03/12/2015 09:07 GMT+7

Tuổi Trẻ Online phối hợp Facebook triển khai Instant Articles

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - 8g sáng 3-12, Facebook chính thức thử nghiệm tính năng Instant Articles tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương với hơn 50 đối tác, trong đó có báo Tuổi Trẻ Online.

Instant Articles giúp các hãng tin xuất bản tin bài qua Facebook nhanh chóng và tiện lợi - Ảnh: Facebook

Instant Articles, chương trình hợp tác với các hãng tin, cơ quan báo chí truyền thông đưa tin mới nhất đến trực tiếp thiết bị di động của người dùng, sẽ có mặt tại một số quốc gia Đông Nam Á cùng với Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc, theo thông tin từ Facebook.

Tại VN, Facebook có 5 đối tác, trong đó có báo điện tử Tuổi Trẻ Online. 4 đối tác còn lại gồm: VnExpress, Thanh Niên Online, Webtretho và Zing.

Các quốc gia Đông Nam Á khác cùng có mặt là Malaysia (báo Sin Chew Daily), Indonesia (trang mạng Kompas.com và Merdeka.com), Singapore (nhật báo The Straits Times), Thái Lan (Kom Chad Luek).

Philippines là quốc gia có nhiều đối tác nhất triển khai Instant Articles nhất, gồm ABS-CBN News, GMA Network, GMA News, INQUIRER.net và Rappler.

Ấn Độ cũng có 5 cơ quan truyền thông/báo chí tham gia chương trình, gồm Aajtak, Hindustan Times, India Today, The Indian Express, The Quint.

Tại Đài Loan, Instant Articles hợp tác với Apple Daily Taiwan, Chinatimes.com, Next Magazine Taiwan.

Tại Hàn Quốc, Instant Articles liên kết với Đài SBS News, còn các đối tác của chương trình tại Trung Quốc và Hong Kong lần lượt là CCTV News và Ming Pao Daily News.

Ngoài các đối tác chính thức, còn rất nhiều tờ báo, hãng tin và cơ quan truyền thông tại các thị trường trên đăng ký tham gia và sẽ sớm xuất bản tin bài trên Instant Articles trong thời gian tới.

Lấn sân châu Á

Theo giám đốc Đối tác truyền thông và tin tức toàn cầu của Facebook Andy Mitchell, việc đưa Instant Articles dần xâm nhập thị trường châu Á được xem là cột mốc đáng kể cho cả Facebook lẫn các đối tác truyền thông.

Instant Articles ra mắt tại Mỹ tháng 5-2015 và trung tuần tháng 11 tại Ấn Độ, mở đầu cho chiến lược chinh phục thị trường châu Á.

Instant Articles hiện chỉ được cung cấp thông qua ứng dụng Facebook dành cho iPhone. Facebook cho biết họ đang phát triển và sẽ sớm cho ra mắt phiên bản dành cho Android.

“Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác với các đối tác sản xuất tin tức tại châu Á để giúp họ cung cấp các tin bài có tính tương tác nhanh chóng đến với độc giả thông qua ứng dụng trên Facebook” - ông Mitchell cho biết.

Instant Articles cho phép bạn đọc đọc trực tiếp các nội dung bài báo trên Facebook, thay vì chỉ đưa đường dẫn (link) về trang web của các báo. 

Facebook khẳng định các tin bài sẽ được tải lên thiết bị di động thông qua Instant Articles nhanh gấp 10 lần so với việc truy cập theo đường link.

Các tin bài được cung cấp qua Instant Articles sẽ được đánh biểu tượng tia sét để người dùng nhận biết.

Ngoài ra, theo ông Mitchell, các tin bài chia sẻ qua Instant Articles có thể chứa các nội dung tương tác cao như video clip, bản đồ có thể tương tác được. Người dùng cũng có thể nghe đọc các chú thích ảnh và bình luận (comment) bất kỳ đoạn nào trong bài viết.

Với các đối tác của Instant Articles, họ có quyền bán quảng cáo trong tin bài và giữ toàn bộ doanh thu, hoặc nhờ Facebook bán quảng cáo giúp và ăn chia lợi nhuận. Instant Articles cũng cho phép các hãng tin thu thập dữ liệu về lượng truy cập của độc giả.

Thị trường tiềm năng

Facebook đã giữ kín thông tin về dự án cung cấp Instant Articles tại châu Á, dù trước đó tờ Wall Street Journal đã có bài viết về kế hoạch tấn công thị trường tiềm năng này của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Theo Wall Street Journal, Facebook đã cho đăng tuyển nhân sự cho Instant Articles thông qua trụ sở tại Singapore. Yêu cầu của các ứng viên là biết tiếng Thái hay tiếng Việt.

Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đều là các thị trường cực kỳ tiềm năng cho Instant Articles, không chỉ vì số lượng người dùng Facebook mà còn vì sự phổ biến của việc truy cập Internet bằng thiết bị di động (chủ yếu là smartphone giá rẻ) tại các quốc gia này, theo Wall Street Journal.

Ấn Độ là thị trường lớn thứ 2 của Facebook sau Mỹ với 130 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng, trong khi con số này là 38 triệu và 36 triệu với Thái Lan và VN, theo nghiên cứu của hãng We Are Social (Anh).

Các đối tác lớn của Instant Articles hiện nay gồm BuzzFeed, Washington Post và New York Times (Mỹ), Spiegel và Bild (Đức).

 

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên