chính thức cũng như giá LG 360 VR. Thiết bị này hiện được xem như một phụ kiện cho smartphone LG G5.

* Xem Clip: Microsoft, Samsung và Google trình diễn thực tế ảo

HTC Vive Consumer Edition là tên gọi phiên bản thương mại dành cho thị trường tiêu dùng của kính thực tế ảo từ HTC sau khi hé lộ về sản phẩm vào tháng 2-2015 với tên gọi khi đó là HTC RE Vive và phiên bản Vive Pre lộ diện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2016 đầu năm nay.

Bộ sản phẩm HTC Vive Consumer Edition - Ảnh đồ họa
Bộ sản phẩm HTC Vive Consumer Edition - Ảnh đồ họa

HTC Vive phiên bản tiêu dùng bao gồm một cặp tay cầm điều khiển VR không dây để tương tác với nội dung, các cảm biến theo dõi chuyển động của người dùng và một kính đeo VR và điện thoại. Người dùng có thể sử dụng Vive kết nối đến PC đáp ứng tiêu chuẩn để gia tăng trải nghiệm các game có hỗ trợ.

Thiết bị ra đời từ sự hợp tác giữa HTC và Valve, bán ra thị trường từ tháng Tư với giá bán lẻ 799 USD. Thiết bị VR của Facebook/Oculus là Oculus Rift Consumer Edition bán ra từ 28-3 giá 599 USD.

Giới công nghệ vẫn còn "nín thở" mong chờ trải nghiệm sản phẩm thương mại cho thị trường tiêu dùng Sony Project Morpheus hoàn thiện và ra mắt.

Nguồn nội dung thực tế ảo

Thiết bị xem đã sẵn sàng nhưng nguồn nội dung trải nghiệm thực tế ảo khan hiếm, bên cạnh đó, thiết bị tạo nội dung VR (hình ảnh/video) còn rất đắt đỏ như các bộ sản phẩm của GoPro khiến người tiêu dùng phổ thông khó lòng tiếp cận, cuộc chơi còn dành riêng cho các studio chuyên nghiệp. 

Bài toán khó có lời giải đáp khi cả Samsung lẫn LG đều trình làng thiết bị tạo nội dung VR giá phù hợp thị trường tiêu dùng gồm Samsung Gear 360 và LG 360 Cam. Theo đó, mọi người dùng đều có thể bỏ gọn vào balo, cầm theo và quay đơn giản.

Samsung Gear 360 trang bị hai ống kính "mắt cá" (fisheye lens) với hai bộ cảm biến hình ảnh 15MP, khẩu độ f/2.0, cho phép quay video 360-độ ở độ phân giải 3840 x 1920, và ảnh tĩnh 30MP. Thiết bị hỗ trợ nhiều kết nối Wi-Fi, Bluetooth, NFC, Wi-Fi Direct và USB để truyền tải nội dung.

Samsung Gear 360 - Ảnh đồ họa: Fortune
Samsung Gear 360 - Ảnh đồ họa: Fortune

LG 360 Cam có hai camera ống kính góc rộng cho phép quay video và chụp ảnh 360-độ. Mỗi camera có cảm biến 13MP, khe cắm thẻ nhớ microSD trợ giúp bộ nhớ trong 4GB. Thiết bị có thể quay video chuẩn 2K kèm âm thanh vòm 5.1 qua ba microphone thu âm thanh.

Thiết bị camera LG 360 Cam và smartphone LG G5- Ảnh: Digital Trends
Thiết bị camera LG 360 Cam và smartphone LG G5- Ảnh: Digital Trends

Thị trường tăng trưởng bùng nổ

Các hãng thiết bị và công nghệ đều đang tích cực phối hợp với các bên để mở rộng thị trường VR ở khắp các lĩnh vực, từ giải trí, bán lẻ, giáo dục, thiết kế, y tế hay thậm chí là xe hơi. Đơn cử hãng xe Audi dùng kính HTC Vive trình diễn showroom xe tương lai (xem clip bên dưới).

Hơn 200 triệu thiết bị kính đeo thực tế ảo (VR) sẽ bán ra trên toàn cầu năm 2020. Phần cứng và nội dung cho thị trường tiêu dùng VR sẽ đạt doanh thu lên đến 21,8 tỉ USD năm 2020 so với năm 2014 là 108,8 triệu USD, và có mức tăng trưởng thường niên 142%

Hãng nghiên cứu thị thị trường Tractica dự báo

Trong tương lai rất gần, người tiêu dùng sẽ sớm nhận ra VR không còn là xu hướng khi đến rạp xem một bộ phim và được phát kính VR thay vì kính 3D như hiện nay. Hoặc máy tính (PC) bán kèm với kính VR để xem phim tại gia, chơi game giải trí... Các ứng dụng thực tế ảo cao cấp hơn cũng theo đó gia tăng số lượng và chất lượng, mức độ tương tác.

Clip trải nghiệm showroom xe hơi Audi tương lai bằng công nghệ thực tế ảo - Nguồn: YouTube/RoadtoVR
Tô màu trên giấy thời thực tế ảo tăng cường

TTO - Các nhà nghiên cứu của Disney vừa tạo ra một ứng dụng tablet dành cho trẻ em tô màu các nhân vật hoạt hình mà nổi lên khỏi trang sách, nhờ vào công nghệ thực tế ảo tăng cường augmented reality.

THANH TRỰC

Đột phá lớn: Đã chuyển được dữ liệu lượng tử giữa hai dạng vật chất

TTO - Nghiên cứu mới này có thể đưa chúng ta đến gần hơn tương lai phát triển máy tính lượng tử và thậm chí cả mạng Internet lượng tử, chấm dứt khả năng dữ liệu bị xâm phạm.

Chế tạo ra pin giống miếng vải và hoạt động bằng mồ hôi

TTO - Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học New York ở Binghamton, loại pin sinh học sử dụng vi khuẩn như nguồn năng lượng chính và có thể được kéo căng như một mảnh vải thông thường.

Người chơi Bitcoin hãy cẩn thận trước các quảng cáo mang tên Gunbot

TTO - Gần đây, các hacker đã sử dụng một quảng cáo giả mạo gọi là Gunbot, được giới thiệu giúp người dùng “đào” và theo dõi bitcoin, nhưng thực chất nhằm lây lan trojan độc hại Orcus RAT và ăn cắp bitcoin.

Không dễ thu thuế Livestream trên Facebook

TTO - Nhiều chuyên gia cho rằng việc quản lý, xác định doanh thu những cá nhân có thu nhập từ hoạt động quảng cáo qua hình thức livestream (truyền hình trực tiếp) trên mạng xã hội Facebook là không dễ dàng.

Hacker Nga khai tấn công đảng Dân chủ theo chỉ đạo tình báo Nga

Nga

TTO - Một hacker người Nga, được cho là thành viên của nhóm tấn công mạng có tên là Lurk, khai nhận trước tòa là đã nhận lệnh chỉ đạo từ Cơ quan an ninh Nga (FSB).

Thêm một tuyến cáp đường trục xuyên Việt

TTO - Từ ngày 7-12-2017, hạ tầng viễn thông của Việt Nam có thêm một tuyến cáp đường trục xuyên Việt (Cross Vietnam Cable System - CVCS).

Sân bay Tokyo sẽ ‘la liệt’ robot phục vụ trong Olympic 2020

TTO - Các du khách tới Nhật Bản dự Thế vận hội Mùa hè 2020 sẽ được chào đón và hỗ trợ với một loạt các loại robot ngay từ sân bay, ban tổ chức Olympic 2020 tại Nhật cho biết.