23/10/2015 12:08 GMT+7

Western Digital mua SanDisk với 19 tỉ USD

TRÍ VƯƠNG - PHONG VÂN
TRÍ VƯƠNG - PHONG VÂN

TTO - Ngày 23-10, Tập đoàn Western Digital công bố mua Tập đoàn SanDisk trong một thương vụ trị giá 19 tỉ USD.

Ảnh: theappleinsider.com
Ảnh: theappleinsider.com

Sau khi Dell mua EMC với 67 tỉ USD, thị trường giải pháp và thiết bị lưu trữ tiếp tục có thêm một thương vụ "tỉ đô" giữa Western Digital (WD) và SanDisk. Ngày 23-10, hai tập đoàn Western Digital và SanDisk cùng ra thông cáo công bố hợp nhất trong một thương vụ trị giá 19 tỉ USD.

Giá trị cổ phiếu phổ thông của SanDisk ở mức 86,50 USD trên mỗi cổ phiếu; tương đương tổng cộng giá trị vốn chủ sở hữu khoảng 19 tỷ USD; trong khi đó sau năm ngày định giá kết thúc hôm 20 tháng 10 vừa qua, giá trị trung bình cho mỗi cổ phiếu phổ thông của Western Digital được định giá ở mức với 79,60 USD.

Sự kết hợp này là bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi của Western Digital trở thành một công ty giải pháp lưu trữ với quy mô toàn cầu, với công nghệ và sản phẩm đa dạng, chuyên môn sâu trong mảng NVM (công nghệ bộ nhớ không khả biến). SanDisk có lịch sử 27 năm đổi mới và chuyên trong mảng NVM, các giải pháp hệ thống và sản xuất.

Với giao dịch này, Western Digital sẽ tăng gấp đôi thị phần của mình và góp mặt trong những phân khúc tăng trưởng cao hơn.

Sự kết hợp này cho phép Western Digital tiếp cận công nghệ NAND của SanDisk, "đảm bảo tiếp cận dài hạn công nghệ SSD với chi phí thấp hơn"
 

Western Digital và các dòng sản phẩm bổ trợ của SanDisk bao gồm cả ổ đĩa cứng (HDD), ổ cứng thể rắn (SSD), các giải pháp lưu trữ "đám mây" dành cho trung tâm dữ liệu (datacenter) và các giải pháp lưu trữ flash sẽ cung cấp nền tảng cho một tập hợp lớn hơn các sản phẩm và công nghệ dành cho từ người tiêu dùng tới trung tâm dữ liệu. 

Thương vụ thâu tóm này không ảnh hưởng đến liên doanh 15 năm qua giữa SanDisk và Toshiba. Liên doanh này vẫn sẽ tiếp tục, cho phép tích hợp theo chiều dọc thông qua quan hệ đối tác công nghệ trên tinh thần hợp tác chặt chẽ trong khả năng thiết kế và xử lý. 

Steve Milligan sẽ tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Điều hành của công ty sau khi sát nhập, và trụ sở công ty vẫn tại Irvine, California. Sau khi hoàn thành sát nhập, Sanjay Mehrotra dự kiến sẽ tham gia Ban Giám đốc của Western Digital.

Western Digital vừa qua ra mắt nhiều dòng ổ cứng di động cho thị trường tiêu dùng như My Book, My Cloud hay My Passport hoặc các loại ổ cứng cho doanh nghiệp mang thương hiệu HGST, trong khi đó, SanDisk giới thiệu ổ lưu trữ USB tốc độ cao Ultra Fit và Ultra USB có dung lượng lên đến 256GB, hay các thẻ nhớ microSD có dung lượng lên đến 128GB. 

Báo Wall Street Journal đánh giá "Western Digital đang đối mặt với những thử thách ở mảng kinh doanh cốt lõi của mình là ổ đĩa cứng (HDD) cùng áp lực từ những thành công về doanh số của máy tính bảng Apple iPad và các loại máy tính bảng của hãng khác lưu trữ dữ liệu trên chip nhớ flash thay vì đĩa từ. Mua SanDisk có thể là "một động lực tăng trưởng mới", WSJ nhận định.

Seagate bắt đầu "ngồi trên lửa".

Theo Reuters, thương vụ là sự kiện mới nhất trong chuỗi thâu tóm và sáp nhập của ngành bán dẫn toàn cầu. Trước đó, hãng Lam Research đã đồng ý mua lại công ty đối thủ KLA-Tencor Corp với giá khoảng 10,6 tỉ USD. 

Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự báo doanh thu toàn cầu đối với ổ cứng truyền thống sẽ giảm 6%, xuống còn 30,9 tỉ USD trong khi doanh số bán ra của các sản phẩm chip nhớ flash lại tăng 9%, lên thành 31,3 tỉ USD.

Tập đoàn Western Digital thành lập năm 1970 có trụ sở tại Irvine, bang California, Mỹ. Western Digital là nhà phát triển và sản xuất các giải pháp lưu trữ cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp.

Tập đoàn SanDisk nằm trong top 500 công ty có doanh thu lớn nhất thế giới là công ty hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các giải pháp lưu trữ flash. Các giải pháp của SanDisk góp mặt trong nhiều trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, và gắn liền với những điện thoại thông minh cao cấp, máy tính bảng và máy tính cá nhân.

TRÍ VƯƠNG - PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên